การ​สนทนา​กับ​เพื่อน​บ้าน

ทำไมพระเจ้าปล่อยให้มีความทุกข์?

ทำไมพระเจ้าปล่อยให้มีความทุกข์?

ต่อ​ไป​นี้​เป็น​ตัว​อย่าง​การ​พูด​คุย​กัน​ระหว่าง​พยาน​พระ​ยะโฮวา​กับ​เพื่อน​บ้าน ตอน​นี้​ให้​เรา​ลอง​นึก​ภาพ​ว่า​พยาน​ฯ ที่​ชื่อ​มีนา​กำลัง​คุย​กับ​โสพิศ​ที่​บ้าน​ของ​เธอ

พระเจ้า​รู้สึก​อย่าง​ไร​กับ​ความ​ทุกข์​ของ​เรา?

มีนา: สวัสดี​ค่ะ พี่​โสพิศ ดีใจ​จัง​ที่​วัน​นี้​พี่​อยู่​บ้าน

โสพิศ: พี่​ก็​ดีใจ​ที่​วัน​นี้​ได้​เจอ​น้อง​นะ

มีนา: คราว​ที่​แล้ว​เรา​คุย​กัน​ว่า​พระเจ้า​รู้สึก​ยัง​ไง​เมื่อ​เห็น​เรา​มี​ความ​ทุกข์ a พี่​บอก​ว่า​ตั้ง​แต่​แม่​พี่​โดน​รถ​ชน พี่​ก็​สงสัย​มา​ตลอด​ว่า​ทำไม​แม่​ต้อง​เจอ​เรื่อง​ร้าย ๆ แบบ​นี้

โสพิศ: โห! น้อง​ยัง​จำ​ได้​อยู่​เหรอ​คะ

มีนา: ค่ะ แล้ว​ตอน​นี้​คุณ​แม่​พี่​เป็น​ยัง​ไง​บ้าง​คะ?

โสพิศ: ก็​สาม​วัน​ดี​สี่​วัน​ไข้ แต่​วัน​นี้​ก็​ดู​สดชื่น​ดี​ค่ะ

มีนา: ที่​จริง ไม่​ง่าย​เลย​นะ​คะ​ที่​จะ​อด​ทน​กับ​เรื่อง​หนัก ๆ แบบ​นี้ พี่​เก่ง​มาก

โสพิศ: ก็​ยาก​อยู่​เหมือน​กัน​นะ บาง​ครั้ง​พี่​ก็​คิด​ว่า​แม่​จะ​ต้อง​ทน​อยู่​ใน​สภาพ​นี้​ไป​อีก​นาน​แค่​ไหน

มีนา: ถ้า​เป็น​หนู หนู​ก็​คิด​อย่าง​งั้น​เหมือน​กัน​ค่ะ พี่​จำ​ได้​ไหม คราว​ที่​แล้ว​หนู​บอก​ว่า​จะ​กลับ​มา​ตอบ​คำ​ถาม​ว่า​ทำไม​พระเจ้า​ยอม​ให้​มี​ความ​ทุกข์​เกิด​ขึ้น​อย่าง​ไม่​รู้​จัก​จบ​จัก​สิ้น

โสพิศ: อ๋อ จำ​ได้​ละ

มีนา: ก่อน​จะ​ดู​คำ​ตอบ​จาก​คัมภีร์​ไบเบิล เรา​มา​ทบทวน​บาง​เรื่อง​ที่​เรา​ได้​คุย​กัน​ไป​แล้ว​ดี​ไหม​คะ?

