บทความ​ศึกษา 39

ชื่อของคุณอยู่ใน “หนังสือรายชื่อคนที่จะได้ชีวิต” ไหม?

ชื่อของคุณอยู่ใน “หนังสือรายชื่อคนที่จะได้ชีวิต” ไหม?

“พระองค์​สั่ง​ให้​เขียน​หนังสือ​ที่​บันทึก​ชื่อ​คน​ที่​พระองค์​จด​จำ คือ​คน​ที่​เกรง​กลัว​พระ​ยะโฮวา”—มลค. 3:16

เพลง 61 คุณ​ที่​เป็น​พยาน​ฯ พยายาม​ก้าว​ต่อ​ไป!

ใจความ​สำคัญ a

ตั้งแต่​สมัย​ของ​อาเบล พระ​ยะโฮวา​เพิ่ม​ชื่อ​เข้า​ไป​ใน “หนังสือ​ราย​ชื่อ​คน​ที่​จะ​ได้​ชีวิต” มาก​ขึ้น​เรื่อย ๆ (ดู​ข้อ 1-2)

1. อย่าง​ที่​บอก​ไว้​ที่​มาลาคี 3:16 พระ​ยะโฮวา​เขียน​หนังสือ​อะไร? และ​ใน​หนังสือ​เล่ม​นี้​มี​อะไร?

 เมื่อ​หลาย​พัน​ปี​ก่อน พระ​ยะโฮวา​เริ่ม​เขียน​หนังสือ​ที่​พิเศษ​มาก​เล่ม​หนึ่ง หนังสือ​นี้​มี​ราย​ชื่อ​พยาน​ที่​ซื่อสัตย์​ของ​พระองค์​ตั้งแต่​คน​แรก​ซึ่ง​ก็​คือ​อาเบล b (ลก. 11:50, 51) ตั้ง​แต่​นั้น​มา​พระ​ยะโฮวา​ก็​เพิ่ม​ชื่อ​เข้า​ไป​ใน​หนังสือ​นี้​มาก​ขึ้น​เรื่อย ๆ ทุก​วัน​นี้​หนังสือ​นี้​มี​ราย​ชื่อ​หลาย​ล้าน​คน​แล้ว ใน​คัมภีร์​ไบเบิล​หนังสือ​นี้​ถูก​เรียก​ด้วย​หลาย​ชื่อ เช่น “หนังสือ​ที่​บันทึก​ชื่อ​คน​ที่​พระองค์​จด​จำ” “หนังสือ​ราย​ชื่อ​คน​ที่​จะ​ได้​ชีวิต” และ “ม้วน​หนังสือ​ราย​ชื่อ​คน​ที่​จะ​ได้​ชีวิต” ใน​บทความ​นี้​เรา​จะ​เรียก​หนังสือ​เล่ม​นี้​ว่า “หนังสือ​ราย​ชื่อ​คน​ที่​จะ​ได้​ชีวิต”—อ่าน​มาลาคี 3:16; วว. 3:5; 17:8

2. มี​ชื่อ​ของ​ใคร​บ้าง​ใน​หนังสือ​ราย​ชื่อ​คน​ที่​จะ​ได้​ชีวิต? แล้ว​เรา​ต้อง​ทำ​ยังไง​เพื่อ​ที่​ชื่อ​ของ​เรา​จะ​อยู่​ใน​หนังสือ​เล่ม​นี้?

2 หนังสือ​เล่ม​นี้​มี​ชื่อ​ทุก​คน​ที่​เกรง​กลัว​พระ​ยะโฮวา​และ​รัก​ชื่อ​ของ​พระองค์ พวก​เขา​มี​โอกาส​ที่​จะ​มี​ชีวิต​ตลอด​ไป ทุก​วัน​นี้​เรา​ก็​สามารถ​มี​ชื่อ​ใน​หนังสือ​นี้​ได้​ถ้า​เรา​สนิท​กับ​พระ​ยะโฮวา และ​เรื่อง​นี้​เป็น​ไป​ได้​ก็​เพราะ​ค่า​ไถ่​ของ​พระ​เยซู (ยน. 3:16, 36) เรา​ทุก​คน​อยาก​มี​ชื่อ​ใน​หนังสือ​นี้​แน่ ๆ ไม่​ว่า​เรา​จะ​มี​ความ​หวัง​จะ​ไป​สวรรค์​หรือ​อยู่​บน​โลก

3-4. (ก) ถ้า​ตอน​นี้​เรา​มี​ชื่อ​อยู่​ใน​หนังสือ​ราย​ชื่อ​คน​ที่​จะ​ได้​ชีวิต นั่น​หมายความ​ว่า​เรา​จะ​ได้​ชีวิต​ตลอด​ไป​แน่ ๆ ไหม? ขอ​อธิบาย (ข) เรา​จะ​คุย​เรื่อง​อะไร​บ้าง​ใน​บทความ​นี้​และ​บทความ​หน้า?

