บทความ​ศึกษา 32

ให้พวกคุณมีความรักมากขึ้น

ให้พวกคุณมีความรักมากขึ้น

“ผม​เฝ้า​อธิษฐาน​ขอ​ให้​พวก​คุณ​มี​ความ​รัก​มาก​ขึ้น​เรื่อย ๆ”—ฟป. 1:9

เพลง 106 ปลูกฝัง​ความ​รัก

ใจความ​สำคัญ *

1. มี​ใคร​บ้าง​ที่​ช่วย​ตั้ง​ประชาคม​ใน​เมือง​ฟีลิปปี?

ตอน​ที่​อัครสาวก​เปาโล สิลาส ลูกา และ​ทิโมธี​มา​ถึง​เมือง​ฟีลิปปี​ซึ่ง​เป็น​เมือง​ขึ้น​ของ​โรม มี​หลาย​คน​ที่​นั่น​สนใจ​ฟัง​และ​อยาก​รู้​มาก​ขึ้น​เกี่ยว​กับ​ข่าว​ดี พี่​น้อง​ชาย​ที่​กระตือรือร้น​ทั้ง 4 คน​นี้​ช่วย​ตั้ง​ประชาคม​ขึ้น​และ​พวก​พี่​น้อง​ใหม่​ใน​เมือง​นั้น​ก็​เริ่ม​ประชุม​ด้วย​กัน พวก​เขา​อาจ​ประชุม​กัน​ที่​บ้าน​ของ​ลิเดีย​ซึ่ง​เป็น​พี่​น้อง​ที่​มี​น้ำใจ​ต้อนรับ​แขก—กจ. 16:40

2. ต่อ​มา​ไม่​นาน​ประชาคม​ใน​เมือง​ฟีลิปปี​เจอ​ปัญหา​อะไร?

2 แต่​ต่อ​มา​ไม่​นาน​ประชาคม​ใหม่​นี้​ต้อง​เจอ​ปัญหา ซาตาน​กระตุ้น​คน​ที่​เกลียด​ความ​จริง​ให้​ต่อ​ต้าน​งาน​ประกาศ​ของ​เปาโล​กับ​เพื่อน ๆ เปาโล​กับ​สิลาส​ถูก​จับ ถูก​เฆี่ยน​ด้วย​ไม้ และ​ถูก​ขัง​คุก หลัง​จาก​ถูก​ปล่อย​ตัว ทั้ง​สอง​คน​ก็​ไป​เยี่ยม​และ​ให้​กำลังใจ​พี่​น้อง​ใหม่ ต่อ​มา เปาโล สิลาส และ​ทิโมธี​ก็​ไป​จาก​เมือง​ฟีลิปปี แต่​ดู​เหมือน​ว่า​ลูกา​ยัง​อยู่​ที่​นั่น ส่วน​พี่​น้อง​ใหม่​ใน​เมือง​นั้น​ทำ​อย่าง​ไร​ต่อ​ไป? พระ​ยะโฮวา​ช่วย​พวก​เขา​โดย​ทาง​พลัง​ของ​พระองค์ พวก​เขา​จึง​รับใช้​พระองค์​ต่อ​ไป​อย่าง​กระตือรือร้น (ฟป. 2:12) เปาโล​ต้อง​ภูมิ​ใจ​ใน​ตัว​พวก​เขา​มาก ๆ

3. ใน​ฟีลิปปี 1:9-11 เปาโล​อธิษฐาน​เรื่อง​อะไร​บ้าง?

3 ประมาณ 10 ปี​ต่อ​มา เปาโล​เขียน​จดหมาย​ถึง​ประชาคม​ใน​เมือง​ฟีลิปปี ตอน​ที่​คุณ​อ่าน​จดหมาย​นี้ คุณ​จะ​เห็น​เลย​ว่า​เปาโล​รัก​พี่​น้อง​เหล่า​นี้​มาก​ขนาด​ไหน เขา​บอก​ว่า ‘ผม​คิด​ถึง​พวก​คุณ​ทุก​คน​มาก ผม​รัก​พวก​คุณ​เหมือน​ที่​พระ​คริสต์​เยซู​รัก’ (ฟป. 1:8) เปาโล​เขียน​จดหมาย​บอก​พี่​น้อง​เหล่า​นั้น​ว่า​เขา​อธิษฐาน​เพื่อ​พวก​เขา เขา​ขอ​พระ​ยะโฮวา​ช่วย​พี่​น้อง​ให้​มี​ความ​รัก​มาก​ขึ้น มอง​ให้​ออก​ว่า​อะไร​สำคัญ​กว่า ไม่​มี​ที่​ติ ไม่​เป็น​อุปสรรค​ขัด​ขวาง​ความ​เชื่อ​ของ​คน​อื่น และ​เกิด​ผล​ที่​ดี​งาม​อยู่​เสมอ คุณ​ต้อง​เห็น​ด้วย​แน่ ๆ ว่า​คุณ​เอง​ก็​ได้​ประโยชน์​จาก​คำ​พูด​จาก​หัวใจ​ของ​เปาโล ให้​เรา​อ่าน​สิ่ง​ที่​เปาโล​เขียน​ถึง​พี่​น้อง​ใน​เมือง​ฟีลิปปี​เกี่ยว​กับ​เรื่อง​เหล่า​นั้น (อ่าน​ฟีลิปปี 1:9-11) จาก​นั้น​เรา​จะ​คุย​กัน​เกี่ยว​กับ​จุด​ต่าง ๆ ที่​เปาโล​พูด​และ​จะ​ดู​กัน​ว่า​เรา​จะ​เอา​มา​ใช้​ได้​อย่าง​ไร