โสพิศ: ค่ะ

มีนา: เรื่อง​หนึ่ง​ก็​คือ ใน​สมัย​คัมภีร์​ไบเบิล พระเจ้า​ยอม​ให้​เรื่อง​ร้าย ๆ เกิด​ขึ้น​กับ​คน​ที่​ซื่อ​สัตย์​ต่อ​พระองค์ แต่​พระเจ้า​ไม่​เคย​ดุ​ด่า​เมื่อ​พวก​เขา​ถาม​พระองค์​เกี่ยว​กับ​ความ​ทุกข์​ที่​เกิด​ขึ้น และ​ไม่​เคย​บอก​ว่า​พวก​เขา​ต้อง​มี​ความ​เชื่อ​ให้​มาก​กว่า​นี้

โสพิศ: อืม พี่​ไม่​เคย​คิด​มุม​นี้​มา​ก่อน​เลย

มีนา: และ​เรา​ก็​คุย​กัน​ว่า​พระ​ยะโฮวา​พระเจ้า​ไม่​ชอบ​ที่​เห็น​เรา​มี​ความ​ทุกข์ ตัว​อย่าง​เช่น คัมภีร์​ไบเบิล​บอก​ว่า​เมื่อ​ประชาชน​ของ​พระองค์​กำลัง​เจอ​กับ​ความ​ทุกข์ พระองค์​รู้สึก “ทุกข์​พระทัย” b เรื่อง​นี้​ทำ​ให้​เรา​สบาย​ใจ​ขึ้น​ใช่​ไหม​คะ เมื่อ​เรา​รู้​ว่า​พระเจ้า​ก็​รู้สึก​ทุกข์​ใจ​เหมือน​กับ​เรา?

โสพิศ: ใช่​ค่ะ

มีนา: เรา​ได้​เรียน​ด้วย​ว่า​พระเจ้า​เป็น​พระ​ผู้​สร้าง​ที่​มี​ฤทธิ์​อำนาจ​มหาศาล ดัง​นั้น ถ้า​พระองค์​อยาก​กำจัด​ความ​ทุกข์​ให้​หมด​ไป​เมื่อ​ไหร่ พระองค์​ก็​ย่อม​ทำ​ได้​ทันที

โสพิศ: นั่น​น่ะ​สิ พี่​เลย​สงสัย​ว่า​แล้ว​ทำไม​พระเจ้า​ยัง​ไม่​ลง​มือ​ซะ​ที? ทั้ง ๆ ที่​พระองค์​ก็​มี​อำนาจ​ที่​จะ​ทำ​ได้

ใคร​กัน​แน่​ที่​พูด​ความ​จริง?

มีนา: โอ​เค​ค่ะ เรา​มา​หา​คำ​ตอบ​จาก​คัมภีร์​ไบเบิล​ด้วย​กัน เริ่ม​จาก​หนังสือ​เล่ม​แรก​ที่​ชื่อ​เยเนซิศ พี่​เคย​ได้​ยิน​เรื่อง​อาดาม​กับ​ฮาวา​หรือ​ที่​หลาย​คน​เรียก​ว่า​อีฟ และ​ผลไม้​ต้อง​ห้าม​ไหม​คะ?

โสพิศ: ค่ะ พี่​เคย​เรียน​มา ที่​โรง​เรียน​สอน​ศาสนา​วัน​อาทิตย์​สอน​ว่า​พระเจ้า​ห้าม​กิน​ผลไม้​ต้น​หนึ่ง​ใน​สวน แต่​พวก​เขา​ไม่​เชื่อ​ฟัง​แล้ว​ก็​กิน​เข้า​ไป

มีนา: ถูก​ต้อง​ค่ะ ตอน​นี้​ให้​เรา​มา​ดู​ว่า​อะไร​จูง​ใจ​อาดาม​กับ​อีฟ​ให้​ทำ​บาป​ต่อ​พระเจ้า เหตุ​การณ์​นี้​จะ​ช่วย​เรา​ให้​รู้​คำ​ตอบ​ว่า​ทำไม​เรา​ต้อง​เจอ​กับ​ความ​ทุกข์ พี่​จะ​ช่วย​อ่าน​เยเนซิศ บท 3 ข้อ 1-5 ได้​ไหม​คะ?

