บทความ​ศึกษา 35

อดทน​ต่อ ๆ ไป

อดทน​ต่อ ๆ ไป

“ให้​ปลูกฝัง . . . ความ​อดทน​อด​กลั้น”—คส. 3:12

เพลง 114 “ขอ​ให้​อดทน​รอ”

ใจความ​สำคัญ a

1. ทำไม​คุณ​ถึง​ชอบ​คน​ที่​อดทน?

 เรา​ทุก​คน​ชอบ​คน​ที่​อดทน ทำไม​ถึง​เป็น​แบบ​นั้น? เรา​ชื่นชม​คน​ที่​อดทน​รอ​โดย​ไม่​หงุดหงิด และ​เรา​ก็​รู้สึก​ขอบคุณ​ด้วย​ตอน​ที่​คน​อื่น​อดทน​กับ​เรา​เมื่อ​เรา​ทำ​ผิด​พลาด นอกจากนั้น เรา​รู้สึก​ขอบคุณ​ผู้​นำ​การ​ศึกษา​ที่​อดทน​สอน​คัมภีร์​ไบเบิล​ให้​เรา​และ​อดทน​ตอน​ที่​เรา​พยายาม​เอา​คำ​แนะ​นำ​ใน​นั้น​ไป​ใช้ ที่​สำคัญ​ที่​สุด​เรา​ขอบคุณ​มาก​ที่​พระ​ยะโฮวา​อดทน​กับ​เรา—รม. 2:4

2. ตอน​ไหน​บ้าง​ที่​เรา​อาจ​รู้สึก​ว่า​ยาก​ที่​จะ​อดทน?

2 ถึง​เรา​จะ​ชอบ​คน​ที่​อดทน แต่​บาง​ครั้ง​เรา​รู้สึก​ว่า​ไม่​ใช่​เรื่อง​ง่าย​ที่​เรา​เอง​จะ​อดทน ตัวอย่าง​เช่น ตอน​รถ​ติด​มัน​ไม่​ง่าย​เลย​ที่​จะ​พยายาม​ใจ​เย็น ๆ โดย​เฉพาะ​ตอน​ที่​เรา​รู้สึก​ว่า​สาย​มาก​แล้ว และ​เมื่อ​มี​คน​มา​ทำ​ให้​เรา​หงุดหงิด เรา​อาจ​ทน​ไม่​ไหว​และ​อยาก​ระเบิด​อารมณ์​ออก​มา บาง​ครั้ง​เรา​อาจ​รู้สึก​ไม่​ใช่​เรื่อง​ง่าย​ด้วย​ที่​จะ​รอ​ให้​คำ​สัญญา​ของ​พระ​ยะโฮวา​เรื่อง​โลก​ใหม่​เป็น​จริง คุณ​อยาก​เป็น​คน​ที่​อดทน​มาก​กว่า​นี้​ไหม? ใน​บทความ​นี้​เรา​จะ​ดู​กัน​ว่า​การ​เป็น​คน​อดทน​หมาย​ถึง​อะไร​และ​ทำไม​ถึง​สำคัญ​มาก นอกจากนั้น เรา​จะ​มา​คุย​กัน​ว่า​อะไร​จะ​ช่วย​ให้​เรา​อดทน​ได้​มาก​ขึ้น

การ​เป็น​คน​อดทน​หมาย​ถึง​อะไร?

3. คน​ที่​อดทน​จะ​เป็น​ยังไง​ตอน​ที่​ถูก​ยั่ว​โมโห?

3 ให้​เรา​มา​ดู 4 อย่าง​ที่​แสดง​ว่า​เรา​เป็น​คน​อดทน อย่าง​แรก คน​ที่​อดทน​จะ​ไม่​โกรธ​ง่าย ตอน​ที่​เขา​กำลัง​เค​รี​ยด เขา​จะ​ไม่​พูด​หรือ​ทำ​อะไร​ที่​ไม่​ดี​ใส่​คน​อื่น หรือ​ถ้า​มี​ใคร​ทำ​ให้​เขา​โมโห เขา​จะ​พยายาม​ใจ​เย็น​และ​ไม่​เอา​คืน​คน​ที่​ทำ​ให้​เขา​เจ็บใจ ครั้ง​แรก​ที่​คัมภีร์​ไบเบิล​ใช้​คำ​ว่า “ไม่​โกรธ​ง่าย” อยู่​ที่​อพยพ 34:6 ข้อ​นี้​พูด​ถึง​พระ​ยะโฮวา​ว่า​เป็น “พระเจ้า​ที่​เมตตา สงสาร ไม่​โกรธ​ง่าย รัก​ใคร​ก็​รัก​มั่นคง และ​รักษา​คำ​พูด​เสมอ”