3 นี่​หมายความ​ว่า​ทุก​คน​ที่​มี​ชื่อ​อยู่​ใน​หนังสือ​ราย​ชื่อ​คน​ที่​จะ​ได้​ชีวิต​จะ​มี​ชีวิต​ตลอด​ไป​แน่ ๆ ไหม? ให้​เรา​มา​ดู​คำ​ตอบ​จาก​ตอน​ที่​พระ​ยะโฮวา​พูด​กับ​โมเสส​ที่​อพยพ 32:33 พระ​ยะโฮวา​บอก​ว่า “ใคร​ที่​ทำ​ผิด​ต่อ​เรา เรา​จะ​ลบ​ชื่อ​ของ​เขา​ออก​จาก​หนังสือ​ของ​เรา” แสดง​ว่า​ชื่อ​ใน​หนังสือ​เล่ม​นี้​อาจ​ถูก​ลบ​ออก​ได้ เหมือน​กับ​ว่า​พระ​ยะโฮวา​เขียน​ชื่อ​พวก​เขา​ไว้​ด้วย​ดินสอ (วว. 3:5) เรา​เลย​ต้อง​ทำ​ให้​แน่​ใจ​ว่า​ชื่อ​ของ​เรา​จะ​อยู่​ใน​หนังสือ​เล่ม​นี้​จน​กว่า​มัน​จะ​ถูก​เขียน​ด้วย​หมึก​อย่าง​ถาวร

4 แล้ว​คัมภีร์​ไบเบิล​พูด​ยังไง​บ้าง​เกี่ยว​กับ​คน​ที่​มี​ชื่อ​ใน​หนังสือ​ราย​ชื่อ​คน​ที่​จะ​ได้​ชีวิต​และ​คน​ที่​ไม่​มี​ชื่อ​อยู่​ใน​หนังสือ​นี้? คน​ที่​มี​ชื่อ​ใน​หนังสือ​นี้​จะ​ได้​ชีวิต​ตลอด​ไป​เมื่อไหร่? แล้ว​คน​ที่​ตาย​ไป​ก่อน​จะ​มี​โอกาส​ได้​รู้​จัก​พระ​ยะโฮวา​ล่ะ​จะ​เป็น​ยังไง? เป็น​ไป​ได้​ไหม​ที่​ชื่อ​ของ​พวก​เขา​จะ​ถูก​เขียน​ไว้​ใน​หนังสือ​นี้​ด้วย? เรา​จะ​ได้​คำ​ตอบ​ทั้ง​หมด​ใน​บทความ​นี้​และ​บทความ​หน้า

ชื่อ​ของ​ใคร​บ้าง​อยู่​ใน​หนังสือ​เล่ม​นี้?

5-6. (ก) อย่าง​ที่​บอก​ไว้​ใน​ฟีลิปปี 4:3 ชื่อ​ของ​ใคร​อยู่​ใน​หนังสือ​ราย​ชื่อ​คน​ที่​จะ​ได้​ชีวิต? (ข) เมื่อไหร่​ที่​ชื่อ​ของ​พวก​เขา​จะ​อยู่​ใน​หนังสือ​เล่ม​นี้​อย่าง​ถาวร?

5 มี​ชื่อ​ใคร​บ้าง​อยู่​ใน​หนังสือ​ราย​ชื่อ​คน​ที่​จะ​ได้​ชีวิต? เพื่อ​จะ​ได้​คำ​ตอบ เรา​จะ​ดู​เกี่ยว​กับ​คน 5 กลุ่ม​ด้วย​กัน บาง​กลุ่ม​มี​ชื่อ​อยู่​ใน​หนังสือ​นี้ บาง​กลุ่ม​ก็​ไม่​มี

6 กลุ่ม​แรก​คือ​คน​ที่​ถูก​เลือก​ให้​ปกครอง​กับ​พระ​เยซู​ใน​สวรรค์ ตอน​นี้​ชื่อ​ของ​พวก​เขา​ถูก​เขียน​ไว้​ใน​หนังสือ​ราย​ชื่อ​คน​ที่​จะ​ได้​ชีวิต​แล้ว​ไหม? ใช่​แล้ว อย่าง​ที่​อัครสาวก​เปาโล​พูด​กับ “เพื่อน​ร่วม​งาน” ของ​เขา​ใน​เมือง​ฟีลิปปี ผู้​ถูก​เจิม​ซึ่ง​ถูก​เลือก​ให้​ร่วม​ปกครอง​กับ​พระ​เยซู​มี​ชื่อ​อยู่​ใน​หนังสือ​ราย​ชื่อ​คน​ที่​จะ​ได้​ชีวิต​แล้ว (อ่าน​ฟีลิปปี 4:3) แต่​เพื่อ​ที่​ชื่อ​ของ​พวก​เขา​จะ​อยู่​ใน​หนังสือ​นี้​ต่อ ๆ ไป พวก​เขา​ต้อง​รักษา​ความ​ซื่อสัตย์ และ​ชื่อ​ของ​พวก​เขา​จะ​ถูก​เขียน​ไว้​ใน​หนังสือ​นี้​อย่าง​ถาวร​ตอน​ที่​พวก​เขา​ได้​รับ​การ​ประทับ​ตรา​ขั้น​สุด​ท้าย ไม่​ว่า​ก่อน​ที่​พวก​เขา​ตาย​หรือ​ก่อน​ความ​ทุกข์​ยาก​ลำบาก​ครั้ง​ใหญ่—วว. 7:3

7. จาก​วิวรณ์ 7:16, 17 เมื่อไหร่​ที่​ชื่อ​ของ​ชน​ฝูง​ใหญ่​จะ​อยู่​ใน​หนังสือ​เล่ม​นี้​อย่าง​ถาวร?