โสพิศ: ค่ะ “งู​เป็น​สัตว์​ฉลาด​กว่า​สรรพสัตว์​ป่า​ที่​พระ​ยะโฮวา​เจ้า​ได้​ทรง​สร้าง​ไว้ งู​จึง​ถาม​หญิง​นั้น​ว่า ‘จริง​หรือ​ที่​พระเจ้า​ตรัส​ห้าม​ว่า เจ้า​อย่า​กิน​ผลไม้​ทุก​อย่าง​ใน​สวน​นี้?’ หญิง​นั้น​จึง​ตอบ​งู​ว่า ‘ผลไม้​ใน​สวน​นี้​เรา​กิน​ได้​ทั้ง​หมด เว้น​แต่​ผลไม้​ต้น​ที่​อยู่​กลาง​สวน​นั้น​พระเจ้า​ตรัส​ห้าม​ว่า อย่า​กิน​หรือ​ถูก​ต้อง​เลย​เกลือก​ว่า​จะ​ตาย’ งู​จึง​บอก​หญิง​นั้น​ว่า ‘เจ้า​จะ​ไม่​ตาย​จริง​ดอก เพราะ​พระเจ้า​ทรง​ทราบ​อยู่​ว่า เจ้า​กิน​ผลไม้​นั้น​เข้า​ไป​วัน​ใด ตา​ของ​เจ้า​จะ​สว่าง​ขึ้น​ใน​วัน​นั้น แล้ว​เจ้า​จะ​เป็น​เหมือน​พระ จะ​รู้​จัก​ความ​ดี​และ​ชั่ว’”

มีนา: ขอบคุณ​ค่ะ ให้​เรา​มา​ดู​จุด​ที่​น่า​สนใจ​อย่าง​ละเอียด​ที​ละ​ข้อ​นะ​คะ จุด​แรก สังเกต​ว่า​งู​พูด​กับ​อีฟ แต่​พระ​คัมภีร์​อีก​ข้อ​หนึ่ง​อธิบาย​ว่า​จริง ๆ แล้ว​คน​ที่​พูด​กับ​อีฟ​ไม่​ใช่​งู แต่​เป็น​ซาตาน​พญา​มาร c ซาตาน​ถาม​อีฟ​เกี่ยว​กับ​คำ​สั่ง​ที่​พระเจ้า​ห้าม​กิน​ผลไม้​จาก​ต้น​หนึ่ง ตาม​ที่​เรา​อ่าน พี่​เห็น​ไหม​คะ​ว่า​อาดาม​กับ​อีฟ​จะ​เป็น​ยัง​ไง​ถ้า​กิน​ผลไม้​นั้น​เข้า​ไป พระเจ้า​จะ​ลง​โทษ​พวก​เขา​ยัง​ไง​คะ?

โสพิศ: พวก​เขา​จะ​ตาย

มีนา: ใช่​ค่ะ ข้อ​ต่อ​ไป​บอก​ให้​เรา​รู้​ว่า​ซาตาน​จงใจ​กล่าวหา​พระเจ้า พระเจ้า​สั่ง​ไม่​ให้​กิน เพราะ​ถ้า​กิน​ก็​จะ​ตาย แต่​ซาตาน​พูด​กับ​อีฟ​ว่า ‘เจ้า​จะ​ไม่​ตาย​จริง​หรอก’ นั่น​เท่า​กับ​ซาตาน​กำลัง​บอก​ว่า​พระเจ้า​โกหก!

โสพิศ: พี่​ไม่​เคย​ได้​ยิน​เรื่อง​นี้​มา​ก่อน​เลย

มีนา: เมื่อ​ซาตาน​กล่าวหา​ว่า​พระเจ้า​โกหก มัน​ทำ​ให้​เกิด​คำ​ถาม​ที่​ต้อง​ใช้​เวลา​พิสูจน์ พี่​รู้​ไหม​คะ​ว่า​เพราะ​อะไร?