มี​ความ​รัก​มาก​ขึ้น

4. (ก) จาก 1 ยอห์น 4:9, 10 พระ​ยะโฮวา​แสดง​ความ​รัก​ต่อ​เรา​อย่าง​ไร? (ข) เรา​ควร​รัก​พระองค์​มาก​แค่​ไหน?

4 พระ​ยะโฮวา​แสดง​ความ​รัก​ที่​ยิ่ง​ใหญ่​กับ​เรา​โดย​ให้​ลูก​คน​เดียว​ของ​พระองค์​เข้า​มา​ใน​โลก​และ​ตาย​เพื่อ​ไถ่​บาป​เรา (อ่าน 1 ยอห์น 4:9, 10) ความ​รัก​ที่​ไม่​เห็น​แก่​ตัว​ของ​พระองค์​กระตุ้น​ให้​เรา​รัก​พระองค์ (รม. 5:8) เรา​ควร​รัก​พระเจ้า​มาก​ขนาด​ไหน? พระ​เยซู​ช่วย​ให้​เรา​รู้​คำ​ตอบ​ตอน​ที่​ท่าน​พูด​กับ​ฟาริสี​คน​หนึ่ง​ว่า “ให้​รัก​พระ​ยะโฮวา​พระเจ้า​ของ​คุณ​สุด​หัวใจ สุด​ชีวิต และ​สุด​ความ​คิด” (มธ. 22:36, 37) เรา​อยาก​รัก​พระองค์​หมด​ทั้ง​หัวใจ​และ​อยาก​รัก​พระองค์​มาก​ขึ้น​ทุก​วัน เปาโล​บอก​พี่​น้อง​ใน​เมือง​ฟีลิปปี​ว่า​พวก​เขา​ควร “มี​ความ​รัก​มาก​ขึ้น​เรื่อย ๆ” เรา​จะ​ทำ​อย่าง​ไร​เพื่อ​จะ​รัก​พระเจ้า​ของ​เรา​มาก​ขึ้น?

5. เรา​จะ​มี​ความ​รัก​มาก​ขึ้น​ได้​อย่าง​ไร?

5 เพื่อ​จะ​รัก​พระองค์​ได้ เรา​ต้อง​รู้​จัก​พระองค์ คัมภีร์​ไบเบิล​บอก​ว่า “คน​ที่​ไม่​แสดง​ความ​รัก​ก็​ไม่​รู้​จัก​พระเจ้า เพราะ​พระเจ้า​เป็น​ความ​รัก” (1 ยน. 4:8) อัครสาวก​เปาโล​บอก​ว่า​เรา​จะ​รัก​พระเจ้า​มาก​ขึ้น​เมื่อ​เรา ‘มี​ความ​รู้​ที่​ถูก​ต้อง​และ​มี​ความ​เข้าใจ​ลึกซึ้ง’ เกี่ยว​กับ​พระองค์ (ฟป. 1:9) ช่วง​แรก ๆ ที่​เริ่ม​ศึกษา เรา​เริ่ม​รัก​พระ​ยะโฮวา​แม้​เรา​จะ​ไม่​ค่อย​รู้​อะไร​เกี่ยว​กับ​พระองค์​มาก​นัก แต่​ยิ่ง​เรา​ได้​รู้​จัก เรา​ก็​ยิ่ง​รัก​พระองค์​มาก​ขึ้น ดัง​นั้น การ​ศึกษา​คัมภีร์​ไบเบิล​เป็น​ประจำ​และ​คิด​ใคร่ครวญ​จึง​เป็น​หนึ่ง​ใน​เรื่อง​สำคัญ​ที่​สุด​ใน​ชีวิต​เรา—ฟป. 2:16

6. จาก 1 ยอห์น 4:11, 20, 21 เพื่อ​เรา​จะ​มี​ความ​รัก​มาก​ขึ้น เรา​ต้อง​รัก​ใคร​ด้วย?

