สัมภาษณ์ | ราเคล ฮัลล์

หญิงสาวชาวยิวอธิบายเหตุผลที่เธอตรวจสอบความเชื่ออย่างจริงจัง

หญิงสาวชาวยิวอธิบายเหตุผลที่เธอตรวจสอบความเชื่ออย่างจริงจัง

ราเคล ฮัลล์ มี​แม่​เป็น​ชาว​อิสราเอล​ที่​นับถือ​ศาสนา​ยิว ส่วน​พ่อ​เป็น​ชาว​ออสเตรีย​ที่​เปลี่ยน​มา​นับถือ​ศาสนา​ยิว. ตา​กับ​ยาย​ของ​เธอ​เป็น​สมาชิก​ลัทธิ​ไซออนนิสต์​และ​ได้​อพยพ​ไป​อยู่​ที่​อิสราเอล​ใน​ปี 1948 ซึ่ง​เป็น​ปี​ที่​มี​การ​ก่อ​ตั้ง​รัฐ​อิสระ​แห่ง​นี้. ตื่นเถิด! ได้​ถาม​ราเคล​ว่า​อะไร​ทำ​ให้​เธอ​หัน​มา​ตรวจ​สอบ​ความ​เชื่อ​ทาง​ศาสนา​ของ​เธอ​อย่าง​จริงจัง.

ขอ​ช่วย​เล่า​ภูมิหลัง​ของ​คุณ​ให้​เรา​ฟัง​ได้​ไหม?

ฉัน​เกิด​ที่​สหรัฐ​ใน​ปี 1979. พ่อ​แม่​หย่าร้าง​กัน​ตอน​ที่​ฉัน​อายุ​สาม​ขวบ. แม่​ได้​เลี้ยง​ดู​ฉัน​ตาม​ขนบธรรมเนียม​ของ​ชาว​ยิว​และ​ส่ง​ฉัน​ไป​เข้า​โรง​เรียน​เยชิวา หรือ​โรง​เรียน​สอน​ศาสนา​ยิว. พอ​ฉัน​อายุ​เจ็ด​ขวบ เรา​ย้าย​ไป​อยู่​อิสราเอล​เป็น​เวลา​หนึ่ง​ปี และ​ฉัน​ได้​เข้า​โรง​เรียน​ใน​คิบบุตซ์​หรือ​นิคม​การ​เกษตร​ของ​ชาว​ยิว. หลัง​จาก​นั้น แม่​พา​ฉัน​ย้าย​ไป​อยู่​ที่​เม็กซิโก.

แม้​ว่า​ใน​ย่าน​ที่​เรา​อาศัย​อยู่​จะ​ไม่​มี​ธรรมศาลา แต่​ฉัน​ก็​ยัง​รักษา​ขนบธรรมเนียม​ของ​ชาว​ยิว​อย่าง​เคร่งครัด. ฉัน​จะ​จุด​เทียน​ใน​วัน​ซะบาโต อ่าน​โทราห์ และ​อธิษฐาน​โดย​ใช้​หนังสือ​สวด​มนต์. เมื่อ​อยู่​ที่​โรง​เรียน ฉัน​มัก​จะ​บอก​เพื่อน ๆ ใน​ชั้น​เรียน​เสมอ​ว่า​ศาสนา​ของ​ฉัน​เป็น​ของ​แท้. ฉัน​ไม่​เคย​อ่าน​สิ่ง​ที่​เรียก​กัน​ว่า พระ​คัมภีร์​ภาค​พันธสัญญา​ใหม่ ซึ่ง​เน้น​เรื่อง​งาน​ประกาศ​และ​คำ​สอน​ของ​พระ​เยซู​คริสต์. ที่​จริง แม่​ของ​ฉัน​เตือน​เสมอ​ว่า​อย่า​ได้​ริ​อ่าน​เด็ดขาด เพราะ​กลัว​ว่า​คำ​สอน​เหล่า​นั้น​จะ​ทำ​ให้​ความ​เชื่อ​ของ​ฉัน​แปดเปื้อน.

ทำไม​คุณ​จึง​ตัดสิน​ใจ​อ่าน​คัมภีร์​ภาค​พันธสัญญา​ใหม่?