4. คน​ที่​อดทน​จะ​เป็น​ยังไง​ตอน​ที่​เขา​ต้อง​รอ?

4 อย่าง​ที่ 2 คน​ที่​อดทน​จะ​รอ​แบบ​ใจ​เย็น ๆ ได้ ถ้า​เขา​ต้อง​รอ​นาน​เกิน​กว่า​ที่​เขา​คิด​ไว้ เขา​จะ​พยายาม​ไม่​หงุดหงิด​หรือ​อารมณ์​เสีย (มธ. 18:26, 27) มี​หลาย​สถานการณ์​จริง ๆ ที่​เรา​ต้อง​อดทน​รอ​แบบ​ใจ​เย็น ๆ เช่น ตอน​ที่​มี​ใคร​กำลัง​พูด​กับ​เรา เรา​ก็​ต้อง​พยายาม​ตั้งใจ​ฟัง​เขา​โดย​ไม่​พูด​แทรก (โยบ 36:2) และ​เรา​อาจ​ต้อง​อดทน​ด้วย​ตอน​ที่​ช่วย​นัก​ศึกษา​ให้​เข้าใจ​คำ​สอน​บาง​เรื่อง​ใน​คัมภีร์​ไบเบิล หรือ​ช่วย​เขา​ให้​เลิก​นิสัย​ไม่​ดี​บาง​อย่าง

5. อะไร​เป็น​อีก​อย่าง​หนึ่ง​ที่​แสดง​ว่า​เรา​เป็น​คน​อดทน?

5 อย่าง​ที่ 3 คน​ที่​อดทน​จะ​ไม่​ทำ​อะไร​รีบ​ร้อน​โดย​ไม่​คิด​ให้​ดี​ซะ​ก่อน ก็​จริง​ที่​บาง​ครั้ง​การ​ลง​มือ​ทำ​อะไร​ทันที​ก็​จะ​ดี​กว่า แต่​ถ้า​เป็น​เรื่อง​สำคัญ​คน​ที่​อดทน​จะ​ไม่​รีบ​ลง​มือ​ทำ​อะไร​โดย​ไม่​วาง​แผน​ก่อน แต่​เขา​จะ​ใช้​เวลา​มาก​พอ​ที่​จะ​วาง​แผน​ว่า​ต้อง​ทำ​อะไร​บ้าง และ​ตอน​ที่​เขา​ทำ​งาน​นั้น​เขา​ก็​จะ​ไม่​รีบ​ร้อน​ทำ​แบบ​ลวก ๆ ให้​เสร็จ ๆ ไป

6. คน​ที่​อดทน​จะ​เป็น​ยังไง​ตอน​ที่​เขา​ต้อง​เจอ​ปัญหา​หรือ​ความ​ลำบาก?

6 อย่าง​ที่ 4 คน​ที่​อดทน​จะ​ไม่​บ่น​ตอน​ที่​เจอ​ปัญหา​หรือ​ความ​ลำบาก ตอน​ที่​เรา​ต้อง​เจอ​ปัญหา​หรือ​ความ​ลำบาก​ก็​ไม่​ใช่​เรื่อง​ผิด​ที่​เรา​จะ​ระบาย​ให้​เพื่อน​สนิท​ของ​เรา​ฟัง​ว่า​เรา​รู้สึก​ยังไง​บ้าง แต่​คน​ที่​อดทน​จะ​พยายาม​คิด​บวก และ​เขา​จะ​ยัง​รับใช้​พระ​ยะโฮวา​ได้​อย่าง​มี​ความ​สุข​ถึง​แม้​ต้อง​เจอ​กับ​ปัญหา (คส. 1:11) ตอน​นี้​เรา​เห็น 4 อย่าง​ที่​เรา​ต้อง​ทำ​เพื่อ​จะ​เป็น​คน​อดทน และ​เรา​ทุก​คน​ที่​เป็น​คน​ของ​พระ​ยะโฮวา​ต้อง​ทำ​ทั้ง​หมด​นี้ ต่อ​ไป​เรา​จะ​มา​ดู​ด้วย​กัน​ว่า​มี​เหตุ​ผล​อะไร​บ้าง​ที่​เรา​ควร​ทำ​แบบ​นั้น

ทำไม​การ​เป็น​คน​อดทน​ถึง​สำคัญ​มาก?

