บทความ​ศึกษา 17

เพลง 111 เหตุ​ผล​ที่​เรา​ยินดี

อยู่​ใน​อุทยาน​โดย​นัย​ต่อ ๆ ไป

อยู่​ใน​อุทยาน​โดย​นัย​ต่อ ๆ ไป

“ให้​ชื่นชม​ยินดี​เสมอ​ใน​สิ่ง​ที่​เรา​กำลัง​สร้าง”อสย. 65:18

จุด​สำคัญ

เรียน​ว่า​เรา​ได้​ประโยชน์​อะไร​เมื่อ​ได้​อยู่​ใน​อุทยาน​โดย​นัย และ​เรา​จะ​ช่วย​คน​อื่น​ให้​เข้า​มา​อยู่​ใน​อุทยาน​โดย​นัย​ได้​ยังไง

1. อุทยาน​โดย​นัย​คือ​อะไร และ​เรา​ควร​ตั้งใจ​ที่​จะ​ทำ​อะไร?

 ทุก​วัน​นี้​มี​สวน​อุทยาน​แห่ง​หนึ่ง​บน​โลก​ที่​สวย​งาม​มาก​และ​มี​แต่​ความ​สงบ​สุข มี​หลาย​ล้าน​คน​อยู่​ที่​นั่น​และ​พวก​เขา​กำลัง​ทำ​สิ่ง​ที่​น่า​ทึ่ง​หลาย​อย่าง พวก​เขา​ตั้งใจ​ว่า​จะ​อยู่​ใน​อุทยาน​นั้น​ต่อ ๆ ไป​และ​ไม่​ออก​ไป​จาก​ที่​นั่น​เลย นอกจากนั้น พวก​เขา​ยัง​อยาก​ชวน​คน​ให้​มาก​ที่​สุด​เท่า​ที่​เป็น​ไป​ได้​ให้​มา​อยู่​กับ​พวก​เขา​ใน​อุทยาน​นี้ อุทยาน​ที่​ว่า​คือ​อะไร? อุทยาน​โดย​นัย aนั่น​เอง

2. อุทยาน​โดย​นัย​น่า​ทึ่ง​ยังไง?

2 พระ​ยะโฮวา​ทำ​สิ่ง​ที่​น่า​ทึ่ง​มาก​โดย​การ​สร้าง​สภาพ​แวด​ล้อม​ที่​ทำ​ให้​คน​ของ​พระองค์​เป็น​หนึ่ง​เดียว​และ​อบอุ่น​ท่ามกลาง​โลก​ของ​ซาตาน​ที่​มี​แต่​ความ​เกลียด​ชัง ความ​ชั่ว​ร้าย และ​เต็ม​ไป​ด้วย​อันตราย (1 ยน. 5:19; วว. 12:12) พระ​ยะโฮวา​เห็น​ว่า​โลก​ของ​ซาตาน​ส่ง​ผล​เสีย​กับ​เรา​ขนาด​ไหน พระองค์​ก็​เลย​ทำ​ให้​เรา​รู้สึก​มั่นคง​ปลอด​ภัย​เพื่อ​ที่​เรา​จะ​รับใช้​พระองค์​ได้​อย่าง​มี​ความ​สุข คัมภีร์​ไบเบิล​พูด​ถึง​อุทยาน​โดย​นัย​ว่า​เป็น​ที่​ที่​คน​ที่​นั่น​จะ​ได้​รับ​การ “ปก​ป้อง” และ​เป็น “สวน​ที่​มี​น้ำ​รด​ชุ่ม​ฉ่ำ” (อสย. 4:6; 58:11) พระ​ยะโฮวา​อวยพร​คน​ที่​อยู่​ใน​สวน​อุทยาน​โดย​นัย​ให้​มี​ความ​สุข​และ​รู้สึก​มั่นคง​ปลอด​ภัย​แม้​จะ​อยู่​ใน​สมัย​สุด​ท้าย​ที่​มี​แต่​ความ​ยาก​ลำบาก—อสย. 54:14; 2 ทธ. 3:1

3. คำ​พยากรณ์​ที่​อิสยาห์​บท 65 เกิด​ขึ้น​จริง​ยังไง​ใน​สมัย​อดีต?

