บทความ​ศึกษา 33

“คนที่ฟังคุณ” จะรอด

“คนที่ฟังคุณ” จะรอด

“เอา​ใจ​ใส่​ตัว​คุณ​และ​การ​สอน​ของ​คุณ​ให้​ดี มุ่ง​มั่น​ทำ​สิ่ง​เหล่า​นี้​เสมอ เพราะ​ถ้า​ทำ​อย่าง​นั้น คุณ​จะ​ช่วย​ทั้ง​ตัว​เอง​และ​คน​ที่​ฟัง​คุณ​ให้​รอด”—1 ทธ. 4:16

เพลง 67 “ประกาศ​ถ้อย​คำ​ของ​พระเจ้า”

ใจความ​สำคัญ *

1. เรา​อยาก​ให้​คน​ใน​ครอบครัว​และ​ญาติ ๆ ทำ​อะไร?

พอลลีน *บอก​ว่า “ตั้ง​แต่​ช่วง​แรก ๆ ที่​ฉัน​ได้​เรียน​ความ​จริง ฉัน​อยาก​ให้​ทุก​คน​ใน​ครอบครัว​ได้​เข้า​โลก​ใหม่​ด้วย​กัน​กับ​ฉัน และ​คน​ที่​ฉัน​อยาก​ให้​มา​รับใช้​พระ​ยะโฮวา​ด้วย​กัน​มาก​ที่​สุด​ก็​คือ​ไบรอัน​สามี​ของ​ฉัน​กับ​ลูก​ชาย” คุณ​มี​คน​ใน​ครอบครัว​หรือ​ญาติ ๆ ที่​ยัง​ไม่​รู้​จัก​และ​รัก​พระ​ยะโฮวา​ไหม? บาง​ที​คุณ​อาจ​รู้สึก​เหมือน​พอลลีน​ที่​อยาก​ให้​คน​ใน​ครอบครัว​มา​รับใช้​พระ​ยะโฮวา​ด้วย​กัน​กับ​คุณ

2. เรา​จะ​คุย​กัน​เกี่ยว​กับ​คำ​ถาม​อะไร​บ้าง​ใน​บทความ​นี้?

2 เรา​บังคับ​คน​ใน​ครอบครัว​กับ​ญาติ ๆ ให้​ฟัง​ข่าว​ดี​ไม่​ได้ แต่​เรา​ช่วย​พวก​เขา​ให้​ลอง​คิด​และ​เปิด​ใจ​รับ​ฟัง​สิ่ง​ที่​คัมภีร์​ไบเบิล​สอน​ได้ (2 ทธ. 3:14, 15) บทความ​นี้​เรา​จะ​มา​ดู​ว่า ทำไม​เรา​ต้อง​ประกาศ​กับ​คน​ใน​ครอบครัว​และ​ญาติ​ของ​เรา? ทำไม​เรา​ต้อง​คิด​ถึง​ความ​รู้สึก​ของ​พวก​เขา? อะไร​จะ​ช่วย​ให้​คน​ใน​ครอบครัว​และ​ญาติ​รัก​พระ​ยะโฮวา​เหมือน​เรา? และ​ทุก​คน​ใน​ประชาคม​จะ​ช่วย​เรา​ได้​อย่าง​ไร?

ทำไม​ต้อง​ประกาศ​กับ​คน​ใน​ครอบครัว​และ​ญาติ ๆ?

3. จาก 2 เปโตร 3:9 ทำไม​เรา​ต้อง​ประกาศ​กับ​คน​ใน​ครอบครัว​และ​ญาติ ๆ?

