บทความ​ศึกษา 31

เราไม่ท้อถอย

เราไม่ท้อถอย

“ดัง​นั้น เรา​จึง​ไม่​ท้อ​ถอย”—2 คร. 4:16

เพลง 128 อด​ทน​จน​ถึง​ที่​สุด

ใจความ​สำคัญ *

1. คริสเตียน​ต้อง​ทำ​อะไร​เพื่อ​จะ​ไป​ให้​ถึง​เส้น​ชัย?

คริสเตียน​ทุก​คน​กำลัง​วิ่ง​แข่ง​เพื่อ​ชีวิต ไม่​ว่า​เรา​จะ​เพิ่ง​เริ่ม​วิ่ง​หรือ​วิ่ง​แข่ง​เพื่อ​ชีวิต​มา​นาน​หลาย​ปี​แล้ว เรา​ก็​ยัง​ต้อง​ทำ​แบบ​นั้น​ต่อ​ไป​จน​กว่า​จะ​ถึง​เส้น​ชัย คำ​แนะ​นำ​ที่​อัครสาวก​เปาโล​ให้​กับ​คริสเตียน​ใน​เมือง​ฟีลิปปี​กระตุ้น​เรา​ให้​ทำ​แบบ​นั้น คริสเตียน​บาง​คน​ที่​นั่น​ได้​รับใช้​พระ​ยะโฮวา​อย่าง​ซื่อ​สัตย์​มา​นาน​หลาย​ปี​แล้ว​ตอน​ที่​อ่าน​จดหมาย​ของ​เปาโล แต่​เปาโล​ก็​ยัง​เตือน​พวก​เขา​ให้​วิ่ง​แข่ง​เพื่อ​ชีวิต​ด้วย​ความ​มานะ​อด​ทน เปาโล​อยาก​ให้​พี่​น้อง​เหล่า​นั้น​เลียน​แบบ​เขา​ต่อ​ไป​ใน​เรื่อง​การ “มุ่ง​ไป​สู่​เส้น​ชัย”—ฟป. 3:14

2. ทำไม​คำ​แนะ​นำ​ของ​เปาโล​ถึง​เหมาะ​กับ​คริสเตียน​ใน​เมือง​ฟีลิปปี?

2 คำ​แนะ​นำ​ของ​เปาโล​เหมาะ​กับ​คริสเตียน​ใน​เมือง​ฟีลิปปี​จริง ๆ พี่​น้อง​ที่​นั่น​เจอ​การ​ข่มเหง​ตั้ง​แต่​ประชาคม​ถูก​ตั้ง​ขึ้น ตอน​แรก​เปาโล​กับ​สิลาส​ได้​รับ​นิมิต​จาก​พระเจ้า​ใน​ปี​คริสต์ศักราช 50 ที่​บอก​ให้​ไป “แคว้น​มาซิโดเนีย” พวก​เขา​เลย​ไป​ที่​เมือง​ฟีลิปปี​ซึ่ง​อยู่​ใน​แคว้น​มาซิโดเนีย (กจ. 16:9) ที่​นั่น พวก​เขา​เจอ​ผู้​หญิง​คน​หนึ่ง​ที่​ชื่อ​ลิเดีย​ซึ่ง “พระ​ยะโฮวา​เปิด​ใจ​เธอ​ให้​สนใจ​ฟัง” ข่าว​ดี (กจ. 16:14) จาก​นั้น​ลิเดีย​กับ​คน​ใน​บ้าน​ของ​เธอ​ได้​รับ​บัพติศมา แต่​มาร​ซาตาน​ก็​ไม่​ได้​อยู่​เฉย ๆ มัน​เริ่ม​สร้าง​ปัญหา​ให้​เปาโล​กับ​สิลาส ผู้​ชาย​ใน​เมือง​ฟีลิปปี​ลาก​ตัว​ทั้ง​สอง​คน​ไป​หา​เจ้าหน้าที่​ฝ่าย​ปกครอง​และ​กล่าวหา​พวก​เขา​อย่าง​ผิด ๆ ว่า​ปลุกปั่น​ยุยง ผล​ก็​คือ​ทั้ง​สอง​คน​ถูก​เฆี่ยน ถูก​จับ​ขัง​คุก และ​ต่อ​มา​ถูก​ขอ​ให้​ออก​จาก​เมือง (กจ. 16:16-40) แต่​พวก​เขา​ท้อ​ถอย​และ​ยอม​แพ้​ไหม? ไม่​เลย แล้ว​พวก​พี่​น้อง​ที่​อยู่​ใน​ประชาคม​นี้​ซึ่ง​เพิ่ง​ตั้ง​ขึ้น​ใหม่​ล่ะ​เป็น​อย่าง​ไร? พวก​เขา​ก็​ไม่​ท้อ​ถอย​เหมือน​กัน​ซึ่ง​เป็น​เรื่อง​ที่​น่า​ชมเชย​จริง ๆ นั่น​ต้อง​เป็น​เพราะ​พวก​เขา​ได้​รับ​กำลังใจ​จาก​ตัว​อย่าง​ที่​ดี​ของ​เปาโล​กับ​สิลาส​แน่ ๆ

3. เปาโล​รู้​อะไร? และ​เรา​จะ​คุย​กัน​เกี่ยว​กับ​คำ​ถาม​อะไร​บ้าง?