7 กลุ่ม​ที่ 2 คือ​ชน​ฝูง​ใหญ่​ที่​เป็น​แกะ​อื่น ตอน​นี้​ชื่อ​ของ​พวก​เขา​ถูก​เขียน​ไว้​ใน​หนังสือ​ราย​ชื่อ​คน​ที่​จะ​ได้​ชีวิต​แล้ว​ไหม? ใช่​แล้ว (วว. 7:14) แล้ว​ชื่อ​ของ​พวก​เขา​จะ​อยู่​ใน​หนังสือ​นี้​จน​หลัง​อาร์มาเกดโดน​ไหม? ใช่ พระ​เยซู​บอก​ว่า​แกะ​เหล่า​นี้ “จะ​ได้​ชีวิต​ตลอด​ไป” (มธ. 25:46) แต่​เมื่อ​พวก​เขา​รอด​ชีวิต​ผ่าน​อาร์มาเกดโดน พวก​เขา​จะ​ไม่​ได้​มี​ชีวิต​ตลอด​ไป​ทันที ตอน​นั้น​ชื่อ​ของ​พวก​เขา​ยัง​ถูก​เขียน​ด้วย​ดินสอ ใน​ช่วง​ที่​พระ​เยซู​ปกครอง 1,000 ปี ท่าน “จะ​เลี้ยง​ดู​พวก​เขา และ​จะ​พา​พวก​เขา​ไป​ที่​น้ำพุ​ต่าง ๆ ซึ่ง​มี​น้ำ​ที่​ให้​ชีวิต” คน​ที่​เชื่อ​ฟัง​พระ​เยซู ซื่อสัตย์​ต่อ​พระ​ยะโฮวา และ​ผ่าน​การ​ทดสอบ​ครั้ง​สุด​ท้าย​จะ​มี​ชื่อ​อย่าง​ถาวร​ใน​หนังสือ​ราย​ชื่อ​คน​ที่​จะ​ได้​ชีวิต—อ่าน​วิวรณ์ 7:16, 17

8. ชื่อ​ของ​ใคร​ไม่​อยู่​ใน​หนังสือ​ราย​ชื่อ​คน​ที่​จะ​ได้​ชีวิต? และ​จะ​เกิด​อะไร​ขึ้น​กับ​พวก​เขา​ใน​อนาคต?

8 กลุ่ม​ที่ 3 คือ​คน​ที่​เป็น​เหมือน​แพะ​ซึ่ง​จะ​ถูก​ทำลาย​ใน​อาร์มาเกดโดน ชื่อ​ของ​พวก​เขา​ไม่​มี​ใน​หนังสือ​ราย​ชื่อ​คน​ที่​จะ​ได้​ชีวิต พระ​เยซู​บอก​ว่า​พวก​เขา “จะ​ถูก​ทำลาย​ตลอด​ไป” (มธ. 25:46) เปาโล​บอก​ว่า “คน​พวก​นั้น​จะ​ถูก​ตัดสิน​ลง​โทษ​ให้​พินาศ​ตลอด​ไป” (2 ธส. 1:9; 2 ปต. 2:9) คน​กลุ่ม​นี้​จะ​ถูก​ทำลาย​ตลอด​ไป​เหมือน​กับ​คน​ที่​จง​ใจทำ​บาป​ต่อพลัง​บริสุทธิ์​ของ​พระเจ้า และ​จะ​ไม่​ถูก​ปลุก​ให้​ฟื้น​ขึ้น​จาก​ตาย​ด้วย (มธ. 12:32; มก. 3:28, 29; ฮบ. 6:4-6) ตอน​นี้​ให้​เรา​มา​ดู​เกี่ยว​กับ​คน​ที่​จะ​ถูก​ปลุก​ให้​ฟื้น​ขึ้น​จาก​ตาย 2 กลุ่ม

คน​ที่​จะ​ถูก​ปลุก​ให้​ฟื้น​ขึ้น​จาก​ตาย

9. อย่าง​ที่​บอก​ไว้​ใน​กิจการ 24:15 คน​สอง​กลุ่ม​ไหน​จะ​ถูก​ปลุก​ให้​ฟื้น​ขึ้น​จาก​ตาย​และ​มี​ชีวิต​บน​โลก? และ 2 กลุ่ม​นี้​ต่าง​กัน​ยังไง?