3 พระ​ยะโฮวา​ดล​ใจ​ให้​ผู้​พยากรณ์​อิสยาห์​พรรณนา​ว่า​ชีวิต​ของ​คน​ที่​อยู่​ใน​อุทยาน​โดย​นัย​จะ​เป็น​ยังไง คุณ​สามารถ​อ่าน​เกี่ยว​กับ​เรื่อง​นี้​ได้​ใน​อิสยาห์​บท 65 คำ​พยากรณ์​ของ​อิสยาห์​เป็น​จริง​ครั้ง​แรก​ใน​ปี 537 ก่อน​คริสต์ศักราช ตอน​นั้น​ชาว​ยิว​ได้​ออก​จาก​การ​เป็น​เชลย​ที่​บาบิโลน และ​กลับ​มา​ที่​กรุง​เยรูซาเล็ม พระ​ยะโฮวา​อวยพร​ชาว​ยิว​เหล่า​นี้​และ​ช่วย​พวก​เขา​ให้​ฟื้นฟู​กรุง​เยรูซาเล็ม​ให้​กลับ​มา​สวย​งาม​อีก​ครั้ง และ​ฟื้นฟู​วิหาร​ซึ่ง​เป็น​ศูนย์กลาง​การ​นมัสการ​แท้​ของ​ชาว​อิสราเอล—อสย. 51:11; ศคย. 8:3

4. คำ​พยากรณ์​ที่​อิสยาห์ 65 เกิด​ขึ้น​จริง​ยังไง​ใน​สมัย​ปัจจุบัน?

4 คำ​พยากรณ์​ของ​อิสยาห์​เกิด​ขึ้น​จริง​ครั้ง​ที่ 2 ตั้งแต่​ปี​คริสต์ศักราช 1919 ตอน​ที่​คน​ของ​พระ​ยะโฮวา​ได้​เป็น​อิสระ​จาก​บาบิโลน​ใหญ่ ตั้งแต่​นั้น​มา​อุทยาน​โดย​นัย​ก็​เริ่ม​แผ่​ขยาย​ไป​ทั่ว​โลก ผู้​ประกาศ​ข่าว​ดี​เรื่อง​รัฐบาล​ของ​พระเจ้า​ที่​กระตือรือร้น​ได้​ตั้ง​ประชาคม​ขึ้น​ใน​ที่​ต่าง ๆ พวก​เขา​บาง​คน​เมื่อ​ก่อน​เคย​ชอบ​ใช้​ความ​รุนแรง​และ​เป็น​คน​ไม่​มี​ศีลธรรม แต่​พวก​เขา​เปลี่ยน​แปลง​ตัว​เอง​โดย “ปลูกฝัง​ลักษณะ​นิสัย​ใหม่​ที่​ถูก​สร้าง​ขึ้น​ตาม​ที่​พระเจ้า​ต้องการ” (อฟ. 4:24) แน่นอน​ว่า​สิ่ง​ดี ๆ หลาย​อย่าง​ที่​อิสยาห์​พูด​ถึง​จะ​เกิด​ขึ้น​จริง​ตาม​ตัว​อักษร​ใน​โลก​ใหม่ ถึงอย่างนั้น ตอน​นี้​เรา​ก็​ได้​ประโยชน์​หลาย​อย่าง​จาก​การ​ได้​อยู่​ใน​อุทยาน​โดย​นัย ให้​เรา​มา​ดู​กัน​ว่า​อุทยาน​นี้​ทำ​ให้​เรา​ได้​พร​ยังไง​บ้าง​และ​ทำไม​เรา​ไม่​ควร​ออก​จาก​อุทยาน​นี้

คน​ที่​อยู่​ใน​อุทยาน​โดย​นัย​ได้​พร​อะไร?

5. อย่าง​ที่​บอก​ไว้​ใน​อิสยาห์ 65:13 เรา​ได้​อะไร​เมื่อ​อยู่​ใน​อุทยาน​โดย​นัย?

5 ได้​รับ​การ​เลี้ยง​ดู​อย่าง​ดี​และ​สดชื่น อิสยาห์​ทำ​ให้​เรา​เห็น​ภาพ​ว่า​คน​ที่​อยู่​ใน​อุทยาน​โดย​นัย​กับ​คน​ที่​ไม่​ได้​อยู่​ใน​นั้น​ต่าง​กัน​ขนาด​ไหน (อ่าน​อิสยาห์ 65:13) พระ​ยะโฮวา​เลี้ยง​ดู​ผู้​รับใช้​ของ​พระองค์​ที่​อยู่​ใน​อุทยาน​โดย​นัย​อย่าง​ดี เช่น เรา​ได้​พลัง​บริสุทธิ์​จาก​พระเจ้า เรา​มี​คัมภีร์​ไบเบิล มี​หนังสือ และ​สื่อ​ต่าง ๆ ที่​อาศัย​พระ​คัมภีร์ เรา​เลย “มี​กิน . . . มี​ดื่ม . . . [และ] มี​ความ​สุข” (เทียบ​กับ​วิวรณ์ 22:17) ตรง​กัน​ข้าม​กับ​คน​ที่​ไม่​ได้​อยู่​ใน​อุทยาน​โดย​นัย พวก​เขา “หิว . . . กระหาย . . . [และ] อับอาย” เพราะ​ไม่​รู้​จัก​พระ​ยะโฮวา—อมส. 8:11