3 เปาโล​ตั้งใจ​แน่วแน่​ที่​จะ​ไม่​ท้อ​ถอย​และ​ยอม​แพ้ (2 คร. 4:16) แต่​เขา​รู้​ว่า​เพื่อ​จะ​วิ่ง​จน​เข้า​เส้น​ชัย​ได้ ใน​หัว​ของ​เขา​ต้อง​คิด​ถึง​เส้น​ชัย​เสมอ เรา​เรียน​อะไร​ได้​จาก​ตัว​อย่าง​ของ​เปาโล? พี่​น้อง​ที่​ซื่อ​สัตย์​ใน​ทุก​วัน​นี้​แสดง​ให้​เห็น​อย่าง​ไร​ว่า​เรา​สามารถ​อด​ทน​ได้​แม้​เจอ​ปัญหา? และ​ความ​หวัง​เรื่อง​อนาคต​ช่วย​เรา​อย่าง​ไร​ให้​ตั้งใจ​แน่วแน่​ต่อ ๆ ไป​ที่​จะ​ไม่​ท้อ​ถอย​และ​ยอม​แพ้?

ตัว​อย่าง​ของ​เปาโล เป็น​ประโยชน์​กับ​เรา​อย่าง​ไร?

4. ไม่​ว่า​จะ​เกิด​อะไร​ขึ้น​กับ​เปาโล เขา​ยัง​ขยัน​ทำ​งาน​รับใช้​พระ​ยะโฮวา​อย่าง​ไร?

4 ลอง​คิด​ถึง​ความ​พยายาม​ของ​เปาโล​ตอน​ที่​เขา​เขียน​จดหมาย​ถึง​คริสเตียน​ใน​เมือง​ฟีลิปปี ตอน​นั้น​เขา​ถูก​กัก​ตัว​อยู่​ที่​บ้าน​ใน​กรุง​โรม เขา​ออก​ไป​ประกาศ​ข้าง​นอก​ไม่​ได้​เลย แต่​เขา​ก็​ยัง​ประกาศ​กับ​คน​ที่​มา​เยี่ยม​ที่​บ้าน​และ​เขียน​จดหมาย​ถึง​ประชาคม​ต่าง ๆ ที่​อยู่​ห่าง​ไกล ทุก​วัน​นี้​ก็​เหมือน​กัน พี่​น้อง​หลาย​คน​ที่​ไม่​สามารถ​ออก​ไป​ประกาศ​ได้​เพราะ​ป่วย​หรือ​อายุ​มาก​ก็​พยายาม​คุย​กับ​คน​ที่​มา​เยี่ยม​และ​เขียน​จดหมาย​ถึง​เจ้าของ​บ้าน​ที่​ผู้​ประกาศ​คน​อื่น​ไม่​มี​โอกาส​เจอ

5. อย่าง​ที่​เปาโล​บอก​ไว้​ใน​ฟีลิปปี 3:12-14 อะไร​ช่วย​ให้​เขา​มอง​ไป​ที่​เส้น​ชัย​เสมอ?

5 เปาโล​ไม่​ยอม​ให้​ความ​สำเร็จ​ใน​อดีต​หรือ​ความ​ผิด​พลาด​ใน​ชีวิต​มา​ดึง​ความ​สนใจ​เขา​ไป​จาก​การ​รับใช้​พระ​ยะโฮวา ที่​จริง​เขา​บอก​ว่า​การ “ลืม​สิ่ง​ต่าง ๆ ที่​อยู่​ข้าง​หลัง” คือ​สิ่ง​จำเป็น​เพื่อ​จะ “โน้ม​ตัว​ไป​หา​สิ่ง​ที่​อยู่​ข้าง​หน้า” ซึ่ง​หมาย​ถึง​การ​วิ่ง​แข่ง​เพื่อ​ชีวิต​จน​ถึง​เส้น​ชัย (อ่าน​ฟีลิปปี 3:12-14) มี​อะไร​บ้าง​ที่​อาจ​ดึง​ความ​สนใจ​ของ​เปาโล? อย่าง​แรก เปาโล​ประสบ​ความ​สำเร็จ​ใน​ชีวิต​ก่อน​จะ​มา​เป็น​คริสเตียน แต่​เขา​ก็​มอง​ว่า​สิ่ง​เหล่า​นั้น “เป็น​แค่​ขยะ” (ฟป. 3:3-8) อย่าง​ที่ 2 เปาโล​รู้สึก​ผิด​ที่​เคย​ข่มเหง​คริสเตียน​มา​ก่อน แต่​เขา​ก็​ไม่​ยอม​ให้​ความ​รู้สึก​นี้​มา​ทำ​ให้​เขา​เลิก​รับใช้​พระ​ยะโฮวา และ​อย่าง​ที่ 3 เปาโล​ประสบ​ความ​สำเร็จ​ใน​งาน​รับใช้​แม้​ต้อง​เจอ​ความ​ยาก​ลำบาก​หลาย​อย่าง เช่น ติด​คุก ถูก​เฆี่ยน ถูก​เอา​หิน​ขว้าง เจอ​ภัย​เรือ​แตก อดอยาก และ​ไม่​มี​เสื้อ​ผ้า​ใส่ แต่​เขา​ไม่​ได้​คิด​เอา​เอง​ว่า​เขา​ทำ​เพื่อ​พระ​ยะโฮวา​มา​มาก​พอ​แล้ว (2 คร. 11:23-27) ไม่​ว่า​เปาโล​จะ​ทำ​อะไร​สำเร็จ​มา​บ้าง​หรือ​เจอ​ปัญหา​มาก​แค่​ไหน เขา​รู้​ว่า​ต้อง “มุ่ง” รับใช้​พระ​ยะโฮวา​ต่อ​ไป พวก​เรา​ใน​ทุก​วัน​นี้​ก็​ต้อง​ทำ​แบบ​นั้น​เหมือน​กัน