โสพิศ: อืม ไม่​รู้​สิ

มีนา: เอา​งี้​นะ​คะ สมมุติ​ว่า​วัน​นึง​หนู​บอก​พี่​ว่า​หนู​แรง​เยอะ​กว่า​พี่ แต่​พี่​ไม่​เชื่อ พี่​จะ​ทำ​ยัง​ไง​คะ?

โสพิศ: ก็​ต้อง​ลอง​พิสูจน์​กัน​ดู​ค่ะ

มีนา: ใช่​ค่ะ เรา​อาจ​จะ​แข่ง​กัน​ยก​ของ แล้ว​ก็​ดู​ว่า​ใคร​จะ​ยก​ของ​ได้​หนัก​กว่า​กัน จะ​ได้​พิสูจน์​ว่า​ใคร​แข็งแรง​กว่า​กัน

โสพิศ: อ๋อ พี่​นึก​ภาพ​ออก​ละ

มีนา: ถ้า​ไม่​ใช่​เรื่อง​ความ​แข็งแรง แต่​สมมุติ​หนู​บอก​พี่​ว่า​หนู​ซื่อ​สัตย์ กว่า​พี่​ล่ะ คง​จะ​พิสูจน์​ยาก​กว่า​ใช่​ไหม​คะ?

โสพิศ: อืม . . . ก็​จริง

มีนา: เพราะ​ความ​ซื่อ​สัตย์​ไม่​ได้​วัด​กัน​ง่าย ๆ เหมือน​กับ​ความ​แข็งแรง​ของ​ร่าง​กาย

โสพิศ: แน่นอน​ค่ะ

มีนา: ที่​จริง วิธี​เดียว​ที่​จะ​รู้​ได้​ว่า​ระหว่าง​เรา​สอง​คน​ใคร​ซื่อ​สัตย์​กว่า​กัน ก็​ต้อง​ให้​เวลา​เป็น​เครื่อง​พิสูจน์

โสพิศ: ก็​จริง​อย่าง​ที่​น้อง​พูด ฟัง​ดู​มี​เหตุ​ผล​ดี​นะ

มีนา: ที​นี้​ให้​เรา​กลับ​ไป​ดู​ที่​เยเนซิศ​อีก​ครั้ง ซาตาน​อ้าง​ว่า​มัน​แข็งแรง​กว่า​พระเจ้า​ไหม​คะ?

โสพิศ: ไม่​นะ

มีนา: ถ้า​มัน​อ้าง​แบบ​นั้น พระเจ้า​ก็​พิสูจน์​ง่าย ๆ เลย​ใช่​ไหม​คะ? แต่​ซาตาน​อ้าง​ว่า​มัน​ซื่อ​สัตย์ กว่า​พระเจ้า มัน​บอก​อีฟ​ว่า ‘พระเจ้า​โกหก’ แต่​มัน เอง​นั่น​แหละ​ที่​อ้าง​ว่า​พูด​ความ​จริง​กับ​เธอ

โสพิศ: เออ . . . จริง​ด้วย

มีนา: แต่​พระเจ้า​มี​วิธี​จัด​การ​กับ​เรื่อง​นี้​อย่าง​ฉลาด​และ​สุขุม โดย​ให้​เวลา​ผ่าน​ไป​มาก​พอ​เพื่อ​จะ​รู้​ได้​ว่า​ใคร​พูด​จริง ใคร​โกหก

คำ​ถาม​สำคัญ​ที่​เกิด​ขึ้น

โสพิศ: แต่​ทันที​ที่​อีฟ​ตาย เรื่อง​นี้​ก็​พิสูจน์​แล้ว​ไม่​ใช่​เหรอ​ว่า​พระเจ้า​พูด​ความ​จริง?

มีนา: ค่ะ ใน​ด้าน​หนึ่ง​ก็​ใช่ แต่​ยัง​มี​อีก​ปัญหา​หนึ่ง ให้​เรา​มา​ดู​ด้วย​กัน​ใน​ข้อ 5 พี่​สังเกต​ไหม​ว่า​ซาตาน​บอก​อะไร​กับ​อีฟ​อีก?