พอ​อายุ 17 ปี ฉัน​ก็​ย้าย​กลับ​ไป​ที่​สหรัฐ​เพื่อ​จะ​เรียน​ให้​จบ. ที่​สหรัฐ​นี้​เอง ผู้​ชาย​คริสเตียน​คน​หนึ่ง​ที่​ฉัน​รู้​จัก​บอก​ฉัน​ว่า​ชีวิต​ของ​ฉัน​จะ​ไม่​มี​วัน​สมบูรณ์​ถ้า​ไม่​รู้​จัก​พระ​เยซู.

ฉัน​ตอบ​เขา​ว่า “คน​ที่​เชื่อ​ใน​พระ​เยซู​คือ​คน​ที่​ถูก​หลอก.”

เขา​ย้อน​ถาม​ฉัน​ว่า “แล้ว​เธอ​เคย​อ่าน​พันธสัญญา​ใหม่​หรือ​ยัง?”

ฉัน​ตอบ​ว่า “ไม่​เคย.”

แล้ว​เขา​ก็​พูด​ว่า “ถ้า​อย่าง​นั้น​เธอ​ก็​ไม่​ฉลาด​น่ะ​สิ​ที่​แสดง​ความ​คิด​เห็น​ใน​เรื่อง​ที่​เธอ​ไม่​มี​ความ​รู้​เลย!”

คำ​พูด​ของ​เขา​แทง​ใจ​ฉัน เพราะ​ฉัน​เอง​ก็​เชื่อ​ว่า​การ​แสดง​ความ​คิด​เห็น​ใน​เรื่อง​ที่​ไม่​รู้​จริง​ถือ​เป็น​ความ​โง่​เขลา. เมื่อ​ถูก​ท้วง​ติง​เช่น​นั้น​ฉัน​จึง​ยืม​คัมภีร์​ไบเบิล​ของ​เขา​กลับ​บ้าน​และ​เริ่ม​อ่าน.

เกิด​อะไร​ขึ้น​หลัง​จาก​ที่​คุณ​ได้​อ่าน​พระ​คัมภีร์​เล่ม​นั้น?

ฉัน​แปลก​ใจ​ที่​ได้​รู้​ว่า​ผู้​เขียน​พันธสัญญา​ใหม่​ล้วน​เป็น​ชาว​ยิว. นอก​จาก​นั้น ยิ่ง​ฉัน​อ่าน​มาก​ฉัน​ก็​ยิ่ง​เห็น​ว่า​พระ​เยซู​เป็น​ชาว​ยิว​ที่​กรุณา​และ​ถ่อม​ใจ. พระองค์​ต้องการ​ช่วยเหลือ​ผู้​คน​และ​ไม่​คิด​ที่​จะ​เอา​รัด​เอา​เปรียบ​พวก​เขา. ฉัน​ถึง​กับ​ไป​ยืม​หนังสือ​ที่​ห้อง​สมุด​เกี่ยว​กับ​เรื่อง​ราว​ชีวิต​ของ​พระ​เยซู​มา​อ่าน. อย่าง​ไร​ก็​ตาม หนังสือ​เหล่า​นั้น​ไม่​มี​เล่ม​ไหน​เลย​ที่​ช่วย​ให้​ฉัน​มั่น​ใจ​ว่า​พระองค์​คือ​พระ​มาซีฮา. บาง​เล่ม​ถึง​กับ​บอก​ว่า​พระองค์​เป็น​พระเจ้า ซึ่ง​สำหรับ​ฉัน​แล้ว​ความ​คิด​เช่น​นั้น​ดู​ไม่​มี​เหตุ​ผล​เลย. ถ้า​พระ​เยซู​เป็น​พระเจ้า พระองค์​อธิษฐาน​ถึง​ใคร​ล่ะ พระองค์​เอง​หรือ? ยิ่ง​กว่า​นั้น พระ​เยซู​สิ้น​พระ​ชนม์ แต่​คัมภีร์​ไบเบิล​พูด​ถึง​พระเจ้า​ว่า “พระองค์​ไม่​ตาย.” *

คุณ​พบ​คำ​ตอบ​อย่าง​ไร​สำหรับ​คำ​ถาม​เหล่า​นี้?