6. “สิ่ง​ต่าง ๆ ที่​อยู่​ข้าง​หลัง” ที่​เรา​ต้อง​ลืม​มี​อะไร​บ้าง?

6 เรา​จะ​เลียน​แบบ​เปาโล​โดย “ลืม​สิ่ง​ต่าง ๆ ที่​อยู่​ข้าง​หลัง” ได้​อย่าง​ไร? พวก​เรา​บาง​คน​อาจ​ต้อง​เอา​ชนะ​ความ​รู้สึก​ผิด​เพราะ​บาป​ที่​เคย​ทำ​ใน​อดีต ถ้า​คุณ​เป็น​อย่าง​นั้น ลอง​ตั้ง​โปรเจ็ค​ศึกษา​ส่วน​ตัว​โดย​เน้น​ที่​เรื่อง​ค่า​ไถ่​ของ​พระ​คริสต์ ถ้า​เรา​ศึกษา​ส่วน​ตัว คิด​ใคร่ครวญ และ​อธิษฐาน​เกี่ยว​กับ​เรื่อง​นี้ มัน​อาจ​ทำ​ให้​เรา​มั่น​ใจ​มาก​ขึ้น​ว่า​พระ​ยะโฮวา​ให้​อภัย​บาป​เรา​ไป​แล้ว เรา​จะ​ได้​กำลังใจ​และ​อาจ​รู้สึก​ผิด​น้อย​ลง หรือ​ถึง​กับ​ไม่​รู้สึก​ผิด​ใน​เรื่อง​นั้น​อีก​ต่อ​ไป ขอ​ให้​คิด​ถึง​อีก​บทเรียน​หนึ่ง​ที่​เรา​ได้​เรียน​จาก​เปาโล พวก​เรา​บาง​คน​อาจ​ลา​ออก​จาก​งาน​ราย​ได้​ดี​เพื่อ​จะ​รับใช้​พระ​ยะโฮวา​มาก​ขึ้น ถ้า​อย่าง​นั้น เรา​จะ “ลืม​สิ่ง​ต่าง ๆ ที่​อยู่​ข้าง​หลัง” โดย​ไม่​อาลัย​อาวรณ์​โอกาส​ที่​จะ​ร่ำรวย​หรือ​ชีวิต​ที่​สะดวก​สบาย​ซึ่ง​เรา​ได้​ทิ้ง​มัน​มา​แล้ว​ได้​ไหม? (กดว. 11:4-6; ปญจ. 7:10) นอก​จาก​นั้น “สิ่ง​ต่าง ๆ ที่​อยู่​ข้าง​หลัง” อาจ​หมาย​ถึง​ความ​สำเร็จ​ใน​งาน​รับใช้​พระ​ยะโฮวา​ใน​อดีต​หรือ​การ​ที่​เรา​เคย​อด​ทน​ความ​ยาก​ลำบาก แน่นอน​ว่า​การ​คิด​ว่า​พระ​ยะโฮวา​เคย​ช่วย​เรา​อย่าง​ไร​จะ​ช่วย​ให้​เรา​สนิท​กับ​พระองค์​มาก​ขึ้น แต่​เรา​ไม่​ควร​คิด​ว่า​เรา​ทำ​เพื่อ​พระองค์​มา​มาก​พอ​แล้ว​และ​ไม่​อยาก​ทำ​อะไร​มาก​กว่า​นั้น​อีก—1 คร. 15:58

ตอน​ที่​เรา​วิ่ง​แข่ง​เพื่อ​ชีวิต เรา​ต้อง​ไม่​ให้​อะไร​มา​ดึง​ความ​สนใจ เรา​ต้อง​มอง​ที่​เส้น​ชัย​เสมอ (ดู​ข้อ 7)

7. ตาม​ที่​บอก​ไว้​ใน 1 โครินธ์ 9:24-27 เรา​ต้อง​ทำ​อะไร​เพื่อ​จะ​ได้​รางวัล​ใน​การ​วิ่ง​แข่ง​เพื่อ​ชีวิต? ขอ​ยก​ตัว​อย่าง