6. โยเอล 2:21-24 พูด​ถึง​สิ่ง​ดี ๆ อะไร​บ้าง​ที่​พระ​ยะโฮวา​ให้​กับ​เรา และ​สิ่ง​เหล่า​นี้​เป็น​ประโยชน์​กับ​เรา​ยังไง?

6 ใน​คำ​พยากรณ์​ของ​โยเอล เขา​พูด​ถึง​อาหาร​ต่าง ๆ เช่น ข้าว น้ำ​องุ่น น้ำมัน​มะกอก เพื่อ​แสดง​ให้​เห็น​ว่า​พระ​ยะโฮวา​จะ​ให้​สิ่ง​จำเป็น​กับ​คน​ของ​พระองค์​อย่าง​ไม่​อั้น ซึ่ง​รวม​ถึง​ความ​รู้​ที่​เสริม​ความ​เชื่อ​ด้วย (ยอล. 2:21-24) ทุก​วัน​นี้​พระองค์​ให้​เรา​มี​คัมภีร์​ไบเบิล หนังสือ และ​สื่อ​ต่าง ๆ ที่​อาศัย​พระ​คัมภีร์ เว็บไซต์ jw.org การ​ประชุม​ประชาคม และ​การ​ประชุม​ใหญ่​ต่าง ๆ เรา​ได้​ประโยชน์​จาก​สิ่ง​เหล่า​นี้​ทุก​วัน​เรา​เลย​รู้สึก​ว่า​ได้​รับ​การ​เลี้ยง​ดู​อย่าง​ดี​และ​สดชื่น​ขึ้น

7. อะไร​ทำ​ให้​เรา “มี​ใจ​ชื่น​บาน”? (อิสยาห์ 65:14)

7 มี​ความ​สุข​และ​รู้สึก​พอ​ใจ​จริง ๆ คน​ของ​พระ​ยะโฮวา “โห่​ร้อง​ด้วย​ความ​ยินดี” ได้​เพราะ​พวก​เขา​รู้สึก​ขอบคุณ​พระ​ยะโฮวา​มาก (อ่าน​อิสยาห์ 65:14) เมื่อ​เรา​ได้​รู้​ความ​จริง ได้​เห็น​คำ​สัญญา​ที่​ให้​กำลังใจ​ใน​คัมภีร์​ไบเบิล และ​มั่น​ใจ​ใน​ความ​หวัง​เพราะ​ค่า​ไถ่​ของ​พระ​เยซู เรา​ก็ “มี​ใจ​ชื่น​บาน” การ​พูด​คุย​เรื่อง​เหล่า​นี้​กับ​พี่​น้อง​ทำ​ให้​เรา​มี​ความ​สุข​มาก​จริง ๆ—สด. 34:8; 133:1-3

8. สอง​อย่าง​ที่​โดด​เด่น​ใน​อุทยาน​โดย​นัย​คือ​อะไร?