3 อีก​ไม่​นาน​พระ​ยะโฮวา​จะ​ทำ​ให้​โลก​นี้​ถึง​จุด​จบ และ​คน​ที่ “เต็ม​ใจ​ตอบรับ​ความ​จริง​ซึ่ง​ทำ​ให้​ได้​ชีวิต​ตลอด​ไป” เท่า​นั้น​ที่​จะ​รอด (กจ. 13:48) ขนาด​คน​ที่​เรา​ไม่​รู้​จัก เรา​ยัง​ใช้​เวลา​และ​กำลัง​ของ​เรา​เยอะ​มาก​เพื่อ​ประกาศ​กับ​พวก​เขา ก็​เลย​เป็น​เรื่อง​ธรรมดา​ที่​เรา​อยาก​ช่วย​คน​ใน​ครอบครัว​และ​ญาติ ๆ ให้​มา​รับใช้​พระ​ยะโฮวา​ด้วย​กัน​กับ​เรา พระ​ยะโฮวา​พ่อ​ที่​รัก​เรา “ไม่​อยาก​ให้​ใคร​ต้อง​ถูก​ทำลาย แต่​อยาก​ให้​ทุก​คน​กลับ​ตัว​กลับ​ใจ”—อ่าน 2 เปโตร 3:9

4. เรา​อาจ​ทำ​ผิด​พลาด​อะไร​ตอน​ที่​ประกาศ​กับ​คน​ใน​ครอบครัว​และ​ญาติ?

4 เรา​ต้อง​จำ​ไว้​เสมอ​ว่า​การ​ประกาศ​เรื่อง​ความ​รอด​มี​ทั้ง​วิธี​ที่​ดี​และ​ไม่​ดี เรา​อาจ​ระมัดระวัง​คำ​พูด​มาก​เวลา​คุย​กับ​คน​ที่​ไม่​รู้​จัก แต่​อาจ​พูด​ตรง​เกิน​ไป​ตอน​ที่​ประกาศ​กับ​คน​ใน​ครอบครัว​และ​ญาติ ๆ

5. ก่อน​ที่​จะ​ประกาศ​กับ​คน​ใน​ครอบครัว​และ​ญาติ ๆ เรา​ควร​คิด​ถึง​อะไร?

5 พอ​มอง​ย้อน​กลับ​ไป​ตอน​ที่​พยายาม​ประกาศ​กับ​คน​ใน​ครอบครัว​และ​ญาติ ๆ ครั้ง​แรก หลาย​คน​รู้สึก​เสียใจ​และ​คิด​ว่า​ถ้า​ย้อน​เวลา​กลับ​ไป​ได้​ก็​จะ​ไม่​พูด​อย่าง​นั้น อัครสาวก​เปาโล​แนะ​นำ​คริสเตียน​ว่า “ให้​คำ​พูด​ของ​พวก​คุณ​เป็น​คำ​พูด​ที่​กรุณา​เสมอ​เหมือน​อาหาร​ที่​ปรุง​ด้วย​เกลือ พวก​คุณ​จะ​ได้​รู้​ว่า​ควร​ตอบ​แต่​ละ​คน​อย่าง​ไร” (คส. 4:5, 6) คง​จะ​ดี​ถ้า​เรา​คิด​ถึง​คำ​แนะ​นำ​นี้​ตอน​ที่​ประกาศ​กับ​คน​ใน​ครอบครัว​และ​ญาติ ๆ ไม่​อย่าง​นั้น​เรา​อาจ​ทำ​ให้​พวก​เขา​ไม่​พอ​ใจ​แทน​ที่​จะ​ฟัง​เรา

เรา​จะ​ทำ​อะไร​ได้​บ้าง เพื่อ​ช่วย​คน​ใน​ครอบครัว​และ​ญาติ ๆ?

ความ​เห็น​อก​เห็น​ใจ​และ​ความ​ประพฤติ​ที่​ดี​คือ​สิ่ง​ที่​ช่วย​คน​ใน​ครอบครัว​และ​ญาติ​ได้​มาก​ที่​สุด​เพื่อ​ให้​พวก​เขา​เห็น​ว่า​ความ​จริง​ใน​คัมภีร์​ไบเบิล​จะ​เป็น​ประโยชน์​กับ​พวก​เขา​ขนาด​ไหน (ดู​ข้อ 6-8) *

6-7. ขอ​ยก​ตัว​อย่าง​ว่า​ทำไม​คริสเตียน​ต้อง​เห็น​อก​เห็น​ใจ​คู่​สมรส​ที่​ไม่​ใช่​พยาน​ฯ

