บทความ​ศึกษา 25

อย่าทำให้ “คนที่ต่ำต้อย” ต้องเจ็บเพราะคุณ

อย่าทำให้ “คนที่ต่ำต้อย” ต้องเจ็บเพราะคุณ

“อย่า​ดูถูก​เหยียด​หยาม​คน​ที่​ต่ำต้อย”—มธ. 18:10

เพลง 113 สันติ​สุข​ของ​เรา

ใจความ​สำคัญ *

1. ทำไม​เรา​ถึง​บอก​ได้​ว่า​พระ​ยะโฮวา​สนใจ​เรา​แต่​ละ​คน?

พระ​ยะโฮวา​ชัก​นำ​เรา​แต่​ละ​คน​ให้​มา​หา​พระองค์ (ยน. 6:44) ลอง​คิด​ดู​ว่า​นี่​หมาย​ความ​ว่า​ยัง​ไง? ถึง​จะ​มี​คน​เป็น​ล้าน ๆ อยู่​บน​โลก แต่​ตอน​ที่​พระองค์​มอง​ลง​มา​ก็​เห็น​ว่า​คุณ​มี​อะไร​ที่​พิเศษ​ใน​ตัว และ​คุณ​มี​หัวใจ​ที่​จะ​รัก​พระองค์​ได้ พระองค์​รู้​ว่า​คุณ​เป็น​คน​ยัง​ไง พระองค์​เข้าใจ​คุณ​และ​รัก​คุณ​มาก (1 พศ. 28:9) เรื่อง​นี้​คง​ทำ​ให้​คุณ​ได้​กำลังใจ​มาก​ใช่​ไหม?

2. พระ​เยซู​ใช้​ตัว​อย่าง​อะไร​เพื่อ​ทำ​ให้​เห็น​ว่า​พระ​ยะโฮวา​เป็น​ห่วง​เรา​มาก?

2 พระ​ยะโฮวา​ห่วงใย​คุณ​และ​พระองค์​เป็น​ห่วง​พี่​น้อง​ของ​คุณ​ทุก​คน​มาก เพื่อ​เรา​จะ​เข้าใจ​เรื่อง​นี้​พระ​เยซู​เปรียบ​เทียบ​พระ​ยะโฮวา​เหมือน​กับ​คน​เลี้ยง​แกะ ถ้า​เขา​มี​แกะ​อยู่ 100 ตัว​แล้ว​มี​ตัว​หนึ่ง​หาย​ไป เขา​จะ​ทำ​ยัง​ไง? เขา​จะ “ทิ้ง​แกะ 99 ตัว​ไว้​บน​ภูเขา​ก่อน แล้ว​ไป​ตาม​หา​ตัว​ที่​หลง​หาย​ไป” แล้ว​พอ​เขา​เจอ​แกะ​ตัว​นั้น เขา​จะ​ไม่​โมโห​และ​ตะคอก​ใส่​มัน แต่​เขา​จะ​ดีใจ​ที่​ได้​มัน​กลับ​มา จุด​สำคัญ​คือ​อะไร? แกะ​ทุก​ตัว​มี​ค่า​มาก​สำหรับ​พระ​ยะโฮวา พระ​เยซู​บอก​ว่า “พ่อ​ของ​ผม​ใน​สวรรค์​ก็​เหมือน​กัน พระองค์​ไม่​อยาก​ให้​คน​ที่​ต่ำต้อย​สัก​คน​เดียว​ต้อง​หาย​สาบสูญ​ไป”—มธ. 18:12-14

3. เรา​จะ​คุย​อะไร​กัน​ใน​บทความ​นี้?

3 แน่นอน​ว่า​เรา​ไม่​อยาก​ทำ​ให้​พี่​น้อง​คน​ไหน​รู้สึก​เจ็บ​หรือ​ท้อ​ใจ แล้ว​เรา​ต้อง​ทำ​อะไร​เพื่อ​จะ​ไม่​ทำ​อย่าง​นั้น? และ​ถ้า​มี​คน​ทำ​ให้​เรา​เจ็บ​ล่ะ​เรา​ควร​ทำ​ยัง​ไง? เรา​จะ​ตอบ​คำ​ถาม​เหล่า​นี้​ใน​บทความ​นี้ แต่​ก่อน​อื่น​ให้​เรา​มา​คุย​กัน​เกี่ยว​กับ “คน​ที่​ต่ำต้อย” ที่​พูด​ถึง​ใน​มัทธิว​บท 18

“คน​ที่​ต่ำต้อย” หมาย​ถึง​ใคร?