7 เปาโล​เข้าใจ​คำ​พูด​ของ​พระ​เยซู​ดี​ที่​บอก​ว่า “คุณ​ต้อง​พยายาม​สุด​ความ​สามารถ” (ลก. 13:23, 24) เปาโล​รู้สึก​เหมือน​พระ​เยซู เขา​รู้​ว่า​ต้อง​พยายาม​สุด​ความ​สามารถ​ตลอด​ชีวิต เขา​เลย​เปรียบ​ชีวิต​คริสเตียน​เหมือน​การ​วิ่ง​แข่ง (อ่าน 1 โครินธ์ 9:24-27) นัก​วิ่ง​ต้อง​คิด​ถึง​เส้น​ชัย​เสมอ​และ​ไม่​สนใจ​เรื่อง​อื่น ตัว​อย่าง​เช่น ทุก​วัน​นี้​นัก​วิ่ง​อาจ​วิ่ง​บน​ถนน​ที่​มี​ร้าน​ค้า​อยู่​ข้าง​ทาง​หรือ​อาจ​มี​สิ่ง​อื่น ๆ ที่​มา​ดึง​ความ​สนใจ​ของ​เขา คุณ​คิด​ว่า​นัก​วิ่ง​จะ​หยุด​ดู​ตาม​ร้าน​ค้า​ต่าง ๆ ไหม? ถ้า​อยาก​ชนะ​เขา​จะ​ไม่​ทำ​อย่าง​นั้น​แน่ ๆ เหมือน​กับ​การ​วิ่ง​แข่ง​เพื่อ​ชีวิต เรา​ต้อง​ไม่​ให้​เรื่อง​อื่น​มา​ดึง​ความ​สนใจ เมื่อ​เรา​คิด​ถึง​แต่​เส้น​ชัย​เสมอ​และ​พยายาม​สุด​ความ​สามารถ​เหมือน​ที่​เปาโล​ทำ เรา​จะ​ได้​รางวัล​แน่นอน

เรา​จะ​รับใช้​พระ​ยะโฮวา​ต่อ​ไป​ได้​อย่าง​ไร แม้​เจอ​ปัญหา?

8. เรา​จะ​คุย​กัน​เกี่ยว​กับ​ปัญหา 3 อย่าง​อะไร?

8 ตอน​นี้​ให้​มา​ดู 3 อย่าง​ที่​อาจ​ทำ​ให้​เรา​ท้อ​ใจ​และ​วิ่ง​ช้า​ลง (1) สิ่ง​ต่าง ๆ ไม่​เป็น​อย่าง​ที่​คาด​หวัง​ไว้ (2) เรี่ยว​แรง​ถดถอย​เมื่อ​อายุ​มาก​ขึ้น และ (3) ความ​ยาก​ลำบาก​ที่​เกิด​ขึ้น​ยาว​นาน เรา​จะ​ได้​ดู​กัน​ว่า​คน​อื่น​รับมือ​กับ​ปัญหา​เหล่า​นี้​อย่าง​ไร—ฟป. 3:17

9. การ​ที่​สิ่ง​ต่าง ๆ ไม่​เป็น​อย่าง​ที่​คาด​หวัง​ไว้​อาจ​มี​ผล​ต่อ​เรา​อย่าง​ไร?

9 สิ่ง​ต่าง ๆ ไม่​เป็น​อย่าง​ที่​คาด​หวัง​ไว้ เป็น​เรื่อง​ธรรมดา​ที่​เรา​หวัง​จะ​ให้​สิ่ง​ดี​ต่าง ๆ ที่​พระ​ยะโฮวา​สัญญา​ไว้​เป็น​จริง ที่​จริง ตอน​ที่​ฮาบากุก​ผู้​พยากรณ์​ของ​พระ​ยะโฮวา​อยาก​ให้​พระองค์​จัด​การ​ความ​ชั่ว​ใน​ยูดาห์ พระ​ยะโฮวา​บอก​ให้​เขา “เฝ้า​รอ​ต่อ​ไป” อย่าง​มี​ความ​หวัง (ฮบก. 2:3) แต่​เมื่อ​สิ่ง​ต่าง ๆ ที่​เรา​คาด​หวัง​ยัง​ไม่​เกิด​ขึ้น​สัก​ที เรา​อาจ​หมด​ความ​กระตือรือร้น​และ​อาจ​ถึง​กับ​ท้อ​ใจ​ได้ (สภษ. 13:12) เรื่อง​นี้​เกิด​ขึ้น​กับ​พี่​น้อง​บาง​คน​ใน​ช่วง​ปี 1914 คริสเตียน​ผู้​ถูก​เจิม​หลาย​คน​หวัง​ว่า​จะ​ได้​ไป​สวรรค์​ใน​ปี​นั้น แต่​เมื่อ​ไม่​เป็น​อย่าง​ที่​หวัง​ไว้ พี่​น้อง​ที่​ซื่อ​สัตย์​เหล่า​นั้น​รับมือ​อย่าง​ไร?

ความ​หวัง​ของ​รอยัล​และ​เพิร์ล สปาซ​ยัง​ไม่​เป็น​จริง​ใน​ปี 1914 แต่​พวก​เขา​ยัง​คง​รับใช้​พระ​ยะโฮวา​อย่าง​ซื่อ​สัตย์​ต่อ​ไป​อีก​หลาย​สิบ​ปี (ดู​ข้อ 10)

10. สามี​ภรรยา​คู่​หนึ่ง​รับมือ​อย่าง​ไร​เมื่อ​สิ่ง​ต่าง ๆ ไม่​เป็น​อย่าง​ที่​คาด​หวัง​ไว้?

