ฉันจะเป็นเพื่อนกับพระเจ้าได้อย่างไร?

ฉันจะเป็นเพื่อนกับพระเจ้าได้อย่างไร?

บท 35

ฉัน​จะ​เป็น​เพื่อน​กับ​พระเจ้า​ได้​อย่าง​ไร?

หลัง​จาก​เจเรมี​เจอ​เหตุ​การณ์​ที่​ทำ​ให้​เป็น​ทุกข์ เขา​รู้สึก​ว่า​การ​เป็น​เพื่อน​กับ​พระเจ้า​มี​ค่า​มาก. เขา​เล่า​ว่า “ตอน​ผม​อายุ 12 พ่อ​ทิ้ง​ครอบครัว​เรา​ไป. มี​คืน​หนึ่ง ผม​อ้อน​วอน​ขอ​พระ​ยะโฮวา​บังคับ​ให้​พ่อ​กลับ​มา.”

เมื่อ​เจเรมี​จม​อยู่​ใน​ความ​ทุกข์ เขา​เริ่ม​อ่าน​พระ​คัมภีร์. เขา​เปิด​ไป​เจอ​บทเพลง​สรรเสริญ 10:14 ทำ​ให้​เขา​ตื้นตัน​มาก. ข้อ​นั้น​ใน​ฉบับ 1971 พูด​ถึง​พระ​ยะโฮวา​ว่า “คน​ไร้​ที่​พึ่ง​มอบ​ตัว​ไว้​กับ​พระองค์. พระองค์​ทรง​เป็น​ผู้​ช่วย​คน​กำพร้า​พ่อ.” เจเรมี​บอก​ว่า “ผม​รู้สึก​ว่า​พระ​ยะโฮวา​กำลัง​พูด​กับ​ผม พระองค์​บอก​ผม​ว่า​จะ​คอย​ช่วยเหลือ​ผม พระองค์​เป็น​พ่อ​ของ​ผม. ผม​จะ​หา​พ่อ​ที่​ดี​กว่า​นี้​ได้​อย่าง​ไร?”

ไม่​ว่า​สภาพการณ์​ของ​คุณ​จะ​เหมือน​เจเรมี​หรือ​ไม่ คัมภีร์​ไบเบิล​บอก​ให้​รู้​ว่า​พระ​ยะโฮวา​อยาก เป็น​เพื่อน​กับ​คุณ โดย​กล่าว​ว่า ‘จง​เข้า​ไป​ใกล้​พระเจ้า แล้ว​พระองค์​จะ​ทรง​เข้า​มา​ใกล้​คุณ.’ (ยาโกโบ 4:8) ลอง​คิด​ดู​สิ แม้​คุณ​จะ​มอง​ไม่​เห็น​พระองค์​และ​ไม่​มี​ทาง​เทียบเท่า​พระองค์​ได้ แต่​พระ​ยะโฮวา​พระเจ้า​ยัง​เชิญ​คุณ​ให้​เป็น​เพื่อน​กับ​พระองค์.

แต่​การ​เป็น​เพื่อน​กับ​พระ​ยะโฮวา​คุณ​เอง​ก็​ต้อง​ทำ​อะไร​บาง​อย่าง​ด้วย. อย่าง​เช่น ถ้า​คุณ​มี​ต้น​ไม้​กระถาง​หนึ่ง มัน​คง​โต​เอง​ไม่​ได้ คุณ​ต้อง​รู้​ว่า​มัน​ชอบ​อากาศ​แบบ​ไหน​และ​ต้อง​คอย​รด​น้ำ​เป็น​ประจำ. การ​เป็น​เพื่อน​กับ​พระเจ้า​ก็​เหมือน​กัน. คุณ​จะ​ทำ​ให้​มิตรภาพ​นั้น​งอกงาม​ได้​อย่าง​ไร?

ต้อง​ศึกษา​ส่วน​ตัว

คน​เรา​จะ​เป็น​เพื่อน​กัน​ได้​ต้อง​มี​การ​พูด​คุย​กัน. ใน​การ​พูด​คุย​นั้น​ต้อง​มี​ทั้ง​ฝ่าย​ที่​พูด​และ​ฝ่าย​ที่​ฟัง. การ​เป็น​เพื่อน​กับ​พระเจ้า​ก็​เหมือน​กัน เมื่อ​เรา​อ่าน​และ​ศึกษา​พระ​คัมภีร์​ก็​เท่า​กับ​เรา​กำลัง​ฟัง​พระเจ้า​พูด.—บทเพลง​สรรเสริญ 1:2, 3