4. “คน​ที่​ต่ำต้อย” หมาย​ถึง​ใคร?

4 “คน​ที่​ต่ำต้อย” หมาย​ถึง​สาวก​ของ​พระ​เยซู คำ​ว่า “คน​ที่​ต่ำต้อย” อาจ​แปล​ได้​ว่า “เด็ก ๆ” ด้วย ไม่​ว่า​สาวก​ของ​พระ​เยซู​จะ​อายุ​เท่าไหร่ พวก​เขา​ก็​เป็น​เหมือน “เด็ก​เล็ก ๆ” เพราะ​พวก​เขา​ยอม​ที่​จะ​ฟัง​พระ​เยซู​สอน (มธ. 18:3) ถึง​สาวก​ของ​พระ​เยซู​จะ​มา​จาก​ภูมิหลัง​และ​วัฒนธรรม​ที่​แตกต่าง​กัน หรือ​มี​วิธี​คิด​และ​นิสัย​ที่​ไม่​เหมือน​กัน แต่​พวก​เขา​ทุก​คน​เชื่อ​ใน​พระ​เยซู และ​พระ​เยซู​รัก​พวก​เขา​มาก—มธ. 18:6; ยน. 1:12

5. พระ​ยะโฮวา​รู้สึก​ยัง​ไง​เวลา​มี​ใคร​มา​ทำ​ให้​คน​ของ​พระองค์​เจ็บ?

5 “คน​ที่​ต่ำต้อย” ทุก​คน​มี​ค่า​สำหรับ​พระ​ยะโฮวา เพื่อ​จะ​เข้าใจ​ว่า​พระองค์​รู้สึก​ยัง​ไง ให้​เรา​คิด​ว่า​เรา​รู้สึก​ยัง​ไง​กับ​เด็ก​เล็ก ๆ เรา​รัก​พวก​เขา​มาก​และ​อยาก​ปก​ป้อง​พวก​เขา​เพราะ​พวก​เขา​ยัง​ไม่​มี​ประสบการณ์​และ​ไม่​ได้​แข็งแรง​หรือ​ฉลาด​เหมือน​ผู้​ใหญ่ เรา​ไม่​ชอบ​เห็น​ใคร​ถูก​ทำ​ร้าย แต่​เรา​ยิ่ง​โกรธ​และ​โมโห​เวลา​ที่​เห็น​คน​ทำ​ร้าย​เด็ก พระ​ยะโฮวา​ก็​เหมือน​กัน พระองค์​อยาก​ปก​ป้อง​เรา พระองค์​ไม่​ชอบ​และ​ถึง​กับ​โมโห​เวลา​มี​ใคร​มา​ทำ​ให้​คน​ของ​พระองค์​เจ็บ—อสย. 63:9; มก. 9:42

6. จาก 1 โครินธ์ 1:26-29 คน​ทั่ว​ไป​มอง​สาวก​ของ​พระ​เยซู​ยัง​ไง?

6 มี​เหตุ​ผล​อะไร​อีก​ที่​ทำ​ให้​สาวก​ของ​พระ​เยซู​ดู​เป็น​คน​ต่ำต้อย? ลอง​คิด​ดู​สิ​ว่า​ใน​มุม​มอง​ของ​คน​ทั่ว​ไป​ใคร​เป็น​คน​สำคัญ คน​ทั่ว​ไป​มอง​ว่า​คน​รวย มี​ชื่อเสียง และ​มี​อำนาจ​เป็น​คน​สำคัญ ส่วน​สาวก​ของ​พระ​เยซู​ไม่​ได้​รวย มี​ชื่อเสียง หรือ​มี​อำนาจ คน​ทั่ว​ไป​ก็​เลย​มอง​ว่า​พวก​เขา​ไม่​ใช่​คน​สำคัญ แต่​เป็น “คน​ที่​ต่ำต้อย” (อ่าน 1 โครินธ์ 1:26-29) แต่​พระ​ยะโฮวา​ไม่​ได้​มอง​พวก​เขา​อย่าง​นั้น

7. พระ​ยะโฮวา​อยาก​ให้​เรา​รู้สึก​ยัง​ไง​กับ​พี่​น้อง​ของ​เรา?