9 คัมภีร์​ไบเบิล​พูด​ถึง 2 กลุ่ม​ที่​จะ​ถูก​ปลุก​ให้​ฟื้น​ขึ้น​จาก​ตาย​และ​มี​โอกาส​มี​ชีวิต​ตลอด​ไป​บน​โลก 2 กลุ่ม​นี้​คือ “คน​ดี” และ “คน​ชั่ว” (อ่าน​กิจการ 24:15) “คน​ดี” คือ​คน​ที่​รับใช้​พระ​ยะโฮวา​อย่าง​ซื่อสัตย์​ตอน​ที่​ยัง​มี​ชีวิต​อยู่ ส่วน “คน​ชั่ว” คือ​คน​ที่​ไม่​ได้​รับใช้​พระ​ยะโฮวา และ​พวก​เขา​ส่วน​ใหญ่​ไม่​ได้​ทำ​สิ่ง​ดี​ใน​สายตา​ของ​พระองค์ และ​เนื่อง​จาก​คน 2 กลุ่ม​นี้​จะ​ถูก​ปลุก​ให้​ฟื้น​ขึ้น​จาก​ตาย เรา​จะ​บอก​ได้​ไหม​ว่า​ชื่อ​ของ​พวก​เขา​ถูก​เขียน​ไว้​ใน​หนังสือ​ราย​ชื่อ​คน​ที่​จะ​ได้​ชีวิต​แล้ว? เพื่อ​จะ​ตอบ​คำ​ถาม​นี้ ให้​เรา​มา​ดู​ด้วย​กัน​ที​ละ​กลุ่ม

10. ทำไม “คน​ดี” จะ​ถูก​ปลุก​ให้​ฟื้น​ขึ้น​จาก​ตาย? และ​พวก​เขา​บาง​คน​จะ​มี​สิทธิ​พิเศษ​อะไร? (ดู “คำ​ถาม​จาก​ผู้​อ่าน” ใน​เล่ม​นี้​เกี่ยว​กับ​การ​ฟื้น​ขึ้น​จาก​ตาย​บน​โลก)

10 กลุ่ม​ที่ 4 คือ “คน​ดี” ตอน​ที่​พวก​เขา​ยัง​มี​ชีวิต​อยู่ ชื่อ​ของ​พวก​เขา​ถูก​เขียน​ไว้​ใน​หนังสือ​ราย​ชื่อ​คน​ที่​จะ​ได้​ชีวิต แล้ว​พอ​พวก​เขา​ตาย ชื่อ​ของ​พวก​เขา​จะ​ถูก​ลบ​ออก​จาก​หนังสือ​เล่ม​นี้​ไหม? ไม่​ใช่ เพราะ​พวก​เขา​ยัง “มี​ชีวิต​อยู่” ใน​ความ​ทรง​จำ​ของ​พระ​ยะโฮวา พระ​ยะโฮวา “ไม่​ได้​เป็น​พระเจ้า​ของ​คน​ตาย แต่​เป็น​พระเจ้า​ของ​คน​เป็น เพราะ​พระองค์​มอง​ว่า​พวก​เขา​ทุก​คน​มี​ชีวิต​อยู่” (ลก. 20:38) คำ​พูด​นี้​หมาย​ความ​ว่า​คน​ดี​จะ​ถูก​ปลุก​ให้​ฟื้น​ขึ้น​จาก​ตาย​และ​มี​ชีวิต​บน​โลก และ​พวก​เขา​มี​ชื่อ​ใน​หนังสือ​ราย​ชื่อ​คน​ที่​จะ​ได้​ชีวิต​แม้​จะ​ถูก​เขียน​ด้วย​ดินสอ​ใน​ตอน​แรก (ลก. 14:14) และ​คน​กลุ่ม​นี้​บาง​คน​จะ​ได้ “เป็น​เจ้านาย​อยู่​ทั่ว​โลก” ด้วย—สด. 45:16

11. “คน​ชั่ว” ต้อง​เรียน​รู้​เรื่อง​อะไร​ก่อน เพื่อ​ที่​ชื่อ​ของ​พวก​เขา​จะ​ถูก​เขียน​ไว้​ใน​หนังสือ​ราย​ชื่อ​คน​ที่​จะ​ได้​ชีวิต?