เหมือน​ชาว​ไร่​ชาว​นา​ที่​อดทน​รอ​และ​มั่น​ใจ​ว่า​จะ​ได้​เก็บ​เกี่ยว​พืช​ผล​เมื่อ​ถึง​เวลา เรา​ก็​อดทน​รอ​และ​มั่น​ใจ​ว่า​พระ​ยะโฮวา​จะ​ทำ​ให้​คำ​สัญญา​ของ​พระองค์​เกิด​ขึ้น​จริง​ตาม​เวลา​ที่​พระองค์​กำหนด​ไว้ (ดู​ข้อ 7)

7. อย่าง​ที่​บอก​ไว้​ใน​ยากอบ 5:7, 8 ทำไม​การ​เป็น​คน​อดทน​ถึง​สำคัญ​มาก? (ดู​ภาพ​ด้วย)

7 การ​เป็น​คน​อดทน​สำคัญ​มาก​เพื่อ​เรา​จะ​รอด​ได้ เรา​ต้อง​อดทน​รอ​พระ​ยะโฮวา​ทำ​ให้​คำ​สัญญา​ของ​พระองค์​เกิด​ขึ้น​จริง​เหมือน​ที่​ผู้​รับใช้​ใน​อดีต​ได้​อดทน​รอ​มา​แล้ว (ฮบ. 6:11, 12) คัมภีร์​ไบเบิล​เปรียบ​เรา​เหมือน​กับ​ชาว​ไร่​ชาว​นา (อ่าน​ยากอบ 5:7, 8) ชาว​ไร่​ชาว​นา​ขยัน​เพาะ​ปลูก​และ​รด​น้ำ ถึง​พวก​เขา​จะ​ไม่​รู้​ว่า​สิ่ง​ที่​พวก​เขา​ปลูก​จะ​งอก​ขึ้น​มา​เมื่อไหร่​แต่​พวก​เขา​ก็​อดทน​รอ​และ​มั่น​ใจ​ว่า​จะ​ได้​เก็บ​เกี่ยว​พืช​ผล​แน่ ๆ เหมือน​กัน​เรา​ใน​ทุก​วัน​นี้​ก็​พยายาม​ขยัน​ใน​งาน​รับใช้​และ​ทำ​กิจกรรม​ของ​คริสเตียน ถึง​เรา​จะ “ไม่​รู้​ว่า​ผู้​เป็น​นาย​ของ [เรา] จะ​มา​วัน​ไหน” แต่​เรา​ก็​อดทน​รอ​และ​มั่น​ใจ​ว่า​พระ​ยะโฮวา​จะ​ทำ​ให้​คำ​สัญญา​ของ​พระองค์​เกิด​ขึ้น​จริง​ตาม​เวลา​ที่​พระองค์​กำหนด​ไว้ (มธ. 24:42) แต่​ถ้า​เมื่อไหร่​เรา​เริ่ม​ไม่​อดทน เรา​อาจ​ไม่​อยาก​รอ​พระ​ยะโฮวา​อีก​ต่อ​ไป แล้ว​ก็​ค่อย ๆ ห่าง​จาก​พระองค์ และ​อาจ​เริ่ม​ไขว่​คว้า​หา​สิ่ง​ที่​ทำ​ให้​เรา​มี​ความ​สุข​แค่​ใน​ตอน​นี้ ดังนั้น เรา​ต้อง​อดทน​จน​ถึง​ที่​สุด​เพื่อ​จะ​ได้​รับ​การ​ช่วย​ให้​รอด—มคา. 7:7; มธ. 24:13