7 พระ​ยะโฮวา​รัก​ผู้​รับใช้​ของ​พระองค์​ทุก​คน​ไม่​ว่า​พวก​เขา​จะ​อยู่​ใน​ความ​จริง​มา​นาน​แค่​ไหน​แล้ว​ก็​ตาม พระองค์​มอง​ว่า​ทุก​คน​สำคัญ เรา​ก็​ควร​มอง​พี่​น้อง​ทุก​คน​แบบ​นั้น​ด้วย เรา​ต้อง “รัก​พี่​น้อง​คริสเตียน​ทุก​คน” ไม่​ใช่​แค่​บาง​คน (1 ปต. 2:17) เรา​ควร​ใส่​ใจ​พวก​เขา​และ​ระวัง​ที่​จะ​ไม่​ทำ​ให้​ใคร​เสียใจ ถ้า​เรา​มา​รู้​ว่า​เรา​ทำ​ให้​ใคร​สัก​คน​เสียใจ​หรือ​เจ็บใจ เรา​ไม่​น่า​จะ​ปล่อย​เรื่อง​นั้น​ไว้​และ​คิด​ว่า ‘เขา​คิด​มาก​ไป​เอง ไม่​น่า​จะ​ทำ​ให้​มัน​เป็น​เรื่อง​ใหญ่​เลย เขา​น่า​จะ​มอง​ข้าม​เรื่อง​นี้​ไป’ แล้ว​ทำไม​บาง​คน​ถึง​รู้สึก​เจ็บ​และ​มอง​ข้าม​บาง​เรื่อง​ไม่​ได้? อาจ​เป็น​เพราะ​ภูมิหลัง​ของ​เขา​ที่​ทำ​ให้​รู้สึก​ว่า​ตัว​เอง​ด้อย​กว่า​คน​อื่น​อยู่​แล้ว เขา​ก็​เลย​มี​ความ​รู้สึก​ไว​กว่า​คน​อื่น ส่วน​บาง​คน​เพิ่ง​เข้า​มา​ใน​ความ​จริง เขา​เลย​ไม่​รู้​ว่า​ต้อง​ทำ​ยัง​ไง​ตอน​ที่​คน​อื่น​มา​ทำ​ให้​เขา​รู้สึก​เจ็บ แต่​ไม่​ว่า​จะ​ยัง​ไง เรา​ก็​ควร​จัด​การ​กับ​ปัญหา​เพื่อ​จะ​ทำ​ให้​มี​สันติ​สุข​อีก​ครั้ง นอก​จาก​นั้น คน​ที่​มี​ความ​รู้สึก​ไว​เกิน​ไป​ก็​ต้อง​รู้​ว่า​นี่​เป็น​นิสัย​ที่​เขา​ต้อง​ปรับ​ปรุง​เพื่อ​เขา​จะ​มี​ความ​สุข และ​มี​ความ​สัมพันธ์​ที่​ดี​กับ​คน​อื่น

มอง​ว่า​คน​อื่น​ดี​กว่า​ตัว​เอง

8. ความ​คิด​แบบ​ไหน​ที่​มี​ผล​กับ​สาวก​ของ​พระ​เยซู?

8 อะไร​ทำ​ให้​พระ​เยซู​พูด​ถึง “คน​ที่​ต่ำต้อย”? ก่อน​หน้า​นี้​สาวก​ของ​ท่าน​มา​ถาม​ว่า “ใคร​จะ​ได้​เป็น​ใหญ่​ที่​สุด​ใน​รัฐบาล​สวรรค์​ครับ?” (มธ. 18:1) คน​ยิว​ใน​สมัย​นั้น​มอง​ว่า​ตำแหน่ง​เป็น​เรื่อง​สำคัญ​มาก นัก​วิชาการ​คน​หนึ่ง​บอก​ว่า “คน​เรา​ยอม​ทุ่ม​ทั้ง​ชีวิต​เพื่อ​จะ​ได้​ความ​นับถือ ชื่อเสียง เกียรติยศ และ​ให้​คน​อื่น​ยอม​รับ แม้​ว่า​เขา​จะ​ต้อง​ตาย​ก็​ตาม”

9. สาวก​ของ​พระ​เยซู​ต้อง​ทำ​อะไร?