6 เห็น​อก​เห็น​ใจ พอลลีน​ที่​พูด​ถึง​ก่อน​หน้า​นี้​บอก​ว่า “ช่วง​แรก​ฉัน​เอา​แต่​คุย​เรื่อง​พระเจ้า​และ​เรื่อง​คัมภีร์​ไบเบิล​กับ​สามี ฉัน​แทบ​ไม่​คุย​เรื่อง​อื่น​เลย” ไบรอัน​รู้​คัมภีร์​ไบเบิล​แค่​นิด​หน่อย​แถม​ยัง​ไม่​เข้าใจ​เรื่อง​ที่​ภรรยา​พูด เขา​คิด​ว่า​ใน​หัว​ของ​ภรรยา​คง​มี​แต่​เรื่อง​ศาสนา เขา​กลัว​ว่า​ภรรยา​อาจ​เข้า​ร่วม​กับ​นิกาย​อันตราย​และ​กำลัง​ถูก​หลอก

7 พอลลีน​ยอม​รับ​ว่า​ช่วง​หนึ่ง​เธอ​ใช้​เวลา​ตอน​เย็น​และ​ตอน​สุด​สัปดาห์​กับ​พี่​น้อง​เยอะ​มาก ทั้ง​ไป​ประชุม ไป​ประกาศ และ​ไป​สังสรรค์ พอลลีน​บอก​ว่า “ไบรอัน​รู้สึก​เหงา​เพราะ​บาง​ครั้ง​เขา​กลับ​มา​ก็​ไม่​เจอ​ใคร​อยู่​บ้าน​เลย” เรา​เข้าใจ​ได้​ว่า​ทำไม​ไบรอัน​รู้สึก​แบบ​นั้น เขา​คง​คิด​ถึง​ลูก​และ​ภรรยา​ของ​ตัว​เอง เขา​ไม่​รู้​เลย​ว่า​ลูก​กับ​ภรรยา​กำลัง​ไป​ไหน​กับ​ใคร และ​ดู​เหมือน​ว่า​ภรรยา​เห็น​เพื่อน​ใหม่​สำคัญ​กว่า​ตัว​เขา ไบรอัน​เลย​ขู่​จะ​หย่า​กับ​พอลลีน คุณ​คิด​ว่า​ถ้า​ย้อน​เวลา​กลับ​ไป​ได้ พอลลีน​ควร​ทำ​อะไร​เพื่อ​จะ​เห็น​อก​เห็น​ใจ​สามี​มาก​กว่า​นี้?

8. จาก 1 เปโตร 3:1, 2 อะไร​น่า​จะ​ทำ​ให้​คน​ใน​ครอบครัว​และ​ญาติ​ของ​เรา​ประทับใจ​มาก​ที่​สุด?

8 ให้​พวก​เขา​เห็น​การ​ประพฤติ​ที่​ดี​ของ​คุณ การ​กระทำ​ดัง​กว่า​คำ​พูด หลาย​ครั้ง​คน​ใน​ครอบครัว​และ​ญาติ ๆ ประทับใจ​สิ่ง​ที่​เรา​ทำ​มาก​กว่า​สิ่ง​ที่​เรา​พูด (อ่าน 1 เปโตร 3:1, 2) ใน​ที่​สุด​พอลลีน​ก็​มา​เข้าใจ​เรื่อง​นี้ เธอ​บอก​ว่า “ฉัน​รู้​ว่า​จริง ๆ แล้ว​ไบรอัน​รัก​ฉัน​กับ​ลูก และ​ไม่​ได้​อยาก​หย่า​กับ​ฉัน​เลย พอ​เขา​ขู่​ว่า​จะ​หย่า ฉัน​เลย​รู้​ว่า​ต้อง​ทำ​ตาม​คำ​แนะ​นำ​ของ​พระ​ยะโฮวา​เกี่ยว​กับ​ชีวิต​คู่ แทน​ที่​ฉัน​จะ​เอา​แต่​พูด​อย่าง​เดียว ฉัน​ต้อง​วาง​ตัว​อย่าง​ที่​ดี​ด้วย” พอลลีน​เลิก​เอา​แต่​คุย​เรื่อง​คัมภีร์​ไบเบิล​กับ​สามี​และ​เริ่ม​คุย​เรื่อง​ทั่ว ๆ ไป​กับ​เขา ไบรอัน​เห็น​ว่า​ความ​ประพฤติ​ของ​พอลลีน​ทำ​ให้​ความ​สัมพันธ์​ของ​พวก​เขา​ดี​ขึ้น ลูก​ก็​เป็น​เด็ก​ดี​และ​เชื่อ​ฟัง​มาก​ขึ้น (สภษ. 31:18, 27, 28) พอ​ไบรอัน​เห็น​ว่า​คัมภีร์​ไบเบิล​ดี​กับ​ครอบครัว​เขา​จริง ๆ มัน​ก็​ทำ​ให้​เขา​เริ่ม​คิด​และ​เปิด​ใจ​รับ​ฟัง​เรื่อง​คัมภีร์​ไบเบิล—1 คร. 7:12-14, 16