8. การ​เป็น​คน​อดทน​ช่วย​ให้​เรา​มี​ความ​สัมพันธ์​ที่​ดี​กับ​คน​อื่น​ยังไง? (โคโลสี 3:12, 13)

8 การ​เป็น​คน​อดทน​จะ​ช่วย​ให้​เรา​มี​ความ​สัมพันธ์​ที่​ดี​กับ​คน​อื่น มัน​จะ​ช่วย​ให้​เรา​ตั้งใจ​ฟัง​คน​อื่น​พูด (ยก. 1:19) นอกจากนั้น ถ้า​เรา​เป็น​คน​อดทน เรา​จะ​อยู่​กับ​คน​อื่น​ได้​อย่าง​สงบ​สุข​ด้วย เรา​จะ​ไม่​พูด​หรือ​ทำ​อะไร​โดย​ไม่​คิด​แม้​แต่​ตอน​ที่​รู้สึก​เครียด และ​ถึง​แม้​คน​อื่น​จะ​ทำ​ให้​เรา​รู้สึก​เจ็บ เรา​ก็​จะ​ไม่​โกรธ​ง่าย​หรือ​พยายาม​เอา​คืน แต่​เรา​จะ “ทน​กัน​และ​กัน และ​ให้​อภัย​กัน​อย่าง​ใจ​กว้าง​ต่อ​ไป”—อ่าน​โคโลสี 3:12, 13

9. การ​เป็น​คน​อดทน​จะ​ช่วย​เรา​ยังไง​ใน​ตอน​ที่​ต้อง​ตัดสิน​ใจ? (สุภาษิต 21:5)

9 การ​เป็น​คน​อดทน​จะ​ช่วย​ให้​เรา​ตัดสิน​ใจ​ได้​ดี​กว่า ถ้า​เรา​เป็น​คน​อดทน เรา​จะ​ไม่​รีบ​ตัดสิน​ใจ​โดย​ไม่​คิด​หน้า​คิด​หลัง แต่​จะ​ใช้​เวลา​ค้นคว้า​และ​คิด​ดู​ว่า​จะ​ตัดสิน​ใจ​แบบ​ไหน​ได้​บ้าง แล้ว​ก็​เลือก​สิ่ง​ที่​ดี​ที่​สุด (อ่าน​สุภาษิต 21:5) ตัวอย่าง​เช่น ถ้า​เรา​กำลัง​หา​งาน พอ​มี​คน​มา​เสนอ​งาน​ให้ เรา​อาจ​รับ​งาน​นั้น​ทันที​โดย​ไม่​ได้​ดู​ว่า​มัน​จะ​ทำ​ให้​เรา​ขาด​การ​ประชุม​หรือ​รับใช้​ได้​น้อย​ลง​ไหม แต่​ถ้า​เรา​เป็น​คน​อดทน เรา​จะ​ใช้​เวลา​คิด​ก่อน​ตัดสิน​ใจ เช่น เรา​จะ​คิด​ว่า​ถ้า​ทำ​งาน​นี้ เรา​ต้อง​เดิน​ทาง​ไกล​ไหม เรา​ต้อง​ทำ​งาน​กี่​ชั่วโมง หรือ​มัน​จะ​มี​ผล​กับ​ครอบครัว​ยังไง​และ​จะ​มี​ผล​กับ​สาย​สัมพันธ์​ของ​เรา​กับ​พระ​ยะโฮวา​หรือ​เปล่า ดังนั้น ถ้า​เรา​เป็น​คน​อดทน มัน​จะ​ช่วย​ให้​เรา​ไม่​ตัดสิน​ใจ​ผิด​พลาด

เรา​จะ​เป็น​คน​อดทน​มาก​ขึ้น​ได้​ยังไง?

10. เรา​จะ​เป็น​คน​อดทน​มาก​ขึ้น​และ​มี​นิสัย​นี้​ต่อ ๆ ไป​ได้​ยังไง?