9 พระ​เยซู​รู้​ว่า​ชาว​ยิว​ใน​สมัย​นั้น​อยาก​เป็น​คน​สำคัญ​กว่า​คน​อื่น และ​ความ​คิด​แบบ​นี้​มี​อิทธิพล​กับ​สาวก​ของ​พระ​เยซู พวก​เขา​เลย​ต้อง​พยายาม​มาก​เพื่อ​จะ​ไม่​คิด​แบบ​นั้น ท่าน​บอก​พวก​เขา​ว่า “ให้​คน​ที่​เป็น​ใหญ่​ที่​สุด​ใน​พวก​คุณ​ทำ​ตัว​เหมือน​คน​ที่​อายุ​น้อย​ที่​สุด และ​ให้​คน​ที่​นำ​หน้า​ทำ​ตัว​เหมือน​คน​รับใช้” (ลก. 22:26) ถ้า​เรา​อยาก “ทำ​ตัว​เหมือน​คน​ที่​อายุ​น้อย​ที่​สุด” เรา​ต้อง “มอง​ว่า​คน​อื่น​ดี​กว่า​ตัว​เอง” (ฟป. 2:3) ถ้า​เรา​พยายาม​ทำ​แบบ​นี้ โอกาส​ที่​เรา​จะ​ทำ​ให้​คน​อื่น​เจ็บใจ​ก็​มี​น้อย​ลง

10. เรา​ควร​ทำ​ตาม​คำ​แนะ​นำ​อะไร​ของ​เปาโล?

10 พี่​น้อง​ทุก​คน​ต้อง​มี​อะไร​สัก​อย่าง​ที่​ดี​กว่า​เรา​แน่นอน ถึง​จะ​ไม่​ง่าย​ที่​เรา​จะ​คิด​แบบ​นี้ แต่​ถ้า​เรา​มอง​ที่​ส่วน​ดี​ของ​พี่​น้อง เรื่อง​นี้​ก็​ไม่​ยาก​เกิน​ไป เรา​ควร​ทำ​ตาม​คำ​แนะ​นำ​ของ​อัครสาวก​เปาโล​ที่​ให้​กับ​พี่​น้อง​ใน​เมือง​โครินธ์​ที่​บอก​ว่า “ใคร​บอก​ว่า​พวก​คุณ​วิเศษ​กว่า​คน​อื่น? จริง ๆ แล้ว​สิ่ง​ที่​พวก​คุณ​มี​ตอน​นี้ มี​อะไร​สัก​อย่าง​ไหม​ที่​พวก​คุณ​ไม่​ได้​รับ​มา? ใน​เมื่อ​พวก​คุณ​ได้​รับ​มา แล้ว​ทำไม​ถึง​อวด​เหมือน​กับ​ว่า​ไม่​ได้​รับ​มา​ล่ะ?” (1 คร. 4:7) เรา​ต้อง​ไม่​คิด​ว่า​เรา​ดี​กว่า​คน​อื่น หรือ​พยายาม​ทำ​ให้​คน​อื่น​คิด​ว่า​เรา​เป็น​คน​สำคัญ ถ้า​พี่​น้อง​ชาย​คน​ไหน​บรรยาย​เก่ง หรือ​พี่​น้อง​หญิง​คน​ไหน​มี​นัก​ศึกษา​หลาย​คน​และ​มี​คน​มา​ชม​เขา เขา​ควร​ยกย่อง​ให้​เกียรติ​พระ​ยะโฮวา​เสมอ

ให้​อภัย “จาก​ใจ​จริง”

11. พระ​เยซู​สอน​อะไร​เรา​จาก​ตัว​อย่าง​เปรียบ​เทียบ​เรื่อง​กษัตริย์​กับ​ทาส​ของ​เขา?