6 ความ​รัก​ที่​พระ​ยะโฮวา​มี​ให้​เรา​อย่าง​มาก​มาย​จะ​กระตุ้น​เรา​ให้​รัก​พี่​น้อง (อ่าน 1 ยอห์น 4:11, 20, 21) เรา​อาจ​คิด​ว่า​การ​รัก​พี่​น้อง​เป็น​เรื่อง​ที่​ทำ​ได้​ง่าย ๆ เพราะ​เรา​นมัสการ​พระ​ยะโฮวา​และ​พยายาม​เลียน​แบบ​คุณลักษณะ​ที่​ดี​ต่าง ๆ ของ​พระองค์ นอก​จาก​นั้น เรา​ยัง​เลียน​แบบ​พระ​เยซู​ซึ่ง​แสดง​ความ​รัก​ที่​ยิ่ง​ใหญ่​โดย​สละ​ชีวิต​เพื่อ​เรา แต่​บาง​ครั้ง​เรา​ก็​อาจ​รู้สึก​ว่า​ยาก​ที่​จะ​เชื่อ​ฟัง​คำ​สั่ง​ที่​ให้​รัก​กัน ลอง​ดู​ตัว​อย่าง​หนึ่ง​ของ​พี่​น้อง​ใน​ประชาคม​เมือง​ฟีลิปปี

7. เรา​ได้​เรียน​อะไร​จาก​คำ​แนะ​นำ​ที่​เปาโล​ให้​กับ​ยูโอเดีย​และ​สินทิเค?

7 ยูโอเดีย​กับ​สินทิเค​เป็น​พี่​น้อง​ที่​กระตือรือร้น​ซึ่ง​ทำ​งาน “เคียง​ข้าง” อัครสาวก​เปาโล แต่​พวก​เขา​อาจ​ทะเลาะ​กัน​จน​เลิก​เป็น​เพื่อน​กัน ใน​จดหมาย​ที่​เปาโล​เขียน​ถึง​ประชาคม​ฟีลิปปี​ซึ่ง​เป็น​ประชาคม​ที่​ทั้ง​สอง​คน​อยู่ เปาโล​พูด​ถึง​ชื่อ​ของ​ยูโอเดีย​กับ​สินทิเค​และ​เตือน​พวก​เขา “ให้​เป็น​น้ำ​หนึ่ง​ใจ​เดียว​กัน” (ฟป. 4:2, 3) เปาโล​รู้สึก​ว่า​ต้อง​ให้​คำ​แนะ​นำ​กับ​ทั้ง​ประชาคม​ด้วย เขา​เลย​บอก​ว่า “ให้​ทำ​ทุก​สิ่ง​โดย​ไม่​บ่น​หรือ​เถียง​กัน” (ฟป. 2:14) แน่นอน​ว่า คำ​แนะ​นำ​ที่​ชัดเจน​เหล่า​นี้​จะ​ต้อง​ช่วย​พี่​น้อง​หญิง​ทั้ง​สอง​คน​และ​ช่วย​พี่​น้อง​ทั้ง​ประชาคม​ให้​รัก​กัน​มาก​ขึ้น

ทำไม​เรา​ต้อง​มอง​ที่​ส่วน​ดี​ของ​พี่​น้อง​เสมอ? (ดู​ข้อ 8) *

8. อะไร​อาจ​ทำ​ให้​รู้สึก​ยาก​มาก​ที่​จะ​รัก​พี่​น้อง? และ​อะไร​ช่วย​เรา​เอา​ชนะ​ความ​รู้สึก​นี้​ได้?