10 อธิษฐาน​ขอ​ให้​เป็น​คน​อดทน​มาก​ขึ้น ความ​อดทน​เป็น​ส่วน​หนึ่ง​ของ​ผล​ที่​เกิด​จาก​พลัง​ของ​พระเจ้า (กท. 5:22, 23) ดังนั้น ถ้า​เรา​อยาก​เป็น​คน​อดทน เรา​ต้อง​อธิษฐาน​ขอ​พลัง​จาก​พระ​องค์ และ​เมื่อ​เรา​เจอ​สถานการณ์​ที่​ทดสอบ​ความ​อดทน “ให้​ขอ​ต่อ​ไป​เรื่อย ๆ” แล้ว​พระ​ยะโฮวา​จะ​ช่วย​ให้​เรา​อดทน​ได้ (ลก. 11:9, 13) เรา​ยัง​สามารถ​อธิษฐาน​ขอ​ให้​พระ​ยะโฮวา​ช่วย​ให้​เรา​มอง​เหมือน​พระองค์​ด้วย นอกจากนั้น หลัง​จาก​อธิษฐาน เรา​ก็​ต้อง​พยายาม​อย่าง​ดี​ที่​สุด​เพื่อ​เป็น​คน​อดทน​ให้​ได้​ใน​ทุก ๆ วัน ยิ่ง​เรา​อธิษฐาน​และ​พยายาม​แสดง​ความ​อดทน พระ​ยะโฮวา​ก็​จะ​ยิ่ง​ช่วย​ให้​เรา​เป็น​คน​อดทน​มาก​ขึ้น และ​นั่น​จะ​กลาย​มา​เป็น​นิสัย​ของ​เรา

11-12. พระ​ยะโฮวา​แสดง​ความ​อดทน​ยัง​ไง?

11 คิด​ใคร่ครวญ​ตัวอย่าง​ใน​คัมภีร์​ไบเบิล คัมภีร์​ไบเบิล​มี​ตัวอย่าง​ของ​หลาย​คน​ที่​แสดง​ความ​อดทน ถ้า​เรา​คิด​ใคร่ครวญ​เกี่ยว​กับ​ตัวอย่าง​ของ​พวก​เขา เรา​ก็​สามารถ​เรียน​รู้​วิธี​ที่​จะ​แสดง​ความ​อดทน​ได้ ก่อน​ที่​เรา​จะ​คุย​กัน​เกี่ยว​กับ​ตัวอย่าง​เหล่า​นั้น ให้​เรา​มา​ดู​ตัวอย่าง​ของ​พระ​ยะโฮวา​ซึ่ง​เป็น​ตัวอย่าง​ที่​ดี​ที่​สุด​ใน​เรื่อง​การ​แสดง​ความ​อดทน

12 ใน​สวน​เอเดน​ซาตาน​ใส่​ร้าย​พระ​ยะโฮวา​และ​ทำลาย​ชื่อเสียง​ของ​พระองค์​โดย​ทำ​ให้​เอวา​สงสัย​ว่า​พระองค์​เป็น​ผู้​ปกครอง​ที่​ยุติธรรม​และ​รัก​มนุษย์​จริง​หรือ​เปล่า แต่​แทน​ที่​พระ​ยะโฮวา​จะ​ทำลาย​ซาตาน​ทันที พระองค์​แสดง​ความ​อดทน​และ​การ​ควบคุม​ตัว​เอง​โดย​ปล่อย​ให้​เวลา​พิสูจน์​ว่า​การ​ปกครอง​ของ​พระองค์​ดี​ที่​สุด ระหว่าง​นั้น​พระองค์​ต้อง​อดทน​กับ​การ​ใส่​ร้าย​นับ​ครั้ง​ไม่​ถ้วน นอกจากนั้น พระ​ยะโฮวา​ยัง​อดทน​เพื่อ​ให้​ผู้​คน​มี​โอกาส​ได้​ชีวิต​ตลอด​ไป (2 ปต. 3:9, 15) ผล​ก็​คือ​หลาย​ล้าน​คน​ได้​มา​รู้​จัก​พระ​ยะโฮวา ถ้า​เรา​คิด​ว่า​การ​ที่​พระ​ยะโฮวา​อดทน​มี​ประโยชน์​อะไร​บ้าง เรา​ก็​จะ​สามารถ​อดทน​รอ​วัน​ที่​พระองค์​จะ​นำ​จุด​จบ​มา​สู่​โลก​ชั่ว​นี้​ได้​ง่าย​ขึ้น