10 ขอ​ให้​คิด​ถึง​ตัว​อย่าง​ของ​พี่​น้อง​ที่​ซื่อ​สัตย์ 2 คน​ซึ่ง​เอา​ชนะ​ความ​ท้อ​ใจ​ได้ พี่​น้อง​รอยัล สปาซ​รับ​บัพติศมา​ใน​ปี 1908 ตอน​อายุ 20 และ​เขา​มั่น​ใจ​มาก​ว่า​อีก​ไม่​นาน​จะ​ได้​ไป​สวรรค์ ที่​จริง ตอน​ที่​เขา​ขอ​เพิร์ล​ซึ่ง​เป็น​แฟน​แต่งงาน​ใน​ปี 1911 เขา​บอก​กับ​เธอ​ว่า “คุณ​รู้​อยู่​แล้ว​ว่า​ปี 1914 จะ​เกิด​อะไร​ขึ้น ถ้า​เรา​คิด​จะ​แต่งงาน​กัน​อยู่​แล้ว เรา​รีบ​แต่ง​กัน​เลย​ดี​ไหม?” สามี​ภรรยา​คู่​นี้​ท้อ​ถอย​หรือ​ยอม​แพ้​ใน​การ​วิ่ง​แข่ง​เพื่อ​ชีวิต​ไหม​เพราะ​ไม่​ได้​ไป​สวรรค์​ใน​ปี 1914 อย่าง​ที่​คิด? ไม่​เลย สิ่ง​ที่​พวก​เขา​สนใจ​ที่​สุด​คือ​การ​รับใช้​พระ​ยะโฮวา​อย่าง​ซื่อ​สัตย์​ไม่​ใช่​การ​ได้​ไป​สวรรค์ พวก​เขา​ตั้งใจ​แน่วแน่​ที่​จะ​วิ่ง​แข่ง​เพื่อ​ชีวิต​อย่าง​อด​ทน ที่​จริง ทั้ง​รอยัล​และ​เพิร์ล​ทำ​งาน​รับใช้​อย่าง​ขยัน​ขันแข็ง​และ​ซื่อ​สัตย์​นาน​หลาย​สิบ​ปี​จน​จบ​ชีวิต​บน​โลก คุณ​เอง​ก็​รอ​คอย​เวลา​ที่​พระ​ยะโฮวา​จะ​กู้​ชื่อเสียง​ของ​พระองค์​และ​พิสูจน์​ว่า​พระองค์​มี​สิทธิ์​ที่​จะ​ปกครอง และ​รอ​เวลา​ที่​พระองค์​จะ​ทำ​ให้​คำ​สัญญา​ทุก​อย่าง​เป็น​จริง​แน่ ๆ คุณ​มั่น​ใจ​ได้​ว่า​สิ่ง​เหล่า​นี้​จะ​เกิด​ขึ้น​แน่นอน​ตาม​เวลา​ที่​พระองค์​กำหนด​ไว้ ก่อน​จะ​ถึง​เวลา​นั้น ให้​เรา​ทุก​คน​ขยัน​ทำ​งาน​รับใช้​พระองค์​ต่อ​ไป และ​แม้​ว่า​สิ่ง​ต่าง ๆ ไม่​เป็น​อย่าง​ที่​คาด​หวัง​ไว้​ก็​ขอ​ให้​เรา​อย่า​ท้อ​ใจ​และ​วิ่ง​ช้า​ลง

แม้​อาเทอร์ เซคคอร์ด จะ​อายุ​มาก​แต่​เขา​ก็​อยาก​รับใช้​พระ​ยะโฮวา​เต็ม​ที่​เท่า​ที่​ทำ​ได้ (ดู​ข้อ 11)

11-12. ทำไม​เรา​สามารถ​รับใช้​พระ​ยะโฮวา​อย่าง​ซื่อ​สัตย์​ได้​ต่อ ๆ ไป​แม้​เรา​ไม่​แข็งแรง​เหมือน​เมื่อ​ก่อน? ขอ​ยก​ตัว​อย่าง