9. ทำไม​เรา​ต้อง​พยายาม​ช่วย​คน​ใน​ครอบครัว​และ​ญาติ ๆ ต่อ​ไป?

9 พยายาม​ช่วย​พวก​เขา​ต่อ​ไป พระ​ยะโฮวา​เป็น​ตัว​อย่าง​ที่​ดี​สำหรับ​เรา พระองค์​ให้​โอกาส​ผู้​คน “ครั้ง​แล้ว​ครั้ง​เล่า” ตอบรับ​ความ​จริง​และ​ได้​ชีวิต (ยรม. 44:4) อัครสาวก​เปาโล​ก็​บอก​ทิโมธี​ให้​มุ่ง​มั่น​ช่วย​คน​อื่น​ต่อ​ไป ทำไม? เพราะ​ว่า​การ​ทำ​แบบ​นั้น​ช่วย​ทั้ง​เขา​และ​คน​ที่​ฟัง​เขา​ให้​รอด (1 ทธ. 4:16) เรา​รัก​คน​ใน​ครอบครัว​และ​ญาติ ๆ เรา​เลย​อยาก​ให้​พวก​เขา​รู้​ความ​จริง​ใน​คัมภีร์​ไบเบิล เมื่อ​เวลา​ผ่าน​ไป​คำ​พูด​และ​การ​กระทำ​ของ​พอลลีน​ส่ง​ผล​ดี​กับ​คน​ใน​ครอบครัว​เธอ ตอน​นี้​เธอ​ดีใจ​มาก​ที่​ได้​รับใช้​พระ​ยะโฮวา​ด้วย​กัน​กับ​สามี ทั้ง​คู่​เป็น​ไพโอเนียร์​และ​สามี​ก็​เป็น​ผู้​ดู​แล​ประชาคม

10. ทำไม​เรา​ต้อง​อด​ทน?

10 อด​ทน ตอน​ที่​เรา​ตัดสิน​ใจ​ทำ​ตาม​มาตรฐาน​ของ​พระเจ้า เรา​ได้​เปลี่ยน​ความ​เชื่อ​และ​การ​ใช้​ชีวิต​ของ​ตัว​เอง เรื่อง​นี้​อาจ​ทำ​ให้​คน​ใน​ครอบครัว​และ​ญาติ ๆ ยอม​รับ​ได้​ยาก เพราะ​สิ่ง​แรก ๆ ที่​พวก​เขา​เห็น​ก็​คือ​เรา​ไม่​ฉลอง​เทศกาล​ต่าง ๆ ทาง​ศาสนา​กับ​พวก​เขา​และ​ไม่​ยุ่ง​เกี่ยว​กับ​การ​เมือง ตอน​แรก​ญาติ​บาง​คน​อาจ​โกรธ​มาก (มธ. 10:35, 36) แต่​เรา​ต้อง​ไม่​หมด​หวัง​ใน​ตัว​พวก​เขา ถ้า​เรา​เลิก​ช่วย​พวก​เขา​ให้​เข้าใจ​ความ​เชื่อ​ของ​เรา ก็​เหมือน​กับ​เรา​ตัดสิน​ไป​แล้ว​ว่า​พวก​เขา​ไม่​ดี​พอ​ที่​จะ​ได้​ชีวิต​ตลอด​ไป นี่​ไม่​ใช่​หน้า​ที่​เรา เพราะ​พระ​ยะโฮวา​ให้​หน้า​ที่​พิพากษา​ตัดสิน​กับ​พระ​เยซู​เท่า​นั้น (ยน. 5:22) ถ้า​เรา​อด​ทน ใน​ที่​สุด​คน​ใน​ครอบครัว​และ​ญาติ ๆ อาจ​เต็ม​ใจ​ตอบรับ​ความ​จริง—ดู​กรอบ “ ใช้​เว็บไซต์​ให้​เป็น​ประโยชน์

11-13. คุณ​เรียน​อะไร​ได้​จาก​วิธี​ที่​อลิส​ปฏิบัติ​กับ​พ่อ​แม่?