11 กลุ่ม​ที่ 5 เป็น​กลุ่ม​สุด​ท้าย​ซึ่ง​ก็​คือ “คน​ชั่ว” คน​กลุ่ม​นี้​ตอน​ที่​ยัง​มี​ชีวิต​อยู่​อาจ​ไม่​เคย​รู้​จัก​พระ​ยะโฮวา​ก็​เลย​ไม่​เคย​ทำ​ตาม​มาตรฐาน​ของ​พระองค์ ชื่อ​ของ​พวก​เขา​เลย​ไม่​มี​อยู่​ใน​หนังสือ​ราย​ชื่อ​คน​ที่​จะ​ได้​ชีวิต แต่​พระเจ้า​ปลุก​พวก​เขา​ให้​ฟื้น​ขึ้น​จาก​ตาย​เพื่อ​ให้​มี​โอกาส​จะ​พิสูจน์​ตัว​เอง​ว่า​สม​ควร​จะ​มี​ชื่อ​อยู่​ใน​หนังสือ​เล่ม​นี้ “คน​ชั่ว” เหล่า​นี้​ต้องการ​ความ​ช่วยเหลือ​อย่าง​มาก ตอน​ที่​พวก​เขา​บาง​คน​มี​ชีวิต​อยู่​พวก​เขา​อาจ​ทำ​ชั่ว​มาก พวก​เขา​เลย​ต้อง​ได้​รับ​การ​สอน​ให้​ใช้​ชีวิต​ตาม​มาตรฐาน​ของ​พระ​ยะโฮวา ดังนั้น ใน​โลก​ใหม่ รัฐบาล​ของ​พระเจ้า​เลย​ต้อง​ชี้​นำ​และ​ดู​แล​โครงการ​สอน​ที่​ใหญ่​ที่​สุด​ใน​โลก​อย่าง​ที่​ไม่​เคย​มี​มา​ก่อน​เพื่อ​จะ​ช่วย​คน​เหล่า​นี้

12. (ก) ใคร​จะ​สอน​คน​ชั่ว? (ข) จะ​เกิด​อะไร​ขึ้น​กับ​คน​ที่​ไม่​ทำ​ตาม​สิ่ง​ที่​เขา​ได้​เรียน​รู้?

12 แล้ว​ใคร​จะ​สอน​คน​ชั่ว? ชน​ฝูง​ใหญ่​กับ “คน​ดี” ที่​ถูก​ปลุก​ให้​ฟื้น​ขึ้น​จาก​ตาย​จะ​สอน​พวก​เขา แต่​เพื่อ​พวก​เขา​จะ​มี​ชื่อ​อยู่​ใน​หนังสือ​ราย​ชื่อ​คน​ที่​ได้​ชีวิต พวก​เขา​ต้อง​มี​สาย​สัมพันธ์​ที่​ดี​กับ​พระ​ยะโฮวา​และ​อุทิศ​ตัว​ให้​กับ​พระองค์ ใน​ช่วง​ที่​พวก​เขา​พยายาม​เรียน​รู้​เรื่อง​ต่าง ๆ พระ​เยซู​กับ​พวก​ผู้​ถูก​เจิม​จะ​คอย​สังเกต​พวก​เขา (วว. 20:4) ถ้า​มี​ใคร​ไม่​ทำ​ตาม​สิ่ง​ที่​เขา​เรียน​รู้ เขา​ก็​จะ​ถูก​ทำลาย​ถึง​บาง​คน​อาจ​มี​อายุ​เป็น​ร้อย​ปี​แล้ว​ก็​ตาม (อสย. 65:20) พระ​ยะโฮวา​กับ​พระ​เยซู​อ่าน​หัวใจ​ทุก​คน​ได้​และ​จะ​ไม่​ยอม​ให้​ใคร​สร้าง​ความ​เสียหาย​ใน​โลก​ใหม่​แน่นอน—อสย. 11:9; 60:18; 65:25; ยน. 2:25

“ฟื้น​ขึ้น​มา​แล้ว​ได้​ชีวิต” กับ “ฟื้น​ขึ้น​มา​แล้ว​ถูก​พิพากษา”

13-14. (ก) เมื่อ​ก่อน​เรา​เคย​เข้าใจ​ยอห์น 5:29 ยังไง? (ข) เรา​ต้อง​สังเกต​อะไร​เกี่ยว​กับ​คำ​พูด​ของ​พระ​เยซู?

13 พระ​เยซู​พูด​ถึง​คน​ที่​จะ​ถูก​ปลุก​ให้​มี​ชีวิต​บน​โลก​ด้วย เช่น พระ​เยซู​บอก​ว่า “จะ​มี​เวลา​ที่​ทุก​คน​ซึ่ง​อยู่​ใน​อุโมงค์​ฝัง​ศพ​จะ​ได้​ยิน​เสียง​ท่าน และ​จะ​ออก​มา คน​ที่​ทำ​ดี​จะ​ฟื้น​ขึ้น​มา​แล้ว​ได้​ชีวิต ส่วน​คน​ที่​ทำ​ชั่ว​จะ​ฟื้น​ขึ้น​มา​แล้ว​ถูก​พิพากษา” (ยน. 5:28, 29) พระ​เยซู​หมาย​ถึง​อะไร?