11 เรี่ยว​แรง​ถดถอย​เมื่อ​อายุ​มาก​ขึ้น นัก​วิ่ง​ต้อง​ใช้​กำลัง​เรี่ยว​แรง​อย่าง​มาก​ใน​การ​วิ่ง แต่​คุณ​ไม่​ต้อง​ใช้​กำลัง​เรี่ยว​แรง​เพื่อ​จะ​มี​ความ​เชื่อ​ใน​พระ​ยะโฮวา​มาก​ขึ้น​และ​ทำ​งาน​รับใช้​อย่าง​เต็ม​ที่​มาก​ขึ้น ที่​จริง หลาย​คน​ที่​ไม่​ค่อย​มี​เรี่ยว​แรง​มาก​เหมือน​เมื่อ​ก่อน​ก็​ยัง​อยาก​รับใช้​พระ​ยะโฮวา​อย่าง​ดี​ที่​สุด (2 คร. 4:16) ลอง​ดู​ตัว​อย่าง​ของ​พี่​น้อง​อาเทอร์ เซคคอร์ด * ซึ่ง​อายุ 88 ปี​และ​เคย​รับใช้​ที่​เบเธล​มา​แล้ว​ถึง 55 ปี เขา​ไม่​แข็งแรง​เหมือน​ตอน​เป็น​หนุ่ม​และ​สุขภาพ​ก็​ไม่​ค่อย​ดี วัน​หนึ่ง​พี่​น้อง​หญิง​ซึ่ง​เป็น​พยาบาล​มา​ดู​แล​เขา​ที่​เตียง เธอ​มอง​เขา​และ​พูด​อย่าง​อ่อนโยน​ว่า “พี่​น้อง​อาเทอร์​คะ คุณ​ได้​ทำ​เพื่อ​พระ​ยะโฮวา​มา​มาก​จริง ๆ” แต่​อาเทอร์​ไม่​ได้​สนใจ​แต่​สิ่ง​ที่​เขา​เคย​ทำ เขา​มอง​ตา​พี่​น้อง​หญิง​คน​นั้น ยิ้ม แล้ว​ก็​บอก​ว่า “ใช่ แต่​สิ่ง​ที่​เรา​เคย​ทำ​ไม่​ใช่​เรื่อง​สำคัญ สิ่ง​ที่​สำคัญ​กว่า​ก็​คือ​ตอน​นี้​เรา​ยัง​ซื่อ​สัตย์​ต่อ​พระองค์​อยู่​ไหม”

12 บาง​ที​คุณ​อาจ​รับใช้​พระ​ยะโฮวา​มา​แล้ว​หลาย​ปี​และ​ตอน​นี้​สุขภาพ​ไม่​ค่อย​ดี​ทำ​ให้​ไม่​สามารถ​รับใช้​พระองค์​ได้​มาก​อย่าง​ที่​เคย​ทำ ถ้า​เป็น​อย่าง​นั้น อย่า​เพิ่ง​ท้อ​ใจ ขอ​ให้​มั่น​ใจ​ว่า​พระ​ยะโฮวา​ไม่​ลืม​สิ่ง​ที่​คุณ​ทำ พระองค์​เห็น​ค่า​ที่​คุณ​รับใช้​พระองค์​อย่าง​ซื่อ​สัตย์​มา​นาน​หลาย​ปี (ฮบ. 6:10) สำหรับ​ตอน​นี้​ขอ​ให้​จำ​ไว้​ว่า​ปริมาณ​งาน​รับใช้​ไม่​ใช่​ตัว​วัด​ว่า​เรา​รัก​พระ​ยะโฮวา​มาก​หรือ​น้อย แทน​ที่​จะ​เป็น​อย่าง​นั้น เรา​จะ​แสดง​ออก​ว่า​รัก​พระ​ยะโฮวา​มาก​โดย​การ​เป็น​คน​คิด​บวก​และ​ทำ​เต็ม​ที่​ตาม​ความ​สามารถ​ของ​เรา (คส. 3:23) พระ​ยะโฮวา​รู้​ดี​ว่า​เรา​มี​ข้อ​จำกัด​อะไร​และ​ไม่​ได้​เรียก​ร้อง​จาก​เรา​มาก​เกิน​กว่า​ที่​เรา​จะ​ให้​ได้—มก. 12:43, 44

อะนา​ทอ​ลี​กับ​ลีดิยา เมลนิค (รูป​ขวา) ได้​อด​ทน​อย่าง​ซื่อสัตย์​แม้​เจอ​ความ​ยาก​ลำบาก​หลาย​อย่าง (ดู​ข้อ 13)

13. ประสบการณ์​ของ​อะนาทอลี​กับ​ลีดิยา​ช่วย​เรา​อย่าง​ไร​ให้​รับใช้​ต่อ​ไป​แม้​จะ​เจอ​ความ​ยาก​ลำบาก​ที่​เกิด​ขึ้น​ยาว​นาน?

13 ความ​ยาก​ลำบาก​ที่​เกิด​ขึ้น​ยาว​นาน ผู้​รับใช้​พระ​ยะโฮวา​บาง​คน​ต้อง​อด​ทน​ความ​ยาก​ลำบาก​และ​การ​ข่มเหง​นาน​หลาย​สิบ​ปี ตัว​อย่าง​เช่น อะนาทอลี เมลนิค *อายุ​แค่ 12 เท่า​นั้น​ตอน​ที่​พ่อ​ของ​เขา​ถูก​จับ ถูก​ขัง​คุก และ​ถูก​เนรเทศ​ไป​ไซบีเรีย​ซึ่ง​ไกล​จาก​ครอบครัว​ที่​มอลโดวา​มาก​กว่า 7,000 กิโลเมตร หนึ่ง​ปี​หลัง​จาก​นั้น อะนาทอลี แม่ และ​ตา​กับ​ยาย​ก็​ถูก​เนรเทศ​ไป​ไซบีเรีย​ด้วย ต่อ​มา​พวก​เขา​สามารถ​เข้า​ร่วม​การ​ประชุม​ใน​อีก​หมู่​บ้าน​หนึ่ง​แต่​ต้อง​เดิน​ลุย​หิมะ​ไกล​ถึง 30 กิโลเมตร​ภาย​ใต้​อุณหภูมิ​ที่​ต่ำ​กว่า​จุด​เยือก​แข็ง หลาย​ปี​ต่อ​มา อะนาทอลี​ถูก​จับ​ติด​คุก​นาน 3 ปี​และ​ไม่​ได้​อยู่​กับ​ลีดิยา​ภรรยา​ของ​เขา​และ​ลูก​สาว​อายุ​หนึ่ง​ขวบ แม้​ต้อง​เจอ​ความ​ยาก​ลำบาก​นาน​หลาย​ปี แต่​อะนาทอลี​กับ​ครอบครัว​ก็​ยัง​คง​รับใช้​พระ​ยะโฮวา​อย่าง​ซื่อ​สัตย์​ต่อ​ไป ตอน​นี้​เขา​อายุ 82 แล้ว​และ​ยัง​รับใช้​ฐานะ​คณะ​กรรมการ​สาขา​ใน​สำนักงาน​สาขา​แห่ง​หนึ่ง​แถบ​เอเชีย​กลาง เรา​ก็​เป็น​เหมือน​อะนาทอลี​กับ​ลีดิยา​ได้ ให้​เรา​รับใช้​พระ​ยะโฮวา​อย่าง​สุด​ความ​สามารถ​และ​อด​ทน​ต่อ ๆ ไป​เหมือน​ที่​เรา​เคย​ทำ​มา—กท. 6:9