11 คิด​ถึง​ความ​รู้สึก แต่​ยัง​หนักแน่น​ใน​ความ​เชื่อ (สภษ. 15:2) ลอง​ดู​ตัว​อย่าง​ของ​อลิส ตอน​ที่​เธอ​ย้าย​ไป​อยู่​ไกล​จาก​พ่อ​แม่ เธอ​ได้​เรียน​เรื่อง​พระ​ยะโฮวา แต่​พ่อ​แม่​เธอ​ไม่​เชื่อ​พระเจ้า​และ​คลั่งไคล้​การ​เมือง​มาก เธอ​รู้​ว่า​ต้อง​รีบ​บอก​พ่อ​แม่​เกี่ยว​กับ​สิ่ง​ดี ๆ ที่​ได้​เรียน​จาก​คัมภีร์​ไบเบิล เธอ​บอก​ว่า “ถ้า​คุณ​มัว​แต่​รีรอ​ไม่​ยอม​เล่า​ให้​คน​ใน​ครอบครัว​ฟัง​สัก​ที​เรื่อง​ความ​เชื่อ​ใหม่​และ​กิจกรรม​ทาง​ศาสนา​ที่​คุณ​ทำ พอ​ถึง​ตอน​ที่​คุณ​ไป​บอก​พวก​เขา พวก​เขา​ก็​จะ​ยิ่ง​ตกใจ​มาก” อลิส​คิด​ถึง​เรื่อง​ที่​พ่อ​แม่​น่า​จะ​สนใจ แล้ว​เธอ​ก็​เขียน​จดหมาย​บอก​พ่อ​แม่​ว่า​คัมภีร์​ไบเบิล​พูด​อะไร​บ้าง​เกี่ยว​กับ​เรื่อง​เหล่า​นั้น แล้ว​ถาม​ว่า​พวก​เขา​คิด​อย่าง​ไร ความ​รัก​เป็น​หัวเรื่อง​หนึ่ง​ที่​เธอ​เขียน (1 คร. 13:1-13) นอก​จาก​นั้น เธอ​ยัง​เขียน​ขอบคุณ​พ่อ​แม่​ที่​เลี้ยง​ดู​เธอ​มา​อย่าง​ดี​และ​ส่ง​ของ​ขวัญ​ให้​พวก​เขา​ด้วย พอ​เธอ​ไป​เยี่ยม​พ่อ​แม่ เธอ​ก็​ช่วย​แม่​ทำ​งาน​บ้าน​ทุก​อย่าง ที​แรก​พ่อ​แม่​ไม่​ชอบ​ที่​เธอ​บอก​เรื่อง​ความ​เชื่อ​ใหม่​กับ​พวก​เขา

12 ตอน​ที่​อลิส​อยู่​บ้าน​พ่อ​แม่ เธอ​ยัง​อ่าน​คัมภีร์​ไบเบิล​เป็น​ประจำ​ทุก​วัน​เหมือน​เดิม อลิส​บอก​ว่า “มัน​ช่วย​ให้​แม่​เห็น​ว่า​คัมภีร์​ไบเบิล​สำคัญ​สำหรับ​ฉัน​มาก​ขนาด​ไหน” พ่อ​ของ​เธอ​ตัดสิน​ใจ​เรียน​บาง​อย่าง​ใน​คัมภีร์​ไบเบิล​เพื่อ​ดู​ว่า​อะไร​ทำ​ให้​ลูก​เปลี่ยน​ไป​ขนาด​นี้ และ​เขา​อยาก​จับ​ผิด​สิ่ง​ที่​คัมภีร์​ไบเบิล​บอก อลิส​บอก​ว่า “ฉัน​เอา​คัมภีร์​ไบเบิล​ให้​พ่อ​เล่ม​นึง และ​เขียน​โน้ต​ถึง​พ่อ​ใน​นั้น​ด้วย” ผล​เป็น​อย่าง​ไร? เขา​จับ​ผิด​สิ่ง​ที่​คัมภีร์​ไบเบิล​บอก​ไม่​ได้​เลย แต่​กลับ​ประทับใจ​คัมภีร์​ไบเบิล​มาก