ความ​อดทน​จะ​ช่วย​ให้​เรา​ไม่​โกรธ​ง่าย​ตอน​ที่​ถูก​ยั่ว​โมโห (ดู​ข้อ 13)

13. พระ​เยซู​เลียน​แบบ​ความ​อดทน​ของ​พระ​ยะโฮวา​ได้​อย่าง​สมบูรณ์​แบบ​ยังไง? (ดู​ภาพ​ด้วย)

13 ตอน​ที่​อยู่​บน​โลก​พระ​เยซู​เลียน​แบบ​ความ​อดทน​ของ​พระ​ยะโฮวา​ได้​อย่าง​สมบูรณ์​แบบ ท่าน​คง​ต้อง​อดทน​มาก​โดย​เฉพาะ​เมื่อ​ต้อง​เจอ​กับ​พวก​ครู​สอน​ศาสนา​และ​พวก​ฟาริสี (ยน. 8:25-27) พระ​เยซู​ไม่​โกรธ​ง่าย​เหมือน​กับ​พ่อ​ของ​ท่าน ท่าน​ไม่​ตอบ​โต้​เมื่อ​ถูก​ด่า​หรือ​ถูก​ยั่ว​โมโห (1 ปต. 2:23) และ​พระ​เยซู​ยัง​อดทน​กับ​ความ​ยาก​ลำบาก​โดย​ไม่​บ่น​ด้วย เรา​เข้าใจ​ได้​เลย​ว่า​ทำไม​คัมภีร์​ไบเบิล​บอก​ให้​เรา “สังเกต​ดู​พระ​เยซู​ให้​ดี . . . ท่าน​ทน​กับ​คำ​พูด​ดูถูก​เหยียด​หยาม​ของ​คน​บาป” (ฮบ. 12:2, 3) เรา​ก็​เหมือน​กัน ถ้า​เรา​ให้​พระ​ยะโฮวา​ช่วย เรา​ก็​จะ​อดทน​ต่อ​ความ​ยาก​ลำบาก​อะไร​ก็​ตาม​ที่​เจอ​ได้​แน่นอน

ถ้า​เรา​อดทน​เหมือน​อับราฮัม เรา​ก็​แน่​ใจ​ได้​เลย​ว่า​พระ​ยะโฮวา​จะ​ให้​รางวัล​เรา​ทั้ง​ใน​ตอน​นี้​และ​อีก​มาก​มาย​ใน​โลก​ใหม่​ที่​พระองค์​สัญญา (ดู​ข้อ 14)

14. เรา​ได้​เรียน​อะไร​จาก​ความ​อดทน​ของ​อับราฮัม? (ฮีบรู 6:15) (ดู​ภาพ​ด้วย)