มอง​ไป​ที่​ความ​หวัง​เรื่อง​อนาคต​เสมอ

14. เปาโล​บอก​ว่า​เขา​ต้อง​ทำ​อะไร​เพื่อ​จะ​วิ่ง​แข่ง​เพื่อ​ชีวิต​จน​ถึง​เส้น​ชัย?

14 เปาโล​มั่น​ใจ​ว่า​เขา​สามารถ​วิ่ง​แข่ง​จน​ถึง​เส้น​ชัย​ได้ เปาโล​เป็น​คริสเตียน​ผู้​ถูก​เจิม เขา​รอ​คอย​ที่​จะ​ได้​รับ “รางวัล นั่น​ก็​คือ​ชีวิต​ใน​สวรรค์” แต่​เพื่อ​จะ​ได้​รางวัล​นั้น เขา​รู้​ดี​ว่า​เขา​ต้อง “มุ่ง” หน้า​ต่อ ๆ ไป (ฟป. 3:14) เปาโล​ใช้​ตัว​อย่าง​เปรียบ​เทียบ​ที่​น่า​สนใจ​เพื่อ​ช่วย​ให้​คริสเตียน​ใน​เมือง​ฟีลิปปี​สนใจ​ที่​เส้น​ชัย​เสมอ

15. เปาโล​ใช้​ตัว​อย่าง​เรื่อง​พลเมือง​อย่าง​ไร​เพื่อ​กระตุ้น​คริสเตียน​ใน​เมือง​ฟีลิปปี​ให้ “มุ่ง​ไป​สู่​เส้น​ชัย”?

15 เปาโล​เตือน​คริสเตียน​ใน​เมือง​ฟีลิปปี​ให้​คิด​ถึง​ฐานะ “พลเมือง​สวรรค์” ของ​พวก​เขา (ฟป. 3:20) ทำไม​พวก​เขา​ต้อง​คิด​ถึง​เรื่อง​นี้? ใน​สมัย​เปาโล ใคร ๆ ก็​อยาก​เป็น​พลเมือง​โรมัน​เพราะ​ได้​ผล​ประโยชน์​หลาย​อย่าง * แต่​คริสเตียน​ผู้​ถูก​เจิม​เป็น​พลเมือง​ของ​รัฐบาล​สวรรค์​ซึ่ง​เหนือ​กว่า​และ​ได้​ผล​ประโยชน์​มาก​กว่า​การ​เป็น​พลเมือง​โรมัน​แบบ​เทียบ​กัน​ไม่​ติด ดัง​นั้น เปาโล​เลย​กระตุ้น​คริสเตียน​ใน​เมือง​ฟีลิปปี “ให้​ทำ​ตัว​เป็น​พลเมือง​ที่​สอดคล้อง​กับ​ข่าว​ดี​เรื่อง​พระ​คริสต์” (ฟป. 1:27, เชิงอรรถ) คริสเตียน​ผู้​ถูก​เจิม​ใน​ทุก​วัน​นี้​เป็น​ตัว​อย่าง​ที่​ดี พวก​เขา “มุ่ง​ไป​สู่​เส้น​ชัย” คือ​การ​ได้​อยู่​ตลอด​ไป​ใน​สวรรค์

16. จาก​ฟีลิปปี 4:6, 7 เรา​ต้อง​ทำ​อะไร​ต่อ ๆ ไป​ไม่​ว่า​เรา​จะ​มี​ความ​หวัง​ได้​อยู่​ใน​สวรรค์​หรือ​บน​โลก?