13 เรา​ต้อง​คิด​ถึง​ความ​รู้สึก​ของ​คน​ใน​ครอบครัว​กับ​ญาติ ๆ แต่​ยัง​คง​หนักแน่น​ต่อ​ไป​แม้​ต้อง​อด​ทน​กับ​ความ​ยาก​ลำบาก (1 คร. 4:12​ข) อลิส​เอง​ต้อง​อด​ทน​กับ​การ​ต่อ​ต้าน​จาก​แม่ เธอ​เล่า​ว่า “ตอน​ที่​ฉัน​รับ​บัพติศมา แม่​บอก​ว่า​ฉัน​เป็น​ลูก​ไม่​รัก​ดี” อลิส​ทำ​อย่าง​ไร? เธอ​บอก​ว่า “แทน​ที่​ฉัน​จะ​เลิก​พูด​เรื่อง​ความ​เชื่อ ฉัน​อธิบาย​ด้วย​ความ​นับถือ​ว่า​ทำไม​ถึง​ตัดสิน​ใจ​เป็น​พยาน​ฯ และ​ทำไม​ฉัน​ถึง​ไม่​มี​ทาง​เปลี่ยน​ใจ​แน่ ๆ ฉัน​พยายาม​ทำ​ให้​แม่​มั่น​ใจ​ว่า​ยัง​รัก​แม่​เหมือน​เดิม เรา​ร้องไห้​ด้วย​กัน แล้ว​ฉัน​ก็​ทำ​อาหาร​มื้อ​พิเศษ​ให้​แม่​กิน ตั้ง​แต่​นั้น​แม่​ก็​เริ่ม​ยอม​รับ​ว่า​จริง ๆ แล้ว​คัมภีร์​ไบเบิล​ทำ​ให้​ฉัน​ดี​ขึ้น”

14. ทำไม​เรา​ยัง​ต้อง​หนักแน่น​เมื่อ​ถูก​คน​ใน​ครอบครัว​หรือ​ญาติ ๆ กดดัน?

14 มัน​อาจ​ต้อง​ใช้​เวลา​กว่า​ที่​คน​ใน​ครอบครัว​และ​ญาติ ๆ จะ​เข้าใจ​ว่า​การ​รับใช้​พระ​ยะโฮวา​เป็น​เรื่อง​สำคัญ​มาก​สำหรับ​เรา ตัว​อย่าง​เช่น ตอน​ที่​อลิส​ตัดสิน​ใจ​เป็น​ไพโอเนียร์​แทน​ที่​จะ​ทำ​ตาม​เป้าหมาย​ที่​พ่อ​แม่​ตั้ง​ไว้​ให้​เธอ แม่​ของ​เธอ​ก็​ร้องไห้​อีก แต่​อลิส​ยัง​คง​หนักแน่น เธอ​บอก​ว่า “ถ้า​คน​ที่​บ้าน​กดดัน​คุณ และ​คุณ​ก็​ยอม​ทำ​ตาม​พวก​เขา พวก​เขา​ก็​จะ​พยายาม​กดดัน​คุณ​เรื่อง​อื่น ๆ ด้วย แต่​ถ้า​คุณ​ยัง​หนักแน่น​และ​คิด​ถึง​ความ​รู้สึก​พวก​เขา อาจ​มี​บาง​คน​ใน​ครอบครัว​ฟัง​คุณ” นี่​เป็น​สิ่ง​ที่​เกิด​ขึ้น​กับ​ครอบครัว​ของ​อลิส ตอน​นี้​พ่อ​แม่​ของ​เธอ​รับใช้​เป็น​ไพโอเนียร์ และ​พ่อ​เธอ​ก็​เป็น​ผู้​ดู​แล​ประชาคม​ด้วย

ทุก​คน​ใน​ประชาคม​จะ​มี​ส่วน​ช่วย​ได้​อย่าง​ไร?