โสพิศ: มัน​บอก​ว่า​ถ้า​อีฟ​กิน​ผลไม้ ตา​ของ​เธอ​จะ​สว่าง​ขึ้น

มีนา: ถูก​ต้อง​ค่ะ แล้ว​เธอ​จะ​เป็น ‘เหมือน​พระเจ้า จะ​รู้​จัก​ความ​ดี​และ​ชั่ว’ จาก​คำ​พูด​ของ​ซาตาน​ดู​เหมือน​มัน​กำลัง​ใส่​ร้าย​พระเจ้า​ว่า​หวง​สิ่ง​ดี ๆ เอา​ไว้​ไม่​ให้​มนุษย์

โสพิศ: เข้าใจ​ละ

มีนา: และ​เรื่อง​นี้​ทำ​ให้​เกิด​คำ​ถาม​สำคัญ​ขึ้น​มา

โสพิศ: ยัง​ไง​เหรอ​คะ?

มีนา: ซาตาน​พูด​กลาย ๆ ว่า​ไม่​ได้​มี​แต่​อีฟ​คน​เดียว​เท่า​นั้น แต่​มนุษย์​ทั้ง​โลก​จะ​อยู่​ดี​มี​สุข​กว่า​ถ้า​ไม่​มี​พระเจ้า​ปกครอง ใน​กรณี​นี้​ก็​เหมือน​กัน พระ​ยะโฮวา​รู้​ว่า​วิธี​ที่​ดี​ที่​สุด​ที่​จะ​จัด​การ​กับ​ปัญหา​คือ ให้​ซาตาน​ได้​ทดลอง​ใช้​วิธี​ของ​มัน ดัง​นั้น พระเจ้า​เลย​ยอม​ให้​มัน​ปกครอง​โลก​นี้​ช่วง​หนึ่ง นี่​คือ​เหตุ​ผล​ที่​ว่า​ทำไม​มี​ความ​ทุกข์​เกิด​ขึ้น​รอบ ๆ ตัว​เรา เพราะ​ซาตาน​เป็น​ผู้​ปกครอง​โลก​นี้ ไม่​ใช่​พระเจ้า d แต่​คัมภีร์​ไบเบิล​มี​ข่าว​ดี​สำหรับ​เรา​นะ​คะ

โสพิศ: ข่าว​ดี​อะไร​เหรอ?

มีนา: คัมภีร์​ไบเบิล​บอก​ให้​เรา​รู้​ความ​จริง​สอง​ข้อ​ที่​น่า​ประทับใจ​เกี่ยว​กับ​พระเจ้า หนึ่ง พระ​ยะโฮวา​ห่วงใย​เรา​เมื่อ​เห็น​เรา​ต้อง​ทน​กับ​เรื่อง​ที่​ทำ​ให้​ทุกข์​ใจ ให้​เรา​อ่าน​คำ​พูด​ของ​กษัตริย์​ดาวิด​ด้วย​กัน​ที่​บทเพลง​สรรเสริญ 31:7 เป็น​ตัว​อย่าง จาก​ข้อ​นี้​ทั้ง ๆ ที่​ดาวิด​ต้อง​เจอ​กับ​เรื่อง​ร้าย ๆ มาก​มาย​ตลอด​ชีวิต​ของ​เขา แต่​เขา​พูด​กับ​พระ​ยะโฮวา​ยัง​ไง​ใน​คำ​อธิษฐาน พี่​ลอง​อ่าน​ดู​นะ​คะ

โสพิศ: ค่ะ “ข้าพเจ้า​จะ​ชื่น​ใจ​ยินดี​ใน​พระ​กรุณา​ของ​พระองค์ ด้วย​พระองค์​ได้​ทรง​เห็น​ความ​ทุกข์​ของ​ข้าพเจ้า และ​ทรง​ทราบ​ความ​ยาก​ใน​ใจ​ของ​ข้าพเจ้า​แล้ว”