14 พวก​เรา​หลาย​คน​หวัง​ที่​จะ​ได้​เห็น​จุด​จบ​ของ​โลก​ชั่ว​นี้ และ​ตอน​นี้​เรา​ก็​กลัว​ว่า​เรา​จะ​ไม่​ได้​อยู่​จน​เห็น​วัน​นั้น แต่​อะไร​จะ​ช่วย​เรา​ให้​อดทน​รอ​ได้​ต่อ ๆ ไป? ขอ​ให้​คิด​ถึง​ตัวอย่าง​ของ​อับราฮัม ตอน​ที่​พระ​ยะโฮวา​สัญญา​กับ​เขา​ว่า “เรา​จะ​ให้​เจ้า​กลาย​เป็น​ชาติ​ใหญ่” ตอน​นั้น​อับราฮัม​อายุ 75 ปี​และ​ยัง​ไม่​มี​ลูก (ปฐก. 12:1-4) อับราฮัม​ได้​เห็น​คำ​สัญญา​นี้​เกิด​ขึ้น​จริง​ไหม? เขา​ได้​เห็น​แต่​ไม่​ทั้ง​หมด หลัง​จาก​ข้าม​แม่น้ำ​ยูเฟรติส​และ​ต้อง​รอ 25 ปี​อับราฮัม​ได้​เห็น​ลูก​ชาย​ของ​เขา​คือ​อิสอัค​เกิด​มา​ซึ่ง​เป็น​เรื่อง​ที่​น่า​อัศจรรย์ และ​หลัง​จาก​นั้น​อีก 60 ปี เขา​ก็​ได้​เห็น​หลาน​ชาย 2 คน​ของ​เขา​ก็​คือ​เอซาว​กับ​ยาโคบ​เกิด​มา (อ่าน​ฮีบรู 6:15) อับราฮัม​ไม่​เคย​ได้​เห็น​ลูก​หลาน​ของ​เขา​กลาย​เป็น​ชาติ​ใหญ่​และ​ได้​เข้า​ไป​อยู่​ใน​แผ่นดิน​ที่​พระเจ้า​สัญญา แต่​อับราฮัม​ได้​มี​สาย​สัมพันธ์​ที่​ใกล้​ชิด​กับ​พระ​ยะโฮวา (ยก. 2:23) และ​ใน​อนาคต​ตอน​ที่​เขา​ฟื้น​ขึ้น​จาก​ตาย เขา​คง​ตื่นเต้น​ดีใจ​ที่​ได้​รู้​ว่า​ความ​เชื่อ​และ​ความ​อดทน​ของ​เขา​ทำ​ให้​ทุก​ชาติ​ได้​รับ​พร (ปฐก. 22:18) บทเรียน​คือ​อะไร? เรา​อาจ​จะ​ไม่​ได้​เห็น​คำ​สัญญา​ของ​พระ​ยะโฮวา​ทั้ง​หมด​เกิด​ขึ้น​จริง​ตอน​นี้ แต่​ถ้า​เรา​อดทน​เหมือน​อับราฮัม เรา​ก็​แน่​ใจ​ได้​เลย​ว่า​พระ​ยะโฮวา​จะ​ให้​รางวัล​เรา​ทั้ง​ใน​ตอน​นี้​และ​อีก​มาก​มาย​ใน​โลก​ใหม่​ที่​พระ​องค์​สัญญา—มก. 10:29, 30

15. เรา​อาจ​คิด​ถึง​เรื่อง​อะไร​บ้าง​ตอน​ที่​ศึกษา​ส่วน​ตัว?

15 คัมภีร์​ไบเบิล​มี​ตัวอย่าง​ของ​หลาย​คน​ที่​เป็น​คน​อดทน (ยก. 5:10) ทำไม​ไม่​ลอง​ศึกษา​ค้นคว้า​ตัวอย่าง​ของ​พวก​เขา​ดู​ล่ะ? b เช่น ถึง​ดาวิด​จะ​ได้​รับ​การ​เจิม​ให้​เป็น​กษัตริย์​ของ​อิสราเอล​ตั้งแต่​อายุ​ยัง​น้อย แต่​เขา​ก็​ต้อง​รอ​อีก​หลาย​ปี​กว่า​ที่​จะ​ได้​เป็น​กษัตริย์​จริง ๆ นอกจากนั้น ยัง​มี​ตัวอย่าง​ของ​สิเมโอน​และ​อันนา​ด้วย ตอน​ที่​พวก​เขา​รอ​คอย​ที่​จะ​ได้​เห็น​เมสสิยาห์​ตาม​คำ​สัญญา พวก​เขา​ก็​ยัง​รับใช้​พระ​ยะโฮวา​อย่าง​ซื่อสัตย์ (ลก. 2:25, 36-38) ใน​ระหว่าง​ที่​คุณ​ศึกษา​ตัวอย่าง​ของ​คน​ที่​แสดง​ความ​อดทน ขอ​ให้​ถาม​ตัว​เอง​ว่า ‘อะไร​ช่วย​ให้​เขา​เป็น​คน​อดทน? เขา​ได้​รับ​ประโยชน์​อะไร​จาก​การ​เป็น​คน​อดทน? ฉัน​จะ​เลียน​แบบ​เขา​ได้​ยังไง?’ นอกจากนั้น คุณ​ยัง​จะ​ได้​ประโยชน์​จาก​การ​ศึกษา​ตัวอย่าง​ของ​คน​ที่​ไม่​แสดง​ความ​อดทน​ด้วย (1 ซม. 13:8-14) คุณ​อาจ​ถาม​ตัว​เอง​ว่า ‘อะไร​ทำ​ให้​เขา​เป็น​คน​ไม่​อดทน? และ​เขา​ได้​รับ​ผล​เสีย​อะไร​บ้าง?’