11 หลัง​จาก​ที่​พระ​เยซู​เตือน​สาวก​ของ​ท่าน​ให้​ระวัง​ที่​จะ​ไม่​ทำ​ให้​คน​อื่น​เจ็บ​และ​ทิ้ง​ความ​เชื่อ​ไป ท่าน​ก็​ยก​ตัว​อย่าง​เปรียบ​เทียบ​เรื่อง​กษัตริย์​กับ​ทาส​ของ​เขา ทาส​คน​นี้​เป็น​หนี้​ก้อน​โต​ที่​ไม่​มี​ทาง​ใช้​คืน​ได้​เลย แต่​กษัตริย์​ก็​ยก​หนี้​ให้​เขา พอ​เขา​ไป​หา​เพื่อน​ทาส เขา​กลับ​ไม่​ยอม​ยก​หนี้​ให้​เพื่อน​ทาส​ของ​เขา​ที่​เป็น​หนี้​แค่​นิด​เดียว พอ​กษัตริย์​รู้​อย่าง​นี้​ก็​สั่ง​ให้​เอา​ทาส​ที่​ไร้​ความ​เมตตา​คน​นี้​ไป​ขัง​คุก บทเรียน​คือ​อะไร? พระ​เยซู​บอก​ว่า “พระเจ้า​ผู้​เป็น​พ่อ​ของ​ผม​ใน​สวรรค์​จะ​ทำ​อย่าง​นั้น​กับ​คุณ​เหมือน​กัน ถ้า​คุณ​ไม่​ยอม​ให้​อภัย​คน​อื่น​จาก​ใจ​จริง”—มธ. 18:21-35

12. ถ้า​เรา​ไม่​ให้​อภัย​จะ​มี​ผล​กับ​คน​อื่น​ยัง​ไง?

12 สิ่ง​ที่​ทาส​คน​นี้​ทำ​ไม่​ได้​มี​ผล​แค่​กับ​ตัว​เขา​เอง​เท่า​นั้น แต่​กับ​คน​อื่น​ด้วย อย่าง​แรก เขา​ไม่​เมตตา​และ “จับ​เพื่อน​ทาส​คน​นั้น​ไป​ขัง​ไว้​ใน​คุก​จน​กว่า​จะ​ใช้​หนี้​หมด” อย่าง​ที่​สอง เขา​ทำ​ให้​เพื่อน​ทาส​คน​อื่น​รู้สึก​ไม่​ดี เพราะ “เมื่อ​พวก​เพื่อน​ทาส​เห็น​สิ่ง​ที่​เกิด​ขึ้น​ก็​สลด​ใจ​มาก” สิ่ง​ที่​เรา​ทำ​ก็​มี​ผล​กับ​คน​อื่น​เหมือน​กัน ถ้า​มี​คน​มา​ทำ​ไม่​ดี​กับ​เรา แล้ว​เรา​ไม่​ยอม​ให้​อภัย​เขา จะ​เกิด​อะไร​ขึ้น? อย่าง​แรก เรา​ทำ​ให้​คน​นั้น​เจ็บ เพราะ​เรา​ไม่​ให้​อภัย​เขา ไม่​สนใจ​เขา​และ​ไม่​แสดง​ความ​รัก​กับ​เขา อย่าง​ที่​สอง เรา​ทำ​ให้​คน​อื่น​ใน​ประชาคม​ไม่​สบาย​ใจ​เมื่อ​เห็น​เรา​กับ​พี่​น้อง​คน​นั้น​มี​ปัญหา​กัน

คุณ​จะ​เก็บ​ความ​โกรธ​เอา​ไว้​หรือ​คุณ​จะ​ให้​อภัย​จาก​ใจ? (ดู​ข้อ 13-14) *

13. คุณ​ได้​เรียน​อะไร​จาก​ประสบการณ์​ของ​ไพโอเนียร์​คน​หนึ่ง?