ความ​จริง​ไม่​เคย​ขัด​แย้ง​ใน​ตัว​เอง และ​ฉัน​ก็​ตั้งใจ​จะ​ค้น​หา​ความ​จริง​ให้​ได้. ฉัน​อธิษฐาน​ถึง​พระเจ้า​อย่าง​จริง​ใจ​ทั้ง​น้ำตา และ​นั่น​เป็น​ครั้ง​แรก​ที่​ฉัน​อธิษฐาน​โดย​ไม่​ได้​ใช้​หนังสือ​สวด​มนต์. พอ​อธิษฐาน​ยัง​ไม่​ทัน​จบ​ก็​มี​เสียง​คน​เคาะ​ประตู. พยาน​พระ​ยะโฮวา​สอง​คน​มา​หา​ฉัน​และ​ได้​ให้​คู่มือ​ศึกษา​คัมภีร์​ไบเบิล​เล่ม​หนึ่ง​แก่​ฉัน. เมื่อ​อ่าน​หนังสือ​นี้​พร้อม​กับ​การ​พิจารณา​เรื่อง​ราว​ต่าง ๆ กับ​พยาน​ฯ ฉัน​ก็​มั่น​ใจ​ว่า​ความ​เชื่อ​ของ​พวก​เขา​มา​จาก​คัมภีร์​ไบเบิล. ตัว​อย่าง​เช่น พยาน​ฯ นับถือ​พระ​เยซู ไม่​ใช่​ใน​ฐานะ​พระเจ้า​องค์​หนึ่ง​ใน​ตรีเอกานุภาพ แต่​ใน​ฐานะ “พระ​บุตร​ของ​พระเจ้า” * และ “ปฐม​เหตุ​แห่ง​สิ่ง​สารพัด​ซึ่ง​พระเจ้า​ทรง​สร้าง.” *

หลัง​จาก​นั้น​ไม่​นาน ฉัน​กลับ​ไป​ที่​เม็กซิโก​และ​ศึกษา​คำ​พยากรณ์​เกี่ยว​กับ​พระ​มาซีฮา​กับ​พยาน​ฯ ต่อ​ไป. ฉัน​ทึ่ง​จริง ๆ ที่​รู้​ว่า​มี​คำ​พยากรณ์​มาก​มาย​ขนาด​นั้น! ฉัน​ยัง​มี​ข้อ​สงสัย​บาง​อย่าง เช่น ‘มี​พระ​เยซู​เท่า​นั้น หรือ​ที่​มี​ลักษณะ​ตรง​กับ​พระ​มาซีฮา​ตาม​คำ​พยากรณ์?’ และ ‘เป็น​ไป​ได้​ไหม​ว่า​พระองค์​เพียง​แค่​เล่น​ไป​ตาม​บทบาท​เหมือน​นัก​แสดง​เก่ง ๆ คน​หนึ่ง?’

อะไร​ทำ​ให้​คุณ​เปลี่ยน​ความ​คิด?

พยาน​ฯ ชี้​ให้​ฉัน​ดู​คำ​พยากรณ์​หลาย​ข้อ​ที่​ไม่​มี​ผู้​แอบ​อ้าง​หรือ​ผู้​สวม​รอย​คน​ไหน​จะ​ทำ​ได้. ตัว​อย่าง​เช่น ผู้​พยากรณ์​มีคาห์​กล่าว​ไว้​ล่วง​หน้า​กว่า 700 ปี​ว่า พระ​มาซีฮา​จะ​มา​ประสูติ​ที่​เมือง​เบทเลเฮม แคว้น​ยูเดีย. * ใคร​จะ​กำหนด​ได้​ว่า​ตัว​เอง​ต้อง​ไป​เกิด​ที่​ไหน? ยะซายาห์​เขียน​ว่า​พระ​มาซีฮา​จะ​ถูก​ประหาร​เยี่ยง​อาชญากร แต่​จะ​ถูก​ฝัง​รวม​กับ​เศรษฐี. * คำ​พยากรณ์​ทั้ง​หมด​นี้​ตรง​กับ​ชีวิต​ของ​พระ​เยซู​จริง ๆ.