คุณ​อาจ​เป็น​คน​ไม่​ชอบ​อ่าน​หนังสือ. หนุ่ม​สาว​ส่วน​ใหญ่​มัก​ชอบ​ดู​ทีวี เล่น​เกม หรือ​ไป​เที่ยว​กับ​เพื่อน ๆ. แต่​ถ้า​คุณ​อยาก​เป็น​เพื่อน​กับ​พระเจ้า​ก็​ไม่​มี​วิธี​อื่น คุณ​ต้อง​ฟัง พระองค์​โดย​อ่าน​และ​ศึกษา​พระ​คำ​ของ​พระองค์.

คุณ​ไม่​ชอบ​อ่าน​ไม่​ชอบ​ศึกษา​ใช่​ไหม? ถ้า​อย่าง​นั้น การ​ศึกษา​พระ​คัมภีร์​อาจ​ดู​เป็น​เรื่อง​น่า​เบื่อ. แต่​ถ้า​พยายาม​สัก​หน่อย คุณ​จะ​ชอบ เอง. สิ่ง​แรก​ที่​คุณ​ต้อง​ทำ​คือ​จัด​เวลา. ไลอิส​บอก​ว่า “เมื่อ​ตื่น​ขึ้น​มา ฉัน​จะ​อ่าน​พระ​คัมภีร์​หนึ่ง​บท​ทุก​เช้า.” มาเรีย อายุ 15 จัด​เวลา​อีก​แบบ​หนึ่ง. เธอ​บอก​ว่า “ฉัน​จะ​อ่าน​พระ​คัมภีร์​ก่อน​นอน​ทุก​คืน.”

ถ้า​คุณ​ไม่​รู้​จะ​เริ่ม​ศึกษา​พระ​คัมภีร์​อย่าง​ไร ให้​ดู​ที่​ หน้า 292. คุณ​คิด​ว่า​จะ​ใช้​เวลา​ช่วง​ไหน​ศึกษา​พระ​คัมภีร์​ได้​สัก 30 นาที?

․․․․․

การ​จัด​เวลา​เป็น​เพียง​การ​เริ่ม​ต้น. เมื่อ​คุณ​เริ่ม​ศึกษา​จริง ๆ คุณ​จะ​พบ​ว่า​การ​อ่าน​พระ​คัมภีร์​ไม่​ง่าย​เลย. คุณ​คง​เห็น​ด้วย​กับ​เจซรีล อายุ 11 ที่​พูด​ตรง​ไป​ตรง​มา​ว่า “พระ​คัมภีร์​บาง​ตอน​อ่าน​ยาก​ไม่​สนุก​เลย.” ถ้า​คุณ​รู้สึก​อย่าง​นั้น อย่า​เพิ่ง​ท้อ. พยายาม​คิด​ว่า​การ​อ่าน​พระ​คัมภีร์​เป็น​การ​ฟัง​พระ​ยะโฮวา​พระเจ้า​เพื่อน​ของ​คุณ. แล้ว​การ​อ่าน​พระ​คัมภีร์​ก็​จะ​กลาย​เป็น​เรื่อง​สนุก.

ต้อง​อธิษฐาน

การ​อธิษฐาน​เป็น​การ​คุย​กับ​พระเจ้า. ลอง​คิด​ดู​สิ นั่น​วิเศษ​ขนาด​ไหน. คุณ​จะ​คุย​กับ​พระเจ้า​เวลา​ไหน​ก็​ได้ ไม่​ว่า​จะ​เป็น​กลางวัน​หรือ​กลางคืน. พระองค์​พร้อม​จะ​ฟัง​คุณ​เสมอ. ยิ่ง​กว่า​นั้น พระองค์​อยาก​ฟัง​คุณ. ด้วย​เหตุ​นี้ พระ​คัมภีร์​จึง​เชิญ​ชวน​คุณ​ว่า ‘จง​ทูล​ทุก​สิ่ง​ที่​คุณ​ปรารถนา​ต่อ​พระเจ้า​โดย​การ​อธิษฐาน​และ​การ​วิงวอน​พร้อม​กับ​การ​ขอบพระคุณ.’—ฟิลิปปอย 4:6