13 พอ​เรา​ให้​อภัย​พี่​น้อง เรา​รู้สึก​ดี​และ​คน​อื่น​ก็​รู้สึก​ดี​ด้วย นี่​เป็น​สิ่ง​ที่​เกิด​ขึ้น​กับ​ไพโอเนียร์​คน​หนึ่ง เรา​จะ​เรียก​เธอ​ว่า​คริสตัล เคย​มี​พี่​น้อง​หญิง​ใน​ประชาคม​ทำ​ให้​เธอ​เจ็บ คริสตัล​เล่า​ว่า “คำ​พูด​ของ​เธอ​เป็น​เหมือน​มีด​ที่​ทิ่ม​แทง​ใจ​ฉัน เวลา​ไป​ประกาศ​ฉัน​ถึง​กับ​ไม่​อยาก​จะ​นั่ง​รถ​คัน​เดียว​กับ​เธอ​ด้วย​ซ้ำ ฉัน​เริ่ม​ไม่​อยาก​ไป​ประกาศ​และ​ไม่​มี​ความ​สุข​ใน​งาน​รับใช้” ถึง​คริสตัล​จะ​รู้สึก​ว่า​เธอ​มี​เหตุ​ผล​ที่​จะ​โกรธ แต่​เธอ​ก็​ไม่​ได้​เก็บ​ความ​โกรธ​ไว้​ใน​ใจ​และ​ไม่​ได้​เอา​แต่​คิด​ถึง​ความ​รู้สึก​ของ​ตัว​เอง เธอ​ถ่อม​ตัว​และ​ทำ​ตาม​คำ​แนะ​นำ​ใน​บทความ “จง​ให้​อภัย​จาก​หัวใจ​ของ​คุณ” ใน​หอสังเกตการณ์ ฉบับ 15 ตุลาคม 1999 เธอ​ให้​อภัย​พี่​น้อง​หญิง​คน​นั้น คริสตัล​บอก​ว่า “ฉัน​รู้​แล้ว​ว่า​เรา​ทุก​คน​กำลัง​พยายาม​ปลูกฝัง​ลักษณะ​นิสัย​ใหม่ และ​รู้​ว่า​พระ​ยะโฮวา​เต็ม​ใจ​ให้​อภัย​เรา​ทุก​วัน ฉัน​รู้สึก​เหมือน​ยก​ภูเขา​ออก​จาก​อก แล้ว​ฉัน​ก็​กลับ​มา​มี​ความ​สุข​อีก​ครั้ง”

14. (ก) จาก​มัทธิว 18:21, 22 เปโตร​อาจ​รู้สึก​ยัง​ไง? และ​เรา​ได้​เรียน​อะไร​จาก​คำ​ตอบ​ของ​พระ​เยซู? (ข) อะไร​จะ​ช่วย​เรา​ให้​อภัย​คน​อื่น?

14 เรา​รู้​ว่า​เรา​ต้อง​ให้​อภัย​และ​รู้​ว่า​นี่​เป็น​สิ่ง​ที่​เรา​ต้อง​ทำ แต่​บาง​ครั้ง​ก็​ไม่​ใช่​เรื่อง​ง่าย เปโตร​ก็​อาจ​รู้สึก​อย่าง​นั้น​ด้วย (อ่าน​มัทธิว 18:21, 22) อะไร​จะ​ช่วย​เรา​ให้​อภัย​คน​อื่น​ได้? อย่าง​แรก คิด​ดู​ว่า​พระ​ยะโฮวา​ให้​อภัย​เรา​มาก​ขนาด​ไหน (มธ. 18:32, 33) เรา​ไม่​สม​ควร​ได้​รับ​การ​อภัย​จาก​พระองค์ แต่​พระองค์​ก็​ให้​อภัย​เรา​อย่าง​ใจ​กว้าง (สด. 103:8-10) “ถ้า​พระเจ้า​รัก​เรา​ขนาด​นี้ เรา​ก็​ควร​จะ​รัก​กัน​ด้วย” ดัง​นั้น การ​ให้​อภัย​ไม่​ใช่​สิ่ง​ที่​เรา​จะ​เลือก​ว่า​จะ​ทำ​หรือ​ไม่​ทำ​ก็​ได้ เรา​ต้อง​ให้​อภัย​พี่​น้อง​ของ​เรา (1 ยน. 4:11) อย่าง​ที่​สอง ลอง​คิด​ดู​ว่า​จะ​เป็น​ยัง​ไง​ถ้า​เรา​ให้​อภัย เรา​อาจ​ช่วย​คน​ที่​ทำ​ไม่​ดี​กับ​เรา​ได้ ช่วย​ให้​ประชาคม​เป็น​หนึ่ง​เดียว​กัน ช่วย​ให้​เรา​ยัง​มี​ความ​สัมพันธ์​ที่​ดี​กับ​พระ​ยะโฮวา และ​ตัว​เรา​เอง​ก็​รู้สึก​สบาย​ใจ​ด้วย (2 คร. 2:7; คส. 3:14) อย่าง​ที่​สาม อธิษฐาน​ถึง​พระ​ยะโฮวา​ผู้​ที่​บอก​ให้​เรา​ให้​อภัย ซาตาน​อยาก​ให้​เรา​แตก​แยก​กัน ดัง​นั้น เรา​ต้อง​ขอ​ให้​พระ​ยะโฮวา​ช่วย​เรา​ให้​มี​สันติ​สุข​กับ​พี่​น้อง—อฟ. 4:26, 27