8 สอง​อย่าง​ที่​โดด​เด่น​ใน​อุทยาน​โดย​นัย​ก็​คือ ความ​รัก​และ​ความ​เป็น​น้ำ​หนึ่ง​ใจ​เดียว​กัน​ของ​ผู้​รับใช้​ของ​พระ​ยะโฮวา ความ “เป็นน้ำ​หนึ่ง​ใจ​เดียว​กัน” นี้​ทำ​ให้​เรา​นึก​ภาพ​ออก​เลย​ว่า​ชีวิต​ใน​โลก​ใหม่​จะ​เป็น​ยังไง ใน​ตอน​นั้น​ผู้​รับใช้​ของ​พระ​ยะโฮวา​จะ​ยิ่ง​รัก​และ​เป็น​หนึ่ง​เดียว​กัน​มาก​กว่า​ใน​ตอน​นี้​อีก (คส. 3:14) พี่​น้อง​หญิง​คน​หนึ่ง​เล่า​ประสบการณ์​ตอน​ที่​เธอ​ได้​เจอ​กับ​พยาน​พระ​ยะโฮวา​ครั้ง​แรก เธอ​บอก​ว่า “ตอน​นั้น​ฉัน​ไม่​รู้​เลย​ว่า​ความ​สุข​มัน​เป็น​ยังไง​เพราะ​ชีวิต​ใน​ครอบครัว​ก็​ไม่​มี​ความ​สุข แต่​พอ​ครั้ง​แรก​ที่​ฉัน​ได้​เห็น​พยาน​พระ​ยะโฮวา​รัก​กัน ฉัน​ก็​รู้​เลย​ว่า​ความ​รัก​แท้​เป็น​ยังไง” ใคร​ก็​ตาม​ที่​อยาก​มี​ความ​สุข​และ​พอ​ใจ​จริง ๆ ต้อง​มา​อยู่​ใน​อุทยาน​โดย​นัย ไม่​ว่า​คน​ใน​โลก​นี้​จะ​คิด​ยังไง​เกี่ยว​กับ​ผู้​รับใช้​ของ​พระ​ยะโฮวา พวก​เขา​ก็​มี​ชื่อเสียง​ที่​ดี​สำหรับ​พระองค์​และ​พี่​น้อง​ร่วม​ความ​เชื่อ—อสย. 65:15

9. อิสยาห์ 65:16, 17 พูด​เกี่ยว​กับ​ความ​ทุกข์​ใน​ชีวิต​ของ​เรา​ยังไง?

9 ผ่อน​คลาย​และ​สงบ​ใจ อิสยาห์ 65:14 บอก​ว่า คน​ที่​เลือก​ที่​จะ​ไม่​อยู่​ใน​อุทยาน​โดย​นัย​จะ “ร้อง​เพราะ​เจ็บ​ปวด​ใจ​และ​ร้องไห้​คร่ำครวญ​เพราะ​ความ​ท้อ​แท้​สิ้น​หวัง” แต่​จะ​ว่า​ยังไง​กับ​สิ่ง​ต่าง ๆ ที่​ทำ​ให้​ผู้​รับใช้​ของ​พระเจ้า​ต้อง​เจ็บ​ปวด​และ​ทุกข์​ใจ​อยู่​ใน​ตอน​นี้? คัมภีร์​ไบเบิล​บอก​ว่า ใน​ที่​สุด “จะ​ไม่​มี​ใคร​นึก​ถึง​ความ​ทุกข์​ยาก​ที่​เคย​มี และ​จะ​ไม่​มี​สิ่ง​เหล่า​นี้​ให้ [พระเจ้า] ได้​เห็น​อีก” (อ่าน​อิสยาห์ 65:16, 17) พระ​ยะโฮวา​จะ​ทำ​ให้​ปัญหา​ทุก​อย่าง​ของ​เรา​หมด​ไป​และ​เรา​จะ​ไม่​นึก​ถึง​เรื่อง​ที่​ทำ​ให้​เรา​เจ็บ​ปวด​อีก​เลย

10. ทำไม​คุณ​รู้สึก​ว่า​การ​ได้​อยู่​กับ​พี่​น้อง​เป็น​พร​จริง ๆ? (ดู​ภาพ​ด้วย)

10 แม้​แต่​ตอน​นี้​เรา​ก็​รู้สึก​ผ่อน​คลาย​เมื่อ​ได้​เข้า​ร่วม​การ​ประชุม​กับ​พี่​น้อง เรา​รู้สึก​สงบ​ใจ​และ​ไม่​เครียด​หรือ​กังวล​เพราะ​โลก​ของ​ซาตาน และ​เมื่อ​เรา​แสดง​คุณลักษณะ​ต่าง ๆ ของ​ผล​ที่​เกิด​จาก​พลัง​ของ​พระเจ้า เช่น ความ​รัก ความ​ยินดี สันติ​สุข ความ​กรุณา และ​ความ​อ่อนโยน เรา​ก็​ช่วย​ให้​พี่​น้อง​รู้สึก​ผ่อน​คลาย​ไป​ด้วย (กท. 5:22, 23) นี่​เป็น​พร​ที่​ดี​มาก​จริง ๆ ที่​เรา​ได้​อยู่​ใน​องค์การ​ของ​พระเจ้า คน​ที่​อยู่​ใน​อุทยาน​โดย​นัย​จะ​ได้​เห็น​คำ​สัญญา​ของ​พระเจ้า​เป็น​จริง​เมื่อ​พระองค์​สร้าง “ฟ้า​สวรรค์​ใหม่​และ​โลก​ใหม่”

เรา​มี​ความ​สุข​ที่​ได้​อยู่​ใน​อุทยาน​โดย​นัย​กับ​พี่​น้อง​ที่​รัก​ของ​เรา (ดู​ข้อ 10) c


11. จาก​อิสยาห์ 65:18, 19 อุทยาน​โดย​นัย​ที่​พระ​ยะโฮวา​สร้าง​ขึ้น​ควร​ทำ​ให้​เรา​รู้สึก​ยังไง?