16. เรา​ได้​ประโยชน์​อะไร​บ้าง​จาก​การ​เป็น​คน​อดทน?

16 ให้​คิด​ถึง​ประโยชน์​ของ​การ​เป็น​คน​อดทน เมื่อ​เรา​อดทน เรา​ก็​จะ​มี​ความ​สุข​ขึ้น​และ​ใจ​สงบ​ขึ้น แล้ว​มัน​ก็​จะ​ช่วย​ให้​เรา​มี​สุขภาพ​ดี​รวม​ทั้ง​มี​สุขภาพ​จิต​ดี​ด้วย นอกจากนั้น เมื่อ​เรา​อดทน​กับ​คน​อื่น เรา​ก็​จะ​มี​ความ​สัมพันธ์​ที่​ดี​ขึ้น​กับ​พวก​เขา ประชาคม​ของ​เรา​ก็​จะ​เป็น​หนึ่ง​เดียว​กัน​มาก​ขึ้น​ด้วย และ​ถ้า​มี​บาง​คน​มา​ทำ​ให้​เรา​โมโห การ​ที่​เรา​เป็น​คน​ไม่​โกรธ​ง่าย​ก็​จะ​ช่วย​ทำ​ให้​เรื่อง​นั้น​ไม่​กลาย​เป็น​เรื่อง​ใหญ่ (สด. 37:8, เชิงอรรถ; สภษ. 14:29) ที่​สำคัญ​ที่​สุด เมื่อ​เรา​เป็น​คน​อดทน เรา​ก็​กำลัง​เลียน​แบบ​พระ​ยะโฮวา​พ่อ​ใน​สวรรค์​ของ​เรา และ​นั่น​ทำ​ให้​เรา​ใกล้​ชิด​กับ​พระองค์​มาก​ขึ้น

17. เรา​ควร​ตั้งใจ​จะ​ทำ​อะไร?

17 ความ​อดทน​เป็น​คุณลักษณะ​ที่​ยอด​เยี่ยม​และ​เป็น​ประโยชน์​กับ​เรา​มาก​จริง ๆ ถึง​จะ​ไม่​ใช่​เรื่อง​ง่าย​ที่​เรา​จะ​เป็น​คน​อดทน​ได้​ตลอด แต่​โดย​การ​ช่วยเหลือ​จาก​พระ​ยะโฮวา เรา​สามารถ​อดทน​มาก​ขึ้น​เรื่อย ๆ ได้ และ​ขณะ​ที่​เรา​รอ​คอย​ให้​โลก​ใหม่​มา​ถึง เรา​ก็​มั่น​ใจ​ได้​เลย​ว่า “พระ​ยะโฮวา​คอย​เฝ้า​ดู​คน​ที่​เกรง​กลัว​พระองค์ และ​คน​ที่​รอ​คอย​ความ​รัก​ที่​มั่นคง​ของ​พระองค์” (สด. 33:18) ขอ​ให้​เรา​ทุก​คน​ตั้งใจ​ที่​จะ​ปลูกฝัง​ความ​อดทน​ต่อ ๆ ไป

เพลง 41 ขอ​โปรด​ฟัง​คำ​อธิษฐาน​ของ​ฉัน

a คน​ส่วน​ใหญ่​ใน​ทุก​วัน​นี้​ไม่​ชอบ​อดทน แต่​คัมภีร์​ไบเบิล​บอก​ให้​เรา​ปลูกฝัง​ความ​อดทน บทความ​นี้​เรา​จะ​คุย​กัน​ว่า​ทำไม​คุณลักษณะ​นี้​ถึง​สำคัญ​มาก​และ​เรา​จะ​อดทน​มาก​ขึ้น​ได้​ยังไง

b เพื่อ​จะ​หา​ตัวอย่าง​ใน​คัมภีร์​ไบเบิล​เกี่ยว​กับ​ความ​อดทน ลอง​ดู​ใน​คู่มือ​ค้นคว้า​สำหรับ​พยาน​พระ​ยะโฮวา ไป​ที่​หัวข้อ “อารมณ์​ความ​รู้สึก คุณลักษณะ และ​พฤติกรรม” จาก​นั้น​ไป​ที่​หัวข้อ “ความ​อดทน