อย่า​ยอม​ให้​อะไร​มา​ทำ​ให้​คุณ​ล้ม​พลาด

15. จาก​โคโลสี 3:13 เรา​ควร​ทำ​อะไร​ถ้า​พี่​น้อง​มา​ทำ​ให้​เรา​ไม่​พอ​ใจ​มาก ๆ?

15 ถ้า​พี่​น้อง​ทำ​อะไร​บาง​อย่าง​ที่​ทำ​ให้​คุณ​รู้สึก​แย่​มาก ๆ ล่ะ คุณ​ควร​ทำ​ยัง​ไง? คุณ​ควร​พยายาม​ทำ​ทุก​อย่าง​เพื่อ​จะ​รักษา​สันติ​สุข​กับ​พี่​น้อง​คน​นั้น ให้​คุณ​อธิษฐาน​ถึง​พระ​ยะโฮวา บอก​พระองค์​ว่า​คุณ​รู้สึก​ยัง​ไง ขอ​พระองค์​ให้​ช่วย​พี่​น้อง​คน​นั้น และ​ขอ​พระองค์​ช่วย​คุณ​ให้​เห็น​ส่วน​ดี​ของ​เขา​ที่​ทำ​ให้​พระ​ยะโฮวา​รัก​เขา (ลก. 6:28) ถ้า​คุณ​มอง​ข้าม​สิ่ง​ที่​พี่​น้อง​คน​นั้น​ทำ​ไม่​ได้ ก็​ให้​คิด​ก่อน​ว่า​คุณ​จะ​คุย​กับ​เขา​ยัง​ไง ดี​ที่​สุด​ที่​จะ​คิด​ว่า​พี่​น้อง​คน​นั้น​ไม่​ได้​ตั้งใจ​ทำ​ให้​คุณ​เจ็บ (มธ. 5:23, 24; 1 คร. 13:7) ตอน​ที่​คุณ​คุย​กับ​เขา คุณ​ก็​อาจ​บอก​เขา​ได้​ว่า​คุณ​รู้​ว่า​เขา​ไม่​ได้​ตั้งใจ แต่​ถ้า​คุณ​พยายาม​แล้ว​และ​ไม่​ได้​ผล​ล่ะ? “ก็​ขอ​ให้​ทน​กัน​และ​กัน . . . ต่อ​ไป” อย่า​เพิ่ง​หมด​หวัง​ใน​ตัว​พี่​น้อง​คน​นั้น (อ่าน​โคโลสี 3:13) ที่​สำคัญ​ที่​สุด อย่า​เก็บ​ความ​โกรธ​ไว้​ใน​ใจ​เพราะ​นั่น​จะ​มี​ผล​ต่อ​สาย​สัมพันธ์​ของ​คุณ​กับ​พระ​ยะโฮวา อย่า​ยอม​ให้​อะไร​มา​ทำ​ให้​คุณ​ล้ม​พลาด ถ้า​คุณ​ทำ​อย่าง​นั้น ก็​แสดง​ว่า​คุณ​รัก​พระ​ยะโฮวา​มาก​กว่า​อะไร​ทั้ง​หมด—สด. 119:165

16. เรา​แต่​ละ​คน​มี​หน้า​ที่​อะไร?