14 เมื่อ​ก่อน​เรา​เคย​เข้าใจ​ว่า​พระ​เยซู​กำลัง​พูด​ถึง​สิ่ง​ที่​คน​ที่​ถูก​ปลุก​จะ​ทำ​หลัง​จาก​ที่​ฟื้น​ขึ้น​จาก​ตาย​แล้ว บาง​คน​จะ​ทำ​ดี​และ​บาง​คน​จะ​ทำ​ชั่ว แต่​สังเกต​ว่า​พระ​เยซู​ไม่​ได้​บอก​ว่า​คน​ที่​ออก​มา​จาก​อุโมงค์​ฝัง​ศพ​จะ​ทำ​ดี​หรือ​จะ​ทำ​ชั่ว ใน​ภาษา​เดิม​ท่าน​พูด​ถึง​สิ่ง​ที่​เกิด​ขึ้น​ใน​อดีต ดังนั้น พระ​เยซู​กำลัง​พูด​ถึง​สิ่ง​ที่​พวก​เขา​ทำ​ก่อน​ที่​พวก​เขา​จะ​ตาย คำ​อธิบาย​นี้​ฟัง​มี​เหตุ​ผล​มาก​กว่า​เพราะ​พระ​ยะโฮวา​กับ​พระ​เยซู​จะ​ไม่​ยอม​ให้​ใคร​ทำ​สิ่ง​ที่​ชั่ว​ใน​โลก​ใหม่​แน่ ๆ นี่​เลย​ต้อง​หมายความ​ว่า​คน​เหล่า​นั้น​ต้อง​ทำ​สิ่ง​ที่​ชั่ว​ก่อน​ที่​เขา​จะ​ตาย ถ้า​อย่าง​นั้น ที่​พระ​เยซู​บอก​ว่า “ฟื้น​ขึ้น​มา​แล้ว​ได้​ชีวิต” กับ “ฟื้น​ขึ้น​มา​แล้ว​ถูก​พิพากษา” จะ​หมาย​ถึง​อะไร?

15. ใคร​จะ “ฟื้น​ขึ้น​มา​แล้ว​ได้​ชีวิต”? และ​ทำไม?

15 คน​ที่​ทำ​ดี​ก่อน​ที่​พวก​เขา​จะ​ตาย​จะ “ฟื้น​ขึ้น​มา​แล้ว​ได้​ชีวิต” เพราะ​ชื่อ​ของ​พวก​เขา​อยู่​ใน​หนังสือ​ราย​ชื่อ​คน​ที่​จะ​ได้​ชีวิต​แล้ว นี่​หมายความ​ว่า “คน​ที่​ทำ​ดี” ใน​ยอห์น 5:29 กับ “คน​ดี” ใน​กิจการ 24:15 หมาย​ถึง​คน​กลุ่ม​เดียว​กัน ที่​โรม 6:7 บอก​ว่า “คน​ที่​ตาย​แล้ว​ก็​พ้น​จาก​บาป​ของ​เขา” ก็​จริง​พอ​พวก​เขา​ตาย บาป​ของ​พวก​เขา​จะ​ถูก​ลบ​ล้าง แต่​ประวัติการ​รับใช้​ที่​ซื่อสัตย์​ของ​พวก​เขา​จะ​อยู่​ต่อ​ไป นี่​เลย​ทำ​ให้​ชื่อ​ของ​พวก​เขา​ยัง​อยู่​ใน​หนังสือ​ราย​ชื่อ​คน​ที่​จะ​ได้​ชีวิต​แม้​พวก​เขา​จะ​ตาย​ไป​แล้ว (ฮบ. 6:10) และ​พวก​เขา​ต้อง​รักษา​ความ​ซื่อสัตย์​เพื่อ​ที่​ชื่อ​ของ​พวก​เขา​จะ​ยัง​อยู่​ใน​หนังสือ​เล่ม​นี้​ต่อ ๆ ไป

16. “การ​ฟื้น​ขึ้น​มา​แล้ว​ถูก​พิพากษา” หมาย​ถึง​อะไร?

16 แล้ว​คน​ที่​ทำ​ชั่ว​ก่อน​ที่​เขา​จะ​ตาย​ล่ะ? พอ​พวก​เขา​ตาย บาป​ของ​พวก​เขา​ก็​ถูก​ลบ​ล้าง แต่​เนื่อง​จาก​พวก​เขา​ไม่​เคย​มี​ประวัติ​รับใช้​พระ​ยะโฮวา​อย่าง​ซื่อสัตย์​มา​ก่อน ชื่อ​ของ​พวก​เขา​เลย​ไม่​อยู่​ใน​หนังสือ​ราย​ชื่อ​คน​ที่​จะ​ได้​ชีวิต เรา​สรุป​ได้​ว่า “คน​ที่​ทำ​ชั่ว” ใน​ยอห์น 5:29 กับ “คน​ชั่ว” ใน​กิจการ 24:15 หมาย​ถึง​คน​กลุ่ม​เดียว​กัน พวก​เขา​จะ “ฟื้น​ขึ้น​มา​แล้ว​ถูก​พิพากษา” c พวก​เขา​จะ​ถูก​พิพากษา​ใน​แง่​ที่​ว่า​พระ​เยซู​จะ​สังเกต​ดู​ว่า​พวก​เขา​เป็น​ยังไง (ลก. 22:30) จะ​มี​การ​ให้​เวลา​พวก​เขา​พิสูจน์​ตัว​เอง​ว่า​สม​ควร​จะ​มี​ชื่อ​อยู่​ใน​หนังสือ​ราย​ชื่อ​คน​ที่​จะ​ได้​ชีวิต​หรือ​เปล่า และ​เพื่อ​ชื่อ​ของ​พวก​เขา​จะ​อยู่​ใน​หนังสือ​เล่ม​นี้ พวก​เขา​ต้อง​ไม่​ทำ​ชั่ว​อย่าง​ที่​เคย​ทำ​ก่อน​ตาย​และ​ต้อง​อุทิศ​ตัว​ให้​กับ​พระ​ยะโฮวา

17-18. ทุก​คน​ที่​ฟื้น​ขึ้น​มา​มี​ชีวิต​อยู่​บน​โลก​จะ​ต้อง​ทำ​อะไร? และ​คำ​ว่า “การ​กระทำ” ใน​วิวรณ์ 20:12, 13 หมาย​ถึง​อะไร?