พี่​น้อง​ใน​ประชาคม​จะ​มี​ส่วน​ช่วย คน​ใน​ครอบครัว​หรือ​ญาติ ๆ ของ​เรา ได้​อย่าง​ไร? (ดู​ข้อ 15-16) *

15. จาก​มัทธิว 5:14-16 และ 1 เปโตร 2:12 “การ​ทำ​ดี” ของ​พี่​น้อง​อาจ​ช่วย​คน​ใน​ครอบครัว​และ​ญาติ ๆ ของ​เรา​อย่าง​ไร?

15 สิ่ง​หนึ่ง​ที่​พระ​ยะโฮวา​ใช้​ชัก​นำ​ผู้​คน​ให้​มา​หา​พระองค์​คือ “การ​ทำ​ดี” ของ​พี่​น้อง​ใน​ประชาคม (อ่าน​มัทธิว 5:14-16; 1 เปโตร 2:12) ถ้า​คู่​ของ​คุณ​ไม่​ได้​เป็น​พยาน​ฯ เขา​เคย​เจอ​พี่​น้อง​ใน​ประชาคม​ของ​คุณ​ไหม? พอลลีน​ที่​พูด​ถึง​ก่อน​หน้า​นี้​ชวน​พี่​น้อง​มา​ที่​บ้าน​ของ​เธอ​เพื่อ​ให้​สามี​มี​โอกาส​รู้​จัก​พี่​น้อง​มาก​ขึ้น ไบรอัน​คิด​ถึง​ตอน​ที่​พี่​น้อง​คน​หนึ่ง​ทำ​ให้​เขา​รู้​ว่า​จริง ๆ แล้ว​พยาน​พระ​ยะโฮวา​เป็น​คน​อย่าง​ไร เขา​บอก​ว่า “พี่​น้อง​ชาย​คน​นั้น​ถึง​กับ​ลา​งาน​เพื่อ​มา​ดู​กีฬา​กับ​ผม ผม​เลย​ได้​ข้อ​สรุป​ว่า​เขา​ก็​เป็น​คน​ธรรมดา ๆ เหมือน​คน​อื่น​นี่”

16. ทำไม​เรา​ควร​ชวน​คน​ใน​ครอบครัว​และ​ญาติ​มา​ประชุม?

16 อีก​วิธี​หนึ่ง​ที่​ดี​มาก​ก็​คือ​ชวน​คน​ใน​ครอบครัว​และ​ญาติ ๆ มา​ประชุม​กับ​เรา (1 คร. 14:24, 25) การ​ประชุม​แรก​ที่​ไบรอัน​เข้า​ร่วม​ก็​คือ​การ​ประชุม​อนุสรณ์​เพราะ​ว่า​จัด​ขึ้น​หลัง​เลิก​งาน​และ​ใช้​เวลา​สั้น ๆ ไบรอัน​บอก​ว่า “ผม​ไม่​ค่อย​เข้าใจ​หรอก​นะ​ว่า​ผู้​บรรยาย​พูด​อะไร​บ้าง แต่​สิ่ง​ที่​ผม​ประทับใจ​ก็​คือ​คน​ที่​นั่น พวก​เขา​จับ​มือ​ทักทาย​ผม​แน่น​เลย ผม​รู้​ว่า​พวก​เขา​จริง​ใจ​กับ​ผม​มาก” พี่​น้อง​คู่​หนึ่ง​ใน​ประชาคม​นั้น​เอา​ใจ​ใส่​พอลลีน​กับ​ลูก​ชาย​ดี​มาก​ทั้ง​ใน​การ​ประชุม​และ​ใน​เขต​ประกาศ ดัง​นั้น ตอน​ที่​ไบรอัน​ตัดสิน​ใจ​จะ​เรียน​รู้​ความ​เชื่อ​ของ​ภรรยา เขา​เลย​ขอ​คน​ที่​เป็น​สามี​ให้​สอน​คัมภีร์​ไบเบิล​กับ​เขา

17. เรา​ไม่​ควร​โทษ​ตัว​เอง​เรื่อง​อะไร? และ​ทำไม​เรา​ต้อง​ไม่​หมด​หวัง​กับ​คน​ใน​ครอบครัว​หรือ​ญาติ ๆ ของ​เรา?