8 เหมือน​ยูโอเดีย​กับ​สินทิเค บาง​ครั้ง​อาจ​เป็น​เรื่อง​ยาก​มาก​ที่​เรา​จะ​รัก​พี่​น้อง​เพราะ​เรา​มัก​จะ​มอง​แต่​ความ​ผิด​พลาด แต่​เรา​ทุก​คน​ทำ​ผิด​กัน​ทุก​วัน ถ้า​เรา​เอา​แต่​มอง​ข้อ​ผิด​พลาด​ของ​คน​อื่น มัน​ก็​ยาก​มาก​ขึ้น​ที่​จะ​รัก​พวก​เขา ตัว​อย่าง​เช่น ถ้า​พี่​น้อง​คน​หนึ่ง​ลืม​ช่วย​เรา​ทำ​ความ​สะอาด​หอ​ประชุม เรา​อาจ​เริ่ม​หงุดหงิด แล้ว​เมื่อ​เรา​เริ่ม​คิด​ถึง​ข้อ​ผิด​พลาด​อื่น ๆ ที่​พี่​น้อง​คน​นั้น​เคย​ทำ เรา​ก็​จะ​ยิ่ง​หงุดหงิด​มาก​ขึ้น​เรื่อย ๆ จน​รู้สึก​รัก​เขา​น้อย​ลง ถ้า​คุณ​เจอ​แบบ​นั้น คง​จะ​ดี​ถ้า​จะ​คิด​ถึง​ข้อ​เท็จ​จริง​นี้ พระ​ยะโฮวา​เห็น​ข้อ​ผิด​พลาด​ทั้ง​ของ​เรา​และ​ของ​พี่​น้อง แต่​พระองค์​ก็​ยัง​รัก​ทั้ง​เรา​และ​รัก​พี่​น้อง​ด้วย ดัง​นั้น เรา​ต้อง​เลียน​แบบ​ความ​รัก​ของ​พระ​ยะโฮวา​และ​มอง​ที่​ส่วน​ดี​ของ​พี่​น้อง​เสมอ เมื่อ​เรา​พยายาม​เต็ม​ที่​ที่​จะ​รัก​พี่​น้อง เรา​ก็​จะ​เป็น​น้ำ​หนึ่ง​ใจ​เดียว​กัน​มาก​ขึ้น—ฟป. 2:1, 2

“อะไร​สำคัญ​กว่า”

9. สิ่ง​ที่ “สำคัญ​กว่า” ที่​เปาโล​เขียน​ใน​จดหมาย​ถึง​พี่​น้อง​ใน​ฟีลิปปี​รวม​ถึง​อะไร​บ้าง?

9 พลัง​บริสุทธิ์​ดล​ใจ​เปาโล​ให้​บอก​กับ​คริสเตียน​ใน​เมือง​ฟีลิปปี​ว่า “มอง​ให้​ออก​ว่า​อะไร​สำคัญ​กว่า” ทุก​วัน​นี้​เรา​ก็​ต้อง​ทำ​แบบ​นั้น​เหมือน​กัน (ฟป. 1:10) สิ่ง​สำคัญ​ที่​เปาโล​บอก​นั้น​รวม​ถึง​การ​ทำ​ให้​ชื่อ​ของ​พระ​ยะโฮวา​เป็น​ที่​เคารพ​นับถือ​อยู่​เสมอ การ​ทำ​ให้​ความ​ประสงค์​ของ​พระองค์​เป็น​จริง และ​การ​มี​สันติ​สุข​และ​เป็น​น้ำ​หนึ่ง​ใจ​เดียว​กัน​ใน​ประชาคม (มธ. 6:9, 10; ยน. 13:35) เมื่อ​เรา​ให้​สิ่ง​เหล่า​นี้​เป็น​สิ่ง​สำคัญ​ที่​สุด​ใน​ชีวิต​เสมอ เรา​ก็​แสดง​ให้​เห็น​ว่า​เรา​รัก​พระ​ยะโฮวา

10. เรา​ต้อง​ทำ​อะไร​เพื่อ​พระ​ยะโฮวา​จะ​มอง​ว่า​เรา​ไม่​มี​ที่​ติ?

10 นอก​จาก​นั้น เปาโล​ยัง​บอก​ว่า​เรา​ต้อง “ไม่​มี​ที่​ติ” นี่​ไม่​ได้​หมาย​ความ​ว่า​เรา​ต้อง​เป็น​คน​สมบูรณ์​แบบ เรา​ไม่​สามารถ​เป็น​คน​ไร้​ที่​ติ​เทียบเท่า​กับ​พระ​ยะโฮวา​พระเจ้า​ได้ แต่​พระองค์​ก็​ถือ​ว่า​เรา​ไม่​มี​ที่​ติ​ถ้า​เรา​ทำ​สุด​ความ​สามารถ​ที่​จะ​แสดง​ความ​รัก​มาก​ขึ้น​และ​มอง​ให้​ออก​ว่า​อะไร​สำคัญ​กว่า วิธี​หนึ่ง​ที่​เรา​จะ​แสดง​ความ​รัก​คือ​การ​พยายาม​เต็ม​ที่​ที่​จะ​ไม่​เป็น​อุปสรรค​ขัด​ขวาง​ความ​เชื่อ​ของ​คน​อื่น

11. ทำไม​เรา​ต้อง​ระวัง​ที่​จะ​ไม่​เป็น​อุปสรรค​ขัด​ขวาง​ความ​เชื่อ​ของ​คน​อื่น?