หลักฐาน​ชิ้น​สุด​ท้าย​เกี่ยว​ข้อง​กับ​วงศ์​ตระกูล​ของ​พระ​เยซู. คัมภีร์​ไบเบิล​กล่าว​ว่า​พระ​มาซีฮา​จะ​สืบ​เชื้อ​สาย​มา​จาก​กษัตริย์​ดาวิด. * เนื่อง​จาก​ชาว​ยิว​ใน​สมัย​โบราณ​ทำ​บันทึก​ลำดับ​วงศ์​ตระกูล​เก็บ​ไว้ ถ้า​พระ​เยซู​ไม่​ใช่​เชื้อ​สาย​ของ​ดาวิด พวก​ศัตรู​คง​ป่าว​ประกาศ​ให้​รู้​ทั่ว​กัน​แล้ว! แต่​พวก​เขา​ก็​ไม่​ได้​ทำ​อย่าง​นั้น​เพราะ​พระ​เยซู​เป็น​เชื้อ​สาย​ของ​ดาวิด​จริง​อย่าง​ที่​ไม่​มี​ใคร​โต้​แย้ง​ได้. ผู้​คน​ถึง​กับ​เรียก​พระองค์​ว่า “บุตร​ดาวิด.” *

ประมาณ 37 ปี​หลัง​จาก​พระ​เยซู​สิ้น​พระ​ชนม์ คือ​ใน​ปี ส.ศ. 70 กองทัพ​โรมัน​ได้​ทำลาย​กรุง​เยรูซาเลม​จน​ราบ​คาบ และ​บันทึก​ลำดับ​วงศ์​ตระกูล​ของ​ชาว​ยิว​ได้​สูญ​หาย​ไป​หรือ​ไม่​ก็​ถูก​ทำลาย. ด้วย​เหตุ​นี้ พระ​มาซีฮา​จึง​ต้อง ปรากฏ​ตัว​ก่อน​ปี ส.ศ. 70 เพื่อ​จะ​ระบุ​ตัว​พระองค์​ได้​อย่าง​ถูก​ต้อง​ตาม​บันทึก​ลำดับ​วงศ์​ตระกูล.

ความ​เข้าใจ​ใหม่​นี้​มี​ผล​ต่อ​คุณ​อย่าง​ไร?

ที่​พระ​บัญญัติ 18:18, 19 มี​การ​บอก​ล่วง​หน้า​ว่า​พระเจ้า​จะ​ให้​ผู้​พยากรณ์​คน​หนึ่ง​ซึ่ง​เป็น​เหมือน​โมเซ​บังเกิด​ขึ้น​ใน​อิสราเอล. พระเจ้า​ตรัส​ว่า​ใคร​ก็​ตาม​ที่ “มิ​ได้​ฟัง​ถ้อย​คำ​ของ​เรา, ซึ่ง​ผู้​พยากรณ์​นั้น​จะ​กล่าว​ใน​นาม​ของ​เรา, เรา​จะ​ถือ​โทษ​ผู้​นั้น.” การ​ศึกษา​คัมภีร์​ไบเบิล​ทั้ง​เล่ม อย่าง​ลึกซึ้ง​ทำ​ให้​ฉัน​เชื่อ​ว่า​ผู้​พยากรณ์​คน​นั้น​ก็​คือ​พระ​เยซู​ชาว​นาซาเรท.

^ วิวรณ์ 3:14, ฉบับ​คิงเจมส์

^ ยะซายา 53:3, 7, 9, พระ​คริสตธรรม​คัมภีร์ ฉบับ​อมตธรรม​ร่วม​สมัย; มาระโก 15:43, 46

^ ยะซายา 9:6, 7; ลูกา 1:30-32. มัดธาย​บท 1 บันทึก​ราย​ชื่อ​บรรพบุรุษ​ฝ่าย​บิดา​ของ​พระ​เยซู ส่วน​ลูกา​บท 3 บันทึก​ราย​ชื่อ​บรรพบุรุษ​ฝ่าย​มารดา.