16 ไม่​ว่า​เรา​มี​ความ​หวัง​จะ​อยู่​ตลอด​ไป​ใน​สวรรค์​หรือ​บน​โลก​ที่​เป็น​อุทยาน เรา​ต้อง​มุ่ง​ไป​สู่​เส้น​ชัย​นั้น ไม่​ว่า​เรา​จะ​เจอ​สภาพการณ์​อะไร​เรา​ไม่​ควร​คิด​ถึง​อดีต​มาก​เกิน​ไป และ​ไม่​ควร​ยอม​ให้​สิ่ง​ต่าง ๆ มา​ขัด​ขวาง​ความ​ก้าว​หน้า​ของ​เรา​ใน​การ​รับใช้​พระ​ยะโฮวา (ฟป. 3:16) เรา​อาจ​รอ​ให้​คำ​สัญญา​ของ​พระองค์​เป็น​จริง​มา​นาน​แล้ว หรือ​เรา​อาจ​แก่​ลง​และ​ไม่​มี​เรี่ยว​มี​แรง​เหมือน​เมื่อ​ก่อน หรือ​เรา​อาจ​ต้อง​ทน​กับ​ความ​ยาก​ลำบาก​และ​การ​ข่มเหง​นาน​หลาย​ปี ไม่​ว่า​สภาพการณ์​ของ​คุณ​จะ​เป็น​อย่าง​ไร “อย่า​กังวล​อะไร​เลย” แต่​ให้​ขอ​และ​อ้อน​วอน​พระเจ้า​ด้วย​การ​อธิษฐาน แล้ว​พระองค์​จะ​ให้​คุณ​มี​สันติ​สุข​ซึ่ง​ดี​เกิน​กว่า​ทุก​สิ่ง​ที่​คุณ​จะ​นึก​ออก​ได้—อ่าน​ฟีลิปปี 4:6, 7

17. บทความ​หน้า​เรา​จะ​คุย​เรื่อง​อะไร?

17 เมื่อ​นัก​วิ่ง​ได้​วิ่ง​มา​ถึง​โค้ง​สุด​ท้าย เขา​จะ​ไม่​ละ​สายตา​จาก​เส้น​ชัย​เลย เหมือน​กัน เมื่อ​เรา​อยู่​ใน​โค้ง​สุด​ท้าย​ของ​การ​วิ่ง​แข่ง​เพื่อ​ชีวิต เรา​ก็​ต้อง​คิด​ถึง​คำ​สัญญา​ที่​ยอด​เยี่ยม​ของ​พระเจ้า​เกี่ยว​กับ​อนาคต​เสมอ​และ​พยายาม​ทำ​สุด​ความ​สามารถ​ต่อ​ไป แต่​เพื่อ​จะ​วิ่ง​อย่าง​อด​ทน​ได้​ต่อ ๆ ไป​เรา​ต้อง​ทำ​อย่าง​ไร? บทความ​หน้า​จะ​ช่วย​เรา​ให้​จัด​ลำดับ​ความ​สำคัญ​ได้​อย่าง​ถูก​ต้อง​และ “มอง​ให้​ออก​ว่า​อะไร​สำคัญ​กว่า”—ฟป. 1:9, 10

เพลง 79 สอน​พวก​เขา​ให้​มี​ความ​เชื่อ​มั่นคง

^ วรรค 5 ไม่​ว่า​เรา​จะ​รับใช้​พระ​ยะโฮวา​มา​นาน​เท่า​ไร​แล้ว เรา​อยาก​เป็น​คริสเตียน​ที่​ก้าว​หน้า​และ​พัฒนา​ขึ้น​เรื่อย ๆ อัครสาวก​เปาโล​บอก​เพื่อน​ร่วม​ความ​เชื่อ​ของ​เขา​ไม่​ให้​ท้อ​ถอย​และ​ยอม​แพ้ จดหมาย​ที่​เขา​เขียน​ถึง​คริสเตียน​ใน​เมือง​ฟีลิปปี​กระตุ้น​เรา​ให้​อด​ทน​ใน​การ​วิ่ง​แข่ง​เพื่อ​ชีวิต บทความ​นี้​จะ​ช่วย​เรา​ให้​เห็น​ว่า​จะ​เอา​คำ​แนะ​นำ​ของ​เปาโล​ที่​ได้​รับ​การ​ดล​ใจ​จาก​พระเจ้า​มา​ใช้​กับ​ตัว​เรา​ได้​อย่าง​ไร

^ วรรค 11 ดู​เรื่อง​ราว​ชีวิต​จริง​ของ​อาเทอร์ เซคคอร์ด ใน​บทความ “ส่วน​ของ​ผม​ใน​การ​นมัสการ​ที่​ถูก​ต้อง​และ​ก้าว​หน้า” ใน​หอสังเกตการณ์ 15 มิถุนายน 1965 (ภาษา​อังกฤษ)

^ วรรค 13 ดู​เรื่อง​ราว​ชีวิต​จริง​ของ​อะนาทอลี เมลนิค ใน​บทความ “รับ​การ​สอน​ตั้ง​แต่​เด็ก​ให้​รัก​พระเจ้า” ใน​ตื่นเถิด! 8 พฤศจิกายน 2004

^ วรรค 15 เนื่อง​จาก​เมือง​ฟีลิปปี​เป็น​เมือง​ขึ้น​ของ​โรม ชาว​เมือง​นั้น​เลย​ได้​สิทธิ​บาง​อย่าง​ของ​พลเมือง​โรมัน เมื่อ​เปาโล​ใช้​ตัว​อย่าง​เปรียบ​เทียบ​แบบ​นี้​พี่​น้อง​ใน​เมือง​ฟีลิปปี​เลย​เข้าใจ​ได้​ไม่​ยาก