11 เปาโล​เตือน​อย่าง​หนักแน่น​ว่า​เรา​ต้อง​ไม่​เป็น​อุปสรรค​ขัด​ขวาง​ความ​เชื่อ​ของ​คน​อื่น เรา​อาจ​เป็น​อย่าง​นั้น​ได้​อย่าง​ไร? สิ่ง​ที่​เรา​เลือก​อาจ​เป็น​อุปสรรค​ขัด​ขวาง​ความ​เชื่อ​คน​อื่น​ได้ เช่น สิ่ง​ที่​เรา​ทำ​ตอน​พักผ่อน​หย่อนใจ การ​เลือก​เสื้อ​ผ้า​หรือ​งาน​อาชีพ สิ่ง​ที่​เรา​เลือก​อาจ​ไม่​ผิด แต่​ถ้า​มัน​ทำ​ให้​พี่​น้อง​รู้สึก​ไม่​สบาย​ใจ เรา​ก็​อาจ​เป็น​ต้น​เหตุ​ให้​เขา​ทิ้ง​ความ​เชื่อ​ได้ และ​นี่​เป็น​เรื่อง​ร้ายแรง​มาก พระ​เยซู​บอก​ว่า ถ้า​เรา​ทำ​ให้​บาง​คน​ทิ้ง​ความ​เชื่อ ให้​เอา​หิน​โม่​ก้อน​ใหญ่​มา​ผูก​คอ​และ​ถ่วง​ทะเล​ก็​ดี​กว่า—มธ. 18:6

12. เรา​ได้​เรียน​อะไร​จาก​ตัว​อย่าง​ของ​พี่​น้อง​ไพโอเนียร์​คู่​หนึ่ง?

12 ลอง​มา​ดู​ตัว​อย่าง​ของ​สามี​ภรรยา​คู่​หนึ่ง​ซึ่ง​เป็น​ไพโอเนียร์​ว่า​พวก​เขา​เอา​คำ​แนะ​นำ​นี้​ของ​พระ​เยซู​มา​ใช้​อย่าง​ไร พวก​เขา​รับใช้​ใน​ประชาคม​เดียว​กัน​กับ​สามี​ภรรยา​คู่​หนึ่ง​ที่​เพิ่ง​รับ​บัพติศมา พี่​น้อง​ใหม่​คู่​นี้​โต​มา​ใน​ครอบครัว​ที่​เข้มงวด พวก​เขา​เชื่อ​ว่า​คริสเตียน​ไม่​ควร​ไป​ดู​หนัง​แม้​จะ​เป็น​หนัง​ที่​ดี​ด้วย​ซ้ำ พอ​พี่​น้อง​ใหม่​สอง​คน​นี้​ได้​รู้​ว่า​ไพโอเนียร์​ไป​ดู​หนัง พวก​เขา​ตกใจ​มาก แต่​เมื่อ​ไพโอเนียร์​รู้​แบบ​นี้​พวก​เขา​ก็​ไม่​ไป​ดู​หนัง​อีก​เลย​จน​กว่า​พี่​น้อง​ใหม่​จะ​ฝึก​ความ​รู้สึก​ผิด​ชอบ​ชั่ว​ดี​จน​มี​ความ​คิด​ที่​สมดุล​ขึ้น (ฮบ. 5:14) โดย​วิธี​นี้​พี่​น้อง​ไพโอเนียร์​ได้​พิสูจน์​ให้​เห็น​ว่า​พวก​เขา​รัก​พี่​น้อง​ใหม่​ไม่​ใช่​แค่​คำ​พูด แต่​ด้วย​การ​กระทำ—รม. 14:19-21; 1 ยน. 3:18

13. เรา​อาจ​เป็น​ต้น​เหตุ​ให้​คน​อื่น​ทำ​ผิด​ได้​อย่าง​ไร?