11 ตื่นเต้น​และ​เห็น​ค่า อิสยาห์​ยัง​บอก​อีก​ว่า​ทำไม​เรา​ควร “ชื่นชม​ยินดี” ที่​ได้​อยู่​ใน​อุทยาน​โดย​นัย เพราะ​อุทยาน​โดย​นัย​เป็น​สิ่ง​ที่​พระ​ยะโฮวา​สร้าง​ขึ้น​มา (อ่าน​อิสยาห์ 65:18, 19) เลย​ไม่​แปลก​ที่​พระ​ยะโฮวา​จะ​ใช้​เรา​ช่วย​คน​อื่น ๆ ให้​ออก​มา​จาก​องค์การ​ต่าง ๆ ของ​โลก​นี้​ที่​ไม่​ได้​สอน​ความ​จริง​เกี่ยว​กับ​พระองค์ และ​พา​พวก​เขา​ให้​เข้า​มา​อยู่​ใน​อุทยาน​โดย​นัย​ที่​สวย​งาม การ​รู้​ความ​จริง​ทำ​ให้​เรา​ได้​รับ​พร​มาก​มาย เรา​เลย​รู้สึก​ตื่นเต้น​และ​อยาก​บอก​เรื่อง​นี้​กับ​คน​อื่น ๆ ด้วย—ยรม. 31:12

12. คำ​สัญญา​ที่​อิสยาห์ 65:20-24 ทำ​ให้​คุณ​รู้สึก​ยังไง? และ​ทำไม?

12 นอกจากนั้น เรา​ยัง​ตื่นเต้น​และ​เห็น​ค่า​ความ​หวัง​ที่​เรา​มี​เพราะ​ได้​อยู่​ใน​อุทยาน​โดย​นัย ลอง​คิด​ดู​สิ​ว่า​เรา​จะ​ได้​เห็น​และ​ได้​ทำ​อะไร​บ้าง​ใน​โลก​ใหม่ คัมภีร์​ไบเบิล​สัญญา​ว่า “จะ​ไม่​มี​ทารก​เกิด​มา​แล้ว​อยู่​ได้​แค่​สอง​สาม​วัน ผู้​คน​จะ​มี​อายุ​ยืน​ยาว ไม่​ตาย​ก่อน​วัย​อัน​ควร” เรา​จะ “สร้าง​บ้าน​และ​ได้​อยู่ . . . จะ​ทำ​สวน​องุ่น​และ​ได้​กิน​ผล” เรา​จะ “ไม่​ต้อง​ตรากตรำ​ทำ​งาน​แล้ว​ไม่​ได้​อะไร . . . เพราะ​พระ​ยะโฮวา​จะ​อวยพร” พระองค์​สัญญา​ว่า​จะ​ให้​เรา​มี​ชีวิต​ที่​มี​ความ​สุข มั่นคง​ปลอด​ภัย และ​มี​ชีวิต​ที่​มี​จุด​มุ่ง​หมาย พระ​ยะโฮวา​รู้​ว่า​เรา​แต่​ละ​คน​จำเป็น​ต้อง​มี​อะไร พระองค์ “จะ​ตอบ​เขา​ก่อน​ที่​เขา​จะ​เรียก” และ​จะ “ทำ​ให้​ทุก​ชีวิต​อิ่ม​สม​ปรารถนา”—อสย. 65:20-24; สด. 145:16

13. อิสยาห์ 65:25 พูด​ถึง​การ​เปลี่ยน​แปลง​ของ​คน​ที่​เข้า​มา​รับใช้​พระ​ยะโฮวา​ยังไง?