17 เรา​อยาก​ให้​คน​ใน​ครอบครัว​และ​ญาติ​ทุก​คน​รับใช้​พระ​ยะโฮวา​ด้วย​กัน​กับ​เรา แต่​ถึง​เรา​จะ​ทำ​เต็ม​ที่​แล้ว​เพื่อ​ช่วย​พวก​เขา​ให้​เข้า​มา​รับใช้​พระเจ้า พวก​เขา​ก็​อาจ​ไม่​มา​เป็น​พยาน​ฯ ถ้า​เป็น​แบบ​นั้น​ขอ​เรา​อย่า​โทษ​ตัว​เอง​ที่​พวก​เขา​ตัดสิน​ใจ​แบบ​นั้น เรา​บังคับ​ใคร​ให้​มา​เชื่อ​เหมือน​เรา​ไม่​ได้ แต่​ถ้า​พวก​เขา​เห็น​ว่า​เรา​มี​ความ​สุข​มาก​ที่​ได้​รับใช้​พระ​ยะโฮวา มัน​อาจ​มี​ผล​ที่​ดี​กับ​เขา ดัง​นั้น ขอ​ให้​เรา​อธิษฐาน​เผื่อ​พวก​เขา พูด​แบบ​ที่​คิด​ถึง​ความ​รู้สึก​พวก​เขา อย่า​เพิ่ง​ถอด​ใจ​หรือ​ลังเล​ที่​จะ​ประกาศ​กับ​พวก​เขา (กจ. 20:20) ขอ​ให้​คุณ​มั่น​ใจ​ว่า​พระ​ยะโฮวา​จะ​อวยพร​ความ​พยายาม​ของ​คุณ​แน่นอน และ​ถ้า​คน​ใน​ครอบครัว​และ​ญาติ ๆ ฟัง​คุณ พวก​เขา​จะ​รอด

เพลง 57 ประกาศ​กับ​คน​ทุก​ชนิด

^ วรรค 5 เรา​อยาก​ช่วย​คน​ใน​ครอบครัว​และ​ญาติ ๆ ของ​เรา​ให้​มา​รู้​จัก​พระ​ยะโฮวา แต่​พวก​เขา​ต้อง​ตัดสิน​ใจ​เอง​ว่า​จะ​รับใช้​พระองค์​หรือ​ไม่ บทความ​นี้​เรา​จะ​คุย​กัน​ว่า​อะไร​จะ​ช่วย​ให้​คน​ใน​ครอบครัว​และ​ญาติ ๆ ฟัง​เรา​ง่าย​ขึ้น

^ วรรค 1 บาง​ชื่อ​เป็น​ชื่อ​สมมุติ

^ วรรค 53 คำ​อธิบาย​ภาพ พี่​น้อง​ชาย​คน​หนึ่ง​กำลัง​ช่วย​พ่อ​ของ​เขา​ที่​ไม่​ได้​เป็น​พยาน​ฯ ซ่อม​รถ เมื่อ​เห็น​โอกาส​เหมาะ ๆ เขา​เปิด​วีดีโอ​จาก​เว็บไซต์ jw.org® ให้​พ่อ​ดู

^ วรรค 55 คำ​อธิบาย​ภาพ พี่​น้อง​หญิง​คน​หนึ่ง​ตั้งใจ​ฟัง​สามี​ที่​ไม่​ได้​เป็น​พยาน​ฯ เล่า​ให้​ฟัง​ว่า​วัน​นั้น​เขา​ยุ่ง​มาก​แค่​ไหน หลัง​จาก​นั้น เธอ​ก็​เล่น​เกม​กับ​สามี​และ​ลูก

^ วรรค 57 คำ​อธิบาย​ภาพ พี่​น้อง​หญิง​ชวน​พี่​น้อง​ใน​ประชาคม​มา​ที่​บ้าน พี่​น้อง​สนใจ​อยาก​รู้​จัก​สามี​ของ​เธอ ต่อ​มา สามี​เข้า​ร่วม​การ​ประชุม​อนุสรณ์​กับ​ภรรยา