17 ไม่​ว่า​คน​ที่​ฟื้น​ขึ้น​จาก​ตาย​จะ​เป็น “คน​ดี” หรือ “คน​ชั่ว” มา​ก่อน พวก​เขา​ทุก​คน​ต้อง​เชื่อ​ฟัง​กฎหมาย​ใน​ม้วน​หนังสือ​ต่าง ๆ ที่​จะ​ถูก​คลี่​ออก​ใน​ช่วง 1,000 ปี​ที่​พระ​เยซู​ปกครอง อัครสาวก​ยอห์น​พูด​ถึง​สิ่ง​ที่​เขา​เห็น​ใน​นิมิต​ว่า “แล้ว​ผม​ก็​เห็น​คน​ตาย​ทั้ง​ผู้​ใหญ่​ผู้​น้อย​ยืน​อยู่​ต่อ​หน้า​บัลลังก์​นั้น และ​ม้วน​หนังสือ​ต่าง ๆ ถูก​คลี่​ออก มี​ม้วน​หนังสือ​อีก​ม้วน​หนึ่ง​ถูก​คลี่​ออก​ด้วย คือ​ม้วน​หนังสือ​ที่​มี​ราย​ชื่อ​คน​ที่​จะ​ได้​ชีวิต แล้ว​คน​ตาย​ก็​ถูก​พิพากษา​ตาม​การ​กระทำ​ของ​ตัว​เอง​โดย​อาศัย​สิ่ง​ที่​เขียน​ไว้​ใน​ม้วน​หนังสือ​ต่าง ๆ นั้น”—วว. 20:12, 13

18 คน​ที่​ฟื้น​ขึ้น​จาก​ตาย​จะ​ถูก​พิพากษา​ตาม “การ​กระทำ” ช่วง​ไหน​ของ​พวก​เขา? เป็น​สิ่ง​ที่​พวก​เขา​ทำ​ก่อน​ที่​จะ​ตาย​ไหม? ไม่​ใช่ เรา​เพิ่ง​ได้​คุย​กัน​ว่า​เมื่อ​พวก​เขา​ตาย บาป​ของ​พวก​เขา​จะ​ถูก​ลบ​ล้าง ฉะนั้น​พวก​เขา​จะ​ถูก​พิพากษา​ตาม​สิ่ง​ที่​พวก​เขา​ทำ​ก่อน​ที่​พวก​เขา​ตาย​ไม่​ได้ “การ​กระทำ” ใน​ข้อ​นี้​ต้อง​หมาย​ถึง​สิ่ง​ที่​พวก​เขา​ทำ​ใน​โลก​ใหม่​ว่า​พวก​เขา​จะ​ทำ​ตาม​สิ่ง​ที่​ได้​เรียน​รู้​หรือ​เปล่า แม้​แต่​ผู้​รับใช้​ที่​ซื่อสัตย์​ของ​พระ​ยะโฮวา​ที่​ฟื้น​ขึ้น​จาก​ตาย​ใน​ตอน​นั้น เช่น โนอาห์ ซามูเอล ดาวิด และ​ดาเนียล​ยัง​ต้อง​เรียน​รู้​เกี่ยว​กับ​พระ​เยซู​และ​แสดง​ความ​เชื่อ​ใน​ค่า​ไถ่​ของ​ท่าน ขนาด​คน​ที่​รับใช้​ซื่อสัตย์​มา​แล้ว​ยัง​ต้อง​เรียน​รู้​อีก​หลาย​อย่าง​ใน​ตอน​นั้น “คน​ชั่ว” ก็​ยิ่ง​ต้อง​เรียน​รู้​เรื่อง​ต่าง ๆ มาก​มาย​และ​ต้อง​ทำ​ตาม​สิ่ง​เหล่า​นั้น​ด้วย

19. จะ​เกิด​อะไร​ขึ้น​กับ​คน​ที่​ได้​รับ​โอกาส​ที่​จะ​เรียน​รู้ แต่​กลับ​ไม่​สนใจ​และ​ทำ​ตาม?