13 สงบ​สุข​และ​ปลอด​ภัย พลัง​บริสุทธิ์​ได้​ช่วย​หลาย​คน​ที่​เคย​มี​นิสัย​ดุ​ร้าย​เหมือน​สัตว์​ให้​เปลี่ยน​แปลง​ตัว​เอง​อย่าง​สิ้นเชิง (อ่าน​อิสยาห์ 65:25) พวก​เขา​ได้​ทิ้ง​นิสัย​เก่า ๆ ที่​ไม่​ดี (รม. 12:2; อฟ. 4:22-24) แน่นอน​ว่า​คน​ของ​พระเจ้า​ยัง​ไม่​สมบูรณ์​แบบ เรา​เลย​ยัง​ทำ​ผิด​พลาด​อยู่ แต่​พระ​ยะโฮวา​ได้​รวบ​รวม “คน​ทุก​ชนิด” ที่​รัก​พระองค์​และ​รัก​กัน​ให้​มา​อยู่​ด้วย​กัน ผล​ก็​คือ เรา​มี​สันติ​สุข​และ​เป็น​หนึ่ง​เดียว​กัน (ทต. 2:11) นี่​เป็น​การ​อัศจรรย์​ที่​มี​แต่​พระเจ้า​ผู้​มี​พลัง​อำนาจ​สูง​สุด​เท่า​นั้น​ที่​ทำ​ได้

14. อิสยาห์ 65:25 เป็น​จริง​กับ​พี่​น้อง​ชาย​คน​หนึ่ง​ยังไง?

14 คน​เรา​จะ​เปลี่ยน​แปลง​ตัว​เอง​ได้​จริง ๆ ไหม? ให้​เรา​มา​ดู​ประสบการณ์​นี้​ด้วย​กัน ผู้​ชาย​วัยรุ่น​คน​หนึ่ง​ที่​อายุ​ประมาณ 20 เคย​เข้า​ออก​คุก​มา​หลาย​ครั้ง​แล้ว เขา​ชอบ​ทำ​ผิด​ศีลธรรม​ทาง​เพศ​และ​ชอบ​ใช้​ความ​รุนแรง เขา​ติด​คุก​เพราะ​ขโมย​รถ ลัก​ทรัพย์ และ​ก่อ​อาชญากรรม​ร้ายแรง​อื่น ๆ เขา​พร้อม​ที่​จะ​มี​เรื่อง​กับ​ทุก​คน ตอน​ที่​เขา​ได้​ยิน​ความ​จริง​จาก​คัมภีร์​ไบเบิล​ครั้ง​แรก​และ​ได้​เข้า​ร่วม​การ​ประชุม​กับ​พยาน​พระ​ยะโฮวา เขา​มั่น​ใจ​ว่า​ได้​พบ​จุด​มุ่ง​หมาย​ใน​ชีวิต นั่น​ก็​คือ​การ​ได้​นมัสการ​พระ​ยะโฮวา​ใน​อุทยาน​โดย​นัย หลัง​จาก​ที่​เขา​รับ​บัพติศมา​และ​เป็น​พยาน​พระ​ยะโฮวา เขา​ชอบ​คิด​บ่อย ๆ ว่า​อิสยาห์ 65:25 ตรง​กับ​ชีวิต​ของ​เขา เขา​ได้​เปลี่ยน​จาก​คน​ที่​ชอบ​ใช้​ความ​รุนแรง​และ​ดุ​ร้าย​เหมือน​สิงโต เป็น​คน​ที่​รัก​ความ​สงบ​สุข​เหมือน​ลูก​แกะ

15. ทำไม​เรา​อยาก​ชวน​คน​อื่น​ให้​เข้า​มา​อยู่​ใน​อุทยาน​โดย​นัย และ​เรา​จะ​ทำ​อย่าง​นั้น​ได้​ยังไง?

15 อิสยาห์ 65:13 เริ่ม​ต้น​ด้วย​คำ​พูด​ที่​ว่า “พระ​ยะโฮวา​พระเจ้า​ผู้​ยิ่ง​ใหญ่​สูง​สุด​พูด​ว่า” และ​ตอน​ท้าย​ของ​ข้อ 25 บอก​ว่า “พระ​ยะโฮวา​บอก​ไว้​อย่าง​นั้น” คำ​พูด​ของ​พระ​ยะโฮวา​เป็น​จริง​เสมอ (อสย. 55:10, 11) ทุก​วัน​นี้ อุทยาน​โดย​นัย​ได้​เกิด​ขึ้น​จริง​แล้ว พระ​ยะโฮวา​ได้​สร้าง​ครอบครัว​ผู้​นมัสการ​ของ​พระองค์​ที่​พิเศษ​มาก เมื่อ​เรา​ได้​อยู่​ใน​ครอบครัว​นี้​เรา​รู้สึก​สงบ​สุข​และ​มั่นคง​ปลอด​ภัย​แม้​จะ​อยู่​ใน​โลก​ที่​มี​แต่​ความ​รุนแรง (สด. 72:7) เรา​ก็​เลย​อยาก​ช่วย​คน​ให้​มาก​ที่​สุด​เท่า​ที่​ทำ​ได้​ให้​เข้า​มา​อยู่​ใน​ครอบครัว​นี้​ด้วย​กัน เรา​จะ​ทำ​แบบ​นั้น​ได้​โดย​ทุ่มเท​กับ​งาน​สอน​คน​ให้​เป็น​สาวก—มธ. 28:19, 20