มีนา: แม้​ว่า​ดาวิด​จะ​เจอ​กับ​ความ​ทุกข์​มาก​มาย แต่​เขา​ก็​รู้สึก​สบาย​ใจ​เมื่อ​รู้​ว่า​พระ​ยะโฮวา​มอง​เห็น​และ​รับ​รู้​ว่า​เขา​ต้อง​เจอ​กับ​อะไร​บ้าง พี่​รู้สึก​สบาย​ใจ​ไหม​ที่​รู้​ว่า​พระ​ยะโฮวา​เห็น​ทุก​สิ่ง แม้​แต่​ความ​ทุกข์​ใน​ใจ​ที่​ไม่​มี​ใคร​รู้​ไม่​มี​ใคร​เห็น?

โสพิศ: ฟัง​แล้ว​ก็​ได้​กำลังใจ​ดี​นะ

มีนา: ความ​จริง​ที่​น่า​ประทับใจ​อีก​อย่าง​หนึ่ง​นะ​คะ คือ​พระเจ้า​จะ​ไม่​ยอม​ให้​เรา​ต้อง​ทน​อยู่​กับ​สภาพ​แบบ​นี้​ไป​ตลอด คัมภีร์​ไบเบิล​สอน​ว่า​พระองค์​จะ​ไม่​ยอม​ให้​ซาตาน​ปกครอง​โลก​นี้​อีก​ต่อ​ไป การ​ปกครอง​ที่​ชั่ว​ช้า​ของ​มัน​จะ​ต้อง​สิ้น​สุด​ลง และ​พระองค์​จะ​แก้ไข​เรื่อง​เลว​ร้าย​ทุก​อย่าง รวม​ทั้ง​สิ่ง​ที่​พี่​กับ​แม่​กำลัง​เจอ​อยู่​ใน​ตอน​นี้​ด้วย อาทิตย์​หน้า​หนู​จะ​กลับ​มา​คุย​กับ​พี่​ว่า​เรา​รู้​ได้​ยัง​ไง​ว่า​อีก​ไม่​นาน​พระเจ้า​จะ กำจัด​ความ​ทุกข์​ทั้ง​สิ้น​ให้​หมด​ไป? e

โสพิศ: โอ​เค พี่​จะ​คอย​นะ​คะ

มี​เรื่อง​อะไร​ใน​คัมภีร์​ไบเบิล​ที่​คุณ​สงสัย​อยู่​ไหม? คุณ​อยาก​รู้​ไหม​ว่า​พยาน​พระ​ยะโฮวา​มี​ความ​เชื่อ​อย่าง​ไร และ​พวก​เขา​ทำ​กิจกรรม​ทาง​ศาสนา​อะไร​บ้าง? คราว​หน้า​ถ้า​คุณ​พบ​พยาน​พระ​ยะโฮวา ขอ​อย่า​ลังเล​ที่​จะ​ถาม​พวก​เขา พยาน​ฯ ยินดี​พูด​คุย​กับ​คุณ​ใน​เรื่อง​เหล่า​นี้

a ดู​บทความ “การ​สนทนา​กับ​เพื่อน​บ้าน—พระเจ้า​สนใจ​ความ​ทุกข์​ของ​เรา​ไหม?” ใน​วารสาร​หอสังเกตการณ์ ฉบับ 1 กรกฎาคม 2013

b ดู​ยะซายา 63:9, พระ​คริสตธรรม​คัมภีร์ ฉบับ 1971

e ดู​ราย​ละเอียด​เพิ่ม​เติม​ใน​บท 9 ของ​หนังสือ​คัมภีร์​ไบเบิล​สอน​อะไร​จริง​ๆ? จัด​พิมพ์​โดย​พยาน​พระ​ยะโฮวา