16 เรา​เห็น​ค่า​สิทธิ​พิเศษ​ที่​ได้​รับใช้​พระ​ยะโฮวา​เป็น​หนึ่ง​เดียว​กัน​เหมือน​แกะ “ฝูง​เดียว” ที่ “มี​คน​เลี้ยง​คน​เดียว” (ยน. 10:16) หนังสือ​รวบ​รวม​เป็น​องค์การ​เพื่อ​ทำ​ตาม​ความ​ประสงค์​ของ​พระ​ยะโฮวา หน้า 165 บอก​ว่า “เมื่อ​คุณ​ได้​รับ​ประโยชน์​จาก​ความ​เป็น​น้ำ​หนึ่ง​ใจ​เดียว​กัน คุณ​ก็​มี​หน้า​ที่​ที่​จะ​ต้อง​รักษา​ไว้” เพื่อ​จะ​ทำ​อย่าง​นั้น เรา​ต้อง “ฝึก​ตัว​เอง​ให้​มอง​ดู​พี่​น้อง​ชาย​หญิง​คริสเตียน​แบบ​เดียว​กับ​ที่​พระ​ยะโฮวา​มอง” สำหรับ​พระ​ยะโฮวา​แล้ว เรา​ทุก​คน​เป็น “คน​ธรรมดา ๆ” หรือ “คน​ที่​ต่ำต้อย” ที่​มี​ค่า​มาก คุณ​มอง​พี่​น้อง​ของ​คุณ​อย่าง​นั้น​ด้วย​ไหม? พระ​ยะโฮวา​สังเกต​และ​เห็น​ค่า​ทุก​สิ่ง​ที่​คุณ​ทำ​เพื่อ​ช่วยเหลือ​และ​ดู​แล​พวก​เขา—มธ. 10:42

17. เรา​ตั้งใจ​จะ​ทำ​อะไร?

17 เรา​รัก​พี่​น้อง​ของ​เรา เรา​เลย​ตั้งใจ​ที่​จะ​ไม่​ทำ​ให้​ใคร​ต้อง​เจ็บ และ “ตั้งใจ​ว่า​จะ​ไม่​ทำ​อะไร​ที่​เป็น​ต้น​เหตุ​ให้​พี่​น้อง​หลง​ทำ​ผิด​หรือ​ทิ้ง​ความ​เชื่อ​ไป” (รม. 14:13) เรา​มอง​ว่า​พี่​น้อง​ดี​กว่า​เรา และ​เรา​อยาก​ให้​อภัย​พวก​เขา​จาก​ใจ อย่า​ยอม​ให้​ใคร​มา​ทำ​ให้​เรา​ล้ม​พลาด แต่ “ให้​เรา​ตั้งใจ​ทำ​สิ่ง​ที่​สร้าง​สันติ​สุข​และ​สิ่ง​ที่​ส่ง​เสริม​กัน​ให้​เข้มแข็ง​ขึ้น”—รม. 14:19

เพลง 130 ให้​อภัย

^ วรรค 5 เรา​เป็น​คน​ไม่​สมบูรณ์​แบบ​บาง​ครั้ง​เรา​ก็​เลย​พูด​หรือ​ทำ​ให้​คน​อื่น​เจ็บ แล้ว​เรา​ทำ​ยัง​ไง? เรา​รีบ​ไป​ขอ​โทษ​คืน​ดี​กับ​พี่​น้อง​ไหม หรือ​เรา​คิด​ว่า​ถ้า​เขา​เจ็บ​มัน​ก็​เรื่อง​ของ​เขา​ไม่​เกี่ยว​กับ​ฉัน? แล้ว​ถ้า​มี​คน​มา​พูด​หรือ​ทำ​ไม่​ดี​กับ​เรา​ล่ะ​เรา​ทำ​ยัง​ไง? เรา​โกรธ​ง่าย​แล้ว​บอก​ไหม​ว่า ‘ฉัน​ก็​เป็น​ของ​ฉัน​อย่าง​นี้’ หรือ​เรา​คิด​ว่า​นี่​เป็น​นิสัย​ที่​ไม่​ดี​ที่​เรา​ต้อง​เปลี่ยน?

^ วรรค 53 คำ​อธิบาย​ภาพ หน้า 23 พี่​น้อง​หญิง​คน​หนึ่ง​รู้สึก​ไม่​พอ​ใจ​พี่​น้อง​อีก​คน​ใน​ประชาคม หลัง​จาก​ที่​สอง​คน​ปรับ​ความ​เข้าใจ​กัน​เป็น​ส่วน​ตัว พวก​เขา​ก็​ลืม​เรื่อง​นั้น และ​รับใช้​ด้วย​กัน​อย่าง​มี​ความ​สุข