วิธี​ช่วย​คน​อื่น​ให้​เข้า​มา​อยู่​ใน​อุทยาน​โดย​นัย

16. อะไร​ทำ​ให้​ผู้​คน​อยาก​เข้า​มา​ใน​อุทยาน​โดย​นัย?

16 เรา​แต่​ละ​คน​สามารถ​ทำ​บาง​อย่าง​เพื่อ​ช่วย​คน​อื่น​ให้​อยาก​เข้า​มา​ใน​อุทยาน​โดย​นัย วิธี​หนึ่ง​ก็​คือ​การ​เลียน​แบบ​พระ​ยะโฮวา พระองค์​ไม่​ได้​บังคับ​ผู้​คน​ให้​เข้า​มา​ใน​องค์การ​ของ​พระองค์ แต่​พระองค์ “ชัก​นำ” พวก​เขา​ให้​เข้า​มา​หา​พระองค์​ด้วย​ความ​อ่อนโยน (ยน. 6:44; ยรม. 31:3) เมื่อ​คน​ที่​มี​หัวใจ​ดี​ได้​เรียน​เกี่ยว​กับ​ความ​รัก​และ​คุณลักษณะ​ดี ๆ ของ​พระ​ยะโฮวา พวก​เขา​ก็​อยาก​จะ​เข้า​มา​หา​พระองค์​ด้วย​ตัว​เขา​เอง แล้ว​เรา​จะ​ช่วย​คน​อื่น​ให้​เข้า​มา​ใน​อุทยาน​โดย​นัย​ได้​ยังไง?

17. เรา​จะ​ช่วย​คน​อื่น​ให้​เข้า​มา​ใน​อุทยาน​โดย​นัย​ได้​ยังไง?

17 วิธี​ที่​เรา​จะ​ช่วย​คน​อื่น​ให้​เข้า​มา​ใน​อุทยาน​โดย​นัย​ก็​คือ​โดย​การ​แสดง​ความ​รัก​และ​กรุณา​ต่อ​พี่​น้อง เมื่อ​มี​คน​ใหม่​มา​เข้า​ร่วม​การ​ประชุม​กับ​เรา เรา​อยาก​ให้​พวก​เขา​รู้สึก​เหมือน​กับ​คน​ที่​มา​เข้า​ร่วม​การ​ประชุม​ใน​เมือง​โครินธ์​สมัย​โบราณ คน​เหล่า​นั้น​บอก​ว่า “พระเจ้า​อยู่​กับ​พวก​คุณ​จริง ๆ” (1 คร. 14:24, 25; ศคย. 8:23) ดังนั้น เรา​ต้อง​ทำ​ตาม​คำ​แนะ​นำ​ที่​ว่า “ขอ​ให้​อยู่​กัน​อย่าง​สงบ​สุข”—1 ธส. 5:13

18. อะไร​อาจ​ช่วย​ให้​ผู้​คน​เข้า​มา​ใน​องค์การ​ของ​เรา?

18 เรา​ควร​พยายาม​มอง​พี่​น้อง​ให้​เหมือน​กับ​ที่​พระ​ยะโฮวา​มอง​พวก​เขา เรา​สามารถ​ทำ​แบบ​นั้น​ได้​โดย​มอง​ที่​ข้อ​ดี ไม่​ใช่​ความ​ไม่​สมบูรณ์​แบบ​ของ​พี่​น้อง เพราะ​ใน​ที่​สุด​ความ​ไม่​สมบูรณ์​แบบ​ก็​จะ​หมด​ไป เมื่อ​เรา​มี​เรื่อง​ที่​ไม่​เข้าใจ​กัน​กับ​พี่​น้อง เรา​จะ​แก้ไข​ปัญหา​ใน​แบบ​ที่​แสดง​ความ​รัก​โดย “กรุณา​ต่อ​กัน เห็น​อก​เห็น​ใจ​กัน ให้​อภัย​กัน​อย่าง​ใจ​กว้าง” (อฟ. 4:32) ถ้า​เรา​ทำ​แบบ​นี้ คน​ที่​อยาก​ได้​รับ​การ​ปฏิบัติ​แบบ​เดียว​กัน​ก็​จะ​อยาก​เข้า​มา​ใน​อุทยาน​โดย​นัย b