13 อีก​อย่าง​หนึ่ง​ที่​อาจ​ทำ​ให้​เรา “เป็น​อุปสรรค​ขัด​ขวาง​ความ​เชื่อ​ของ​คน​อื่น” คือ​เรา​เป็น​ต้น​เหตุ​ให้​เขา​ทำ​ผิด เรื่อง​นี้​เกิด​ขึ้น​ได้​อย่าง​ไร? ขอ​ให้​ดู​ตัว​อย่าง​นี้ นัก​ศึกษา​คัมภีร์​ไบเบิล​คน​หนึ่ง​เคย​ติด​เหล้า​มา​ก่อน หลัง​จาก​ที่​เขา​พยายาม​มา​นาน​ใน​ที่​สุด​ก็​เลิก​เหล้า​ได้ แต่​เขา​รู้​ว่า​เขา​ต้อง​ไม่​กลับ​ไป​แตะ​เหล้า​เลย หลัง​จาก​นั้น นัก​ศึกษา​คน​นี้​ก็​ก้าว​หน้า​อย่าง​รวด​เร็ว​และ​รับ​บัพติศมา ต่อ​มา​มี​พี่​น้อง​ชาย​คน​หนึ่ง​ชวน​เขา​ไป​กิน​ข้าว​ที่​บ้าน​และ​ยื่น​เครื่อง​ดื่ม​ให้ แล้ว​บอก​ว่า “ตอน​นี้​คุณ​รับ​บัพติศมา​แล้ว คุณ​มี​พลัง​บริสุทธิ์​ของ​พระ​ยะโฮวา​แล้ว ส่วน​หนึ่ง​ของ​ผล​ที่​เกิด​จาก​พลัง​บริสุทธิ์​ก็​คือ​การ​ควบคุม​ตัว​เอง ผม​ว่า​คุณ​ดื่ม​ได้​นิด​หน่อย​นะ​ถ้า​คุณ​รู้​จัก​ควบคุม​ตัว​เอง” เรา​คง​นึก​ออก​ว่า​ผล​จะ​เป็น​อย่าง​ไร​ถ้า​พี่​น้อง​ใหม่​คน​นี้​ฟัง​คำ​แนะ​นำ​ผิด ๆ นั้น

14. การ​ประชุม​ช่วย​เรา​อย่าง​ไร​ให้​ทำ​ตาม​คำ​แนะ​นำ​ใน​ฟีลิปปี 1:10?

14 การ​ประชุม​ช่วย​เรา​ให้​เอา​คำ​แนะ​นำ​ใน​ฟีลิปปี 1:10 มา​ใช้​ได้​หลาย​อย่าง อย่าง​แรก สิ่ง​ต่าง ๆ ที่​เรา​ได้​เรียน​ใน​การ​ประชุม​ช่วย​ให้​เรา​เห็น​ว่า​อะไร​คือ​สิ่ง​ที่​พระ​ยะโฮวา​ถือ​ว่า​สำคัญ​ที่​สุด อย่าง​ที่ 2 เรา​ได้​เรียน​รู้​จาก​การ​ประชุม​ว่า​จะ​เอา​สิ่ง​ที่​เรา​เรียน​ไป​ใช้​อย่าง​ไร​เพื่อ​ที่​เรา​จะ “ไม่​มี​ที่​ติ” และ​อย่าง​ที่ 3 เมื่อ​เรา​ไป​ประชุม เรา​ถูก ‘กระตุ้น​ให้​มี​ความ​รัก​และ​ทำ​ความ​ดี’ (ฮบ. 10:24, 25) และ​เมื่อ​เรา​ได้​รับ​การ​กระตุ้น​อย่าง​นั้น เรา​ก็​ยิ่ง​รัก​พระเจ้า​และ​รัก​พี่​น้อง​มาก​ขึ้น เมื่อ​เรา​รัก​พี่​น้อง​และ​รัก​พระเจ้า​จาก​หัวใจ เรา​ก็​จะ​ทำ​ทุก​อย่าง​ที่​ทำ​ได้​เพื่อ​จะ​ไม่​เป็น​อุปสรรค​ขัด​ขวาง​ความ​เชื่อ​ของ​คน​อื่น

“เกิด​ผล​ที่​ดี​งาม​ใน​ชีวิต” เสมอ

15. “การ​เกิด​ผล​ที่​ดี​งาม​ใน​ชีวิต” หมาย​ถึง​อะไร?

15 เปาโล​อธิษฐาน​อย่าง​จริงจัง​ขอ​ให้​พี่​น้อง​ใน​เมือง​ฟีลิปปี “เกิด​ผล​ที่​ดี​งาม​ใน​ชีวิต” (ฟป. 1:11) แน่นอน​ว่า “ผล​ที่​ดี​งาม” หมาย​ถึง​ความ​รัก​ที่​พี่​น้อง​เหล่า​นั้น​มี​ต่อ​พระ​ยะโฮวา​และ​ต่อ​พี่​น้อง​คริสเตียน นอก​จาก​นั้น “ผล​ที่​ดี​งาม” ยัง​หมาย​ถึง​การ​ที่​พวก​เขา​พูด​เรื่อง​ความ​เชื่อ​ใน​พระ​เยซู​และ​ความ​หวัง​ที่​ยอด​เยี่ยม​กับ​คน​อื่น​ด้วย ที่​ฟีลิปปี 2:15 เปาโล​ใช้​การ​เปรียบ​เทียบ​อีก​อย่าง​หนึ่ง เขา​พูด​ถึง “ดวง​สว่าง​ที่​ส่อง​แสง​อยู่​ท่ามกลาง​ผู้​คน​ใน​โลก” การ​เปรียบ​เทียบ​แบบ​นี้​เหมาะ​เพราะ​พระ​เยซู​บอก​ว่า​สาวก​ของ​ท่าน​เป็น “แสง​สว่าง​ของ​โลก” (มธ. 5:14-16) นอก​จาก​นั้น พระ​เยซู​ยัง​สั่ง​สาวก​ของ​ท่าน​ให้​ไป “สอน​คน​ทุก​ชาติ​ให้​เป็น​สาวก” และ​บอก​ว่า​พวก​เขา “จะ​เป็น​พยาน . . . จน​ถึง​สุด​ขอบ​โลก” (มธ. 28:18-20; กจ. 1:8) เรา​จะ “เกิด​ผล​ที่​ดี​งาม” ได้​ถ้า​เรา​ทำ​งาน​ที่​สำคัญ​ที่​สุด​นี้​อย่าง​เต็ม​ที่