19 จะ​เกิด​อะไร​ขึ้น​กับ​คน​ที่​ได้​รับ​โอกาส​ที่​ยอด​เยี่ยม​ที่​จะ​เรียน​รู้ แต่​กลับ​ไม่​สนใจ​และ​ทำ​ตาม? วิวรณ์ 20:15 บอก​ว่า “ใคร​ที่​ไม่​มี​ชื่อ​อยู่​ใน​หนังสือ​ราย​ชื่อ​คน​ที่​จะ​ได้​ชีวิต​ก็​ถูก​โยน​ลง​ใน​บึง​ไฟ” นี่​หมายความ​ว่า​พวก​เขา​จะ​ถูก​ทำลาย​ตลอด​ไป เรา​เห็น​ว่า​เป็น​เรื่อง​สำคัญ​จริง ๆ ที่​เรา​จะ​แน่​ใจ​ว่า​ชื่อ​ของ​เรา​อยู่​ใน​หนังสือ​ราย​ชื่อ​คน​ที่​จะ​ได้​ชีวิต​และ​ไม่​ถูก​ลบ​ออก​ไป

พี่​น้อง​ชาย​กำลัง​ช่วย​ใน​โครงการ​สอน​ที่​ใหญ่​ที่​สุด​ที่​ทำ​กัน​ทั่ว​โลก​ใน​ช่วง 1,000 ปี​ที่​พระ​เยซู​ปกครอง (ดู​ข้อ 20)

20. จะ​มี​งาน​ที่​น่า​ตื่นเต้น​อะไร​ใน​ช่วง 1,000 ปี​ที่​พระ​เยซู​ปกครอง? (ดู​ภาพ​หน้า​ปก)

20 ลอง​นึก​ดู​ว่า​ใน​ช่วง 1,000 ปี​ที่​พระ​เยซู​ปกครอง​จะ​น่า​ตื่นเต้น​ขนาด​ไหน ตอน​นั้น​จะ​มี​โครงการ​สอน​ที่​ใหญ่​ที่​สุด​ใน​โลก​อย่าง​ที่​ไม่​เคย​มี​มา​ก่อน และ​ทั้ง “คน​ดี” กับ “คน​ชั่ว” จะ​ต้อง​พิสูจน์​ตัว​เอง​ว่า​พวก​เขา​เต็ม​ใจ​เชื่อ​ฟัง​กฎหมาย​ของ​พระ​ยะโฮวา​หรือ​เปล่า (อสย. 26:9; กจ. 17:31) แต่​โครงการ​สอน​นี้​จะ​ทำ​กัน​ยังไง? บทความ​หน้า​จะ​ช่วย​ให้​เรา​ได้​คำ​ตอบ​เรื่อง​นี้​และ​จะ​ช่วย​ให้​เรา​รู้สึก​ขอบคุณ​การ​จัด​เตรียม​นี้​ด้วย

เพลง 147 สัญญา​เรื่อง​ชีวิต​ตลอด​ไป

a ใน​บทความ​นี้​มี​การ​ปรับ​ความ​เข้าใจ​ใหม่​เกี่ยว​กับ​คำ​พูด​ของ​พระ​เยซู​ที่​ยอห์น 5:28, 29 เกี่ยว​กับ​การ “ฟื้น​ขึ้น​มา​แล้ว​ได้​ชีวิต” และ​การ “ฟื้น​ขึ้น​มา​แล้ว​ถูก​พิพากษา” เรา​จะ​ได้​เรียน​ว่า​การ​ฟื้น​ขึ้น​จาก​ตาย 2 แบบ​นี้​หมาย​ถึง​อะไร แล้ว​ใคร​บ้าง​จะ​ฟื้น​ขึ้น​จาก​ตาย​อย่าง​ที่​บอก​ใน​ข้อ​คัมภีร์​นี้

b พระ​ยะโฮวา​เริ่ม​เขียน​หนังสือ​เล่ม​นี้​ตอน​ที่ “เริ่ม​มี​โลก​นี้” ซึ่ง​ก็​คือ​ตอน​ที่​มนุษย์​เริ่ม​มี​โอกาส​ได้​ประโยชน์​จาก​ค่า​ไถ่​ของ​พระ​เยซู (มธ. 25:34; วว. 17:8) ดังนั้น อาเบล​ซึ่ง​เป็น “คน​ดี” เลย​น่า​จะ​เป็น​คน​แรก​ที่​มี​ชื่อ​อยู่​ใน​หนังสือ​ราย​ชื่อ​คน​ที่​จะ​ได้​ชีวิต

c เมื่อ​ก่อน​เรา​เคย​อธิบาย​คำ​ว่า “พิพากษา” ว่า​หมาย​ถึง​การ​ลง​โทษ ก็​จริง​ที่​คำ​ว่า “พิพากษา” อาจ​มี​ความหมาย​นี้​ด้วย แต่​ใน​ท้อง​เรื่อง​นี้​ดู​เหมือน​ว่า​พระ​เยซู​ใช้​คำ​ว่า “พิพากษา” ใน​ความหมาย​ที่​กว้าง​กว่า คำ​นี้​หมาย​ถึง​การ​คอย​สังเกต​ดู​บาง​คน​และ​ประเมิน​ว่า​เขา​เป็น​ยังไง เหมือน​ที่​พจนานุกรม​ภาษา​กรีก​เล่ม​หนึ่ง​อธิบาย​คำ​นี้​ว่า “การ​ตรวจสอบ​อย่าง​ละเอียด”