อยู่​ใน​อุทยาน​โดย​นัย​ต่อ ๆ ไป

19. (ก) อย่าง​ที่​บอก​ไว้​ใน​กรอบ “ พวก​เขา​ออก​ไป แล้ว​ก็​กลับ​เข้า​มา” บาง​คน​ที่​กลับ​เข้า​มา​ใน​อุทยาน​โดย​นัย​พูด​อะไร​บ้าง? (ข) เรา​ควร​ตั้งใจ​ที่​จะ​ทำ​อะไร​ต่อ ๆ ไป? (ดู​ภาพ​ด้วย)

19 เรา​รู้สึก​เห็น​ค่า​อุทยาน​โดย​นัย​มาก​จริง ๆ อุทยาน​นี้​สวย​งาม​มาก​ขึ้น​กว่า​เมื่อ​ก่อน และ​คน​ที่​เข้า​มา​อยู่​ก็​มี​มาก​ขึ้น​เรื่อย ๆ ขอ​ให้​เรา​เห็น​ค่า​อุทยาน​ที่​พระ​ยะโฮวา​สร้าง​ให้​เรา ทุก​คน​ที่​อยาก​สดชื่น มี​ความ​สุข สงบ​ใจ และ​ปลอด​ภัย​ต้อง​เข้า​มา​อยู่​ใน​อุทยาน​โดย​นัย​นี้​และ​ไม่​ออก​จาก​อุทยาน​นี้​เลย แต่​เรา​ต้อง​ระวัง​ด้วย เพราะ​ซาตาน​พยายาม​สุด​ความ​สามารถ​ที่​จะ​ทำ​ให้​เรา​ออก​จาก​อุทยาน​โดย​นัย​นี้ (1 ปต. 5:8; วว. 12:9) เรา​ต้อง​ไม่​ยอม​ให้​มัน​ทำ​สำเร็จ ดังนั้น ขอ​ให้​เรา​พยายาม​เต็ม​ที่​ที่​จะ​ปก​ป้อง​อุทยาน​โดย​นัย​ให้​สวย​งาม บริสุทธิ์ และ​สงบ​สุข​ต่อ ๆ ไป

คน​ที่​อยู่​ใน​อุทยาน​โดย​นัย​เสมอ​จะ​มี​โอกาส​ได้​อยู่​ใน​โลก​ใหม่​ที่​เป็น​อุทยาน​จริง ๆ (ดู​ข้อ 19)


คุณ​จะ​ตอบ​ยังไง?

  • อุทยาน​โดย​นัย​คือ​อะไร?

  • เรา​มี​ความ​สุข​กับ​พร​อะไร​บ้าง​ใน​อุทยาน​โดย​นัย?

  • เรา​จะ​ช่วย​คน​อื่น​ให้​เข้า​มา​ใน​อุทยาน​โดย​นัย​ได้​ยังไง?

เพลง 144 สนใจ​ที่​รางวัล

a อธิบายคำศัพท์ คำ​ว่า “อุทยาน​โดย​นัย” หมาย​ถึง​สภาพ​แวด​ล้อม​ที่​มี​สันติ​สุข​เพราะ​ได้​นมัสการ​พระ​ยะโฮวา เมื่อ​เรา​ได้​อยู่​ใน​อุทยาน​โดย​นัย เรา​ก็​มี​ความ​สุข​ที่​ได้​สนิท​กับ​พระ​ยะโฮวา​และ​กับ​พี่​น้อง

b ดู​วีดีโอ​ตอน​นี้​พวก​เขา​เป็น​ยังไง​บ้าง? อะเลนา ซิดนิโกวา—วิธี​ที่​ความ​ฝัน​ของ​ฉัน​เป็น​จริง ใน​เว็บไซต์ jw.org และ​ดู​ว่า​พี่​น้อง​อะเลนา​ได้​พร​ยังไง​บ้าง​เมื่อ​ได้​อยู่​ใน​อุทยาน​โดย​นัย

c คำ​อธิบาย​ภาพ พี่​น้อง​หลาย​คน​มี​ความ​สุข​ที่​ได้​พูด​คุย​กัน​ใน​หอ​ประชุม แต่​พี่​น้อง​ชาย​คน​หนึ่ง​แยก​ตัว​อยู่​คน​เดียว