แม้​เปาโล​ถูก​กัก​ตัว​ใน​บ้าน​ที่​กรุง​โรม แต่​เขา​เขียน จดหมาย​ถึง​ประชาคม​ใน​เมือง​ฟีลิปปี และ​เขา​ยัง​ใช้ โอกาส​นั้น​ประกาศ​กับ​ผู้​คุม​และ​คน​ที่​มา​เยี่ยม​เขา (ดู​ข้อ 16)

16. ฟีลิปปี 1:12-14 แสดง​ให้​เห็น​อย่าง​ไร​ว่า​เรา​สามารถ​เป็น “ดวง​สว่าง​ที่​ส่อง​แสง” แม้​เจอ​ความ​ยาก​ลำบาก? (ดู​ภาพ​หน้า​ปก)

16 ไม่​ว่า​สภาพการณ์​ของ​เรา​จะ​เป็น​อย่าง​ไร เรา​สามารถ​เป็น​ดวง​สว่าง​ที่​ส่อง​แสง​ได้ บาง​ครั้ง​สิ่ง​ที่​ดู​เหมือน​เป็น​อุปสรรค​ต่อ​การ​ประกาศ​ข่าว​ดี​อาจ​กลาย​เป็น​โอกาส​ให้​เรา​ประกาศ​ได้ เช่น ตอน​ที่​อัครสาวก​เปาโล​เขียน​จดหมาย​ถึง​พี่​น้อง​ใน​เมือง​ฟีลิปปี เขา​กำลัง​ถูก​กัก​ตัว​อยู่​ใน​บ้าน​ที่​กรุง​โรม แม้​เปาโล​จะ​ถูก​ล่าม​โซ่​แต่​เขา​ยัง​คง​ประกาศ​กับ​ผู้​คุม​และ​คน​ที่​มา​เยี่ยม เปาโล​ประกาศ​อย่าง​กระตือรือร้น​แม้​จะ​อยู่​ใน​สภาพ​แบบ​นั้น และ​นี่​เลย​ทำ​ให้​พี่​น้อง​ของ​เขา​เข้มแข็ง “มี​ใจ​กล้า​มาก​ขึ้น​และ​ไม่​กลัว​ที่​จะ​ประกาศ​คำ​สอน​ของ​พระเจ้า”—อ่าน​ฟีลิปปี 1:12-14; 4:22

ให้​พยายาม​มอง​หา​ทุก​วิธี​ที่​จะ​ประกาศ (ดู​ข้อ 17) *

17. ขอ​เล่า​ตัว​อย่าง​ของ​พี่​น้อง​ใน​ปัจจุบัน​ซึ่ง “เกิด​ผล​ที่​ดี​งาม” โดย​ประกาศ​ทั้ง ๆ ที่​อยู่​ใน​สถานการณ์​ที่​ยาก​ลำบาก

17 พี่​น้อง​ชาย​หญิง​หลาย​คน​มี​ความ​กล้า​เหมือน​เปาโล พวก​เขา​อยู่​ใน​ประเทศ​ที่​ไม่​สามารถ​ประกาศ​ตาม​บ้าน​ได้​อย่าง​อิสระ แต่​พวก​เขา​พยายาม​หา​วิธี​อื่น​ที่​จะ​ประกาศ​ข่าว​ดี (มธ. 10:16-20) ใน​ประเทศ​หนึ่ง​ที่​เป็น​แบบ​นั้น ผู้​ดู​แล​หมวด​คน​หนึ่ง​แนะ​นำ​ให้​ผู้​ประกาศ​แต่​ละ​คน​ประกาศ​ใน “เขต” ของ​ตัว​เอง โดย​ประกาศ​กับ​ญาติ ๆ เพื่อน​บ้าน เพื่อน​นัก​เรียน คน​ใน​ที่​ทำ​งาน และ​คน​รู้​จัก พอ​เวลา​ผ่าน​ไป 2 ปี จำนวน​ของ​ประชาคม​ต่าง ๆ ใน​หมวด​นั้น​เพิ่ม​ขึ้น​อย่าง​มาก แม้​คุณ​ไม่​ได้​อยู่​ใน​ประเทศ​ที่​ไม่​สามารถ​ประกาศ​ได้​อย่าง​อิสระ แต่​คุณ​ก็​เลียน​แบบ​พี่​น้อง​เหล่า​นั้น​ได้ ให้​คุณ​พยายาม​มอง​หา​ทุก​วิธี​ที่​จะ​ประกาศ และ​ถ้า​คุณ​ทำ​อย่าง​นั้น คุณ​ก็​มั่น​ใจ​ว่า​พระ​ยะโฮวา​จะ​ช่วย​ให้​คุณ​มี​ความ​สามารถ​ที่​จะ​ประกาศ​ต่อ​ไป​แม้​จะ​อยู่​ใน​สถานการณ์​ที่​ยาก​ลำบาก—ฟป. 2:13

18. เรา​ตั้งใจ​จะ​ทำ​อะไร?

18 ตอน​นี้​ขอ​ให้​เรา​ตั้งใจ​มาก​กว่า​แต่​ก่อน​ที่​จะ​ทำ​ตาม​คำ​แนะ​นำ​ที่​ได้​รับ​การ​ดล​ใจ​ใน​จดหมาย​ของ​เปาโล​ที่​เขียน​ถึง​พี่​น้อง​ใน​ฟีลิปปี ขอ​ให้​เรา​มอง​ให้​ออก​ว่า​อะไร​สำคัญ​กว่า เป็น​คน​ไม่​มี​ที่​ติ ไม่​เป็น​อุปสรรค​ขัด​ขวาง​ความ​เชื่อ​ของ​คน​อื่น และ​เกิด​ผล​ที่​ดี​งาม​ใน​ชีวิต แล้ว​เรา​จะ​มี​ความ​รัก​มาก​ขึ้น​และ​ทำ​ให้​พระ​ยะโฮวา​พ่อ​ที่​ห่วงใย​เรา​ได้​รับ​การ​ยกย่อง​สรรเสริญ

เพลง 17 “ผม​อยาก​ช่วย”

^ วรรค 5 เรา​ต้อง​รัก​พี่​น้อง​ของ​เรา​มาก​ขึ้น​ยิ่ง​กว่า​ที่​ผ่าน​มา จดหมาย​ที่​เปาโล​เขียน​ถึง​พี่​น้อง​ใน​เมือง​ฟีลิปปี​ช่วย​ให้​เห็น​ว่า​เรา​จะ​มี​ความ​รัก​มาก​ขึ้น​ได้​อย่าง​ไร​แม้​แต่​ตอน​ที่​รู้สึก​ว่า​ไม่​ใช่​เรื่อง​ง่าย​ที่​จะ​แสดง​ความ​รัก

^ วรรค 54 คำ​อธิบาย​ภาพ ตอน​ที่​ทำ​ความ​สะอาด​หอ​ประชุม พี่​น้อง​ชาย​ที่​ชื่อ​โจ​หยุด​คุย​กับ​พี่​น้อง​คน​หนึ่ง​และ​ลูก​ชาย ทำ​ให้​ไมค์​ที่​กำลัง​ดูด​ฝุ่น​อยู่​รู้สึก​หงุดหงิด ไมค์​คิด​ว่า​โจ​ควร​จะ​ทำ​งาน​ไม่​ใช่​เอา​แต่​คุย​กับ​คน​อื่น ต่อ​มา​ไมค์​เห็น​ว่า​โจ​ช่วย​พี่​น้อง​หญิง​สูง​อายุ​คน​หนึ่ง​อย่าง​สุภาพ​อ่อนโยน สิ่ง​ที่​ไมค์​เห็น​ทำ​ให้​เขา​คิด​ว่า​ควร​จะ​มอง​ที่​ส่วน​ดี​ของ​โจ​มาก​กว่า​นี้

^ วรรค 58 คำ​อธิบาย​ภาพ ใน​ประเทศ​ที่​พยาน​ฯ ไม่​สามารถ​ประกาศ​ได้​อย่าง​อิสระ พี่​น้อง​ชาย​คน​หนึ่ง​ประกาศ​เรื่อง​รัฐบาล​ของ​พระเจ้า​กับ​คน​ที่​เขา​รู้​จัก​โดย​ไม่​ดึงดูด​ความ​สนใจ​คน​อื่น และ​ตอน​ช่วง​พัก​เบรก พี่​น้อง​คน​นี้​ก็​ประกาศ​กับ​เพื่อน​ร่วม​งาน