ตาม​ที่​พระ​คัมภีร์​ข้อ​นี้​บอก มี​หลาย​สิ่ง​ที่​คุณ​คุย​กับ​พระเจ้า​ได้ ไม่​ว่า​จะ​เป็น​ปัญหา​ที่​เกิด​ขึ้น​หรือ​เรื่อง​ที่​คุณ​กังวล. และ​เมื่อ​คิด​ถึง​สิ่ง​ดี ๆ คุณ​คง​อยาก​ขอบคุณ​พระเจ้า. ถ้า​เพื่อน​ทำ​อะไร​ดี ๆ ให้ คุณ​คง​อยาก​ขอบคุณ​เขา​ไม่​ใช่​หรือ? เช่น​เดียว​กัน คุณ​ควร​ขอบคุณ​พระ​ยะโฮวา​เพราะ​พระองค์​ให้​อะไร​ดี ๆ แก่​คุณ​มาก​มาย​เกิน​กว่า​ที่​เพื่อน​คน​ใด​จะ​ให้​ได้.—บทเพลง​สรรเสริญ 106:1

มี​อะไร​บ้าง​ที่​คุณ​อยาก​ขอบคุณ​พระ​ยะโฮวา?

․․․․․

บาง​ครั้ง​คุณ​คง​รู้สึก​กลัว​และ​กังวล. บทเพลง​สรรเสริญ 55:22 (ฉบับ​อมตธรรม​ร่วม​สมัย) บอก​ว่า “จง​มอบ​ภาระ​ของ​ท่าน​ไว้​กับ​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า พระองค์​จะ​ทรง​ค้ำ​ชู​ท่าน​ไว้. พระองค์​จะ​ไม่​ทรง​ปล่อย​ให้​คน​ชอบธรรม​ล้ม​ลง.”

มี​เรื่อง​ใด​บ้าง​ที่​คุณ​กังวล​และ​อยาก​บอก​พระองค์?

․․․․․

ประสบการณ์​ส่วน​ตัว

การ​เป็น​เพื่อน​กับ​พระเจ้า​ยัง​มี​อีก​แง่​หนึ่ง​ที่​ไม่​ควร​มอง​ข้าม. ดาวิด​ผู้​ประพันธ์​เพลง​สรรเสริญ​เขียน​ว่า “เชิญ​ชิม​ดู​แล้ว​จะ​รู้​ว่า​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​ทรง​แสน​ดี.” (บทเพลง​สรรเสริญ 34:8, ฉบับ​อมตธรรม​ร่วม​สมัย) ตอน​ที่​ดาวิด​ประพันธ์​เพลง​สรรเสริญ​บท 34 ท่าน​เพิ่ง​ผ่าน​เหตุ​การณ์​ที่​น่า​หวาด​กลัว​มา. นอก​จาก​จะ​ถูก​กษัตริย์​ซาอูล​ตาม​ล่า​แล้ว ท่าน​ยัง​ต้อง​หนี​ไป​หลบ​ภัย​ใน​เมือง​ของ​ศัตรู​คือ​ชาว​ฟิลิสติน. ตอน​นั้น​ท่าน​ต้อง​เผชิญ​หน้า​กับ​ความ​ตาย​จึง​แกล้ง​ทำ​เป็น​บ้า​เพื่อ​เอา​ตัว​รอด.—1 ซามูเอล 21:10-15

หลัง​จาก​ดาวิด​รอด​ตาย​มา​อย่าง​หวุดหวิด ท่าน​ไม่​ได้​คิด​ว่า​ตัว​เอง​ฉลาด แต่​บอก​ว่า​เพราะ​พระ​ยะโฮวา​ช่วย​ท่าน. ท่าน​บอก​ไว้​ใน​เพลง​สรรเสริญ​ว่า “เมื่อ​ข้าพเจ้า​ได้​แสวง​หา​พระ​ยะโฮวา, พระองค์​ได้​ทรง​ตอบ​ข้าพเจ้า, และ​ได้​ทรง​ช่วย​ข้าพเจ้า​ให้​พ้น​จาก​ความ​หวาด​กลัว​ทั้ง​ปวง.” (บทเพลง​สรรเสริญ 34:4) เมื่อ​ดาวิด​ประสบ​ด้วย​ตัว​เอง ท่าน​จึง​เชิญ​ชวน​คน​อื่น​ให้ “ชิม​ดู​แล้ว​จะ​รู้​ว่า​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​ทรง​แสน​ดี.” *

คุณ​เห็น​หลักฐาน​อะไร​ไหม​ที่​แสดง​ว่า​พระ​ยะโฮวา​รัก​และ​เอา​ใจ​ใส่​คุณ? ให้​เขียน​ลง​ไป. ไม่​ต้อง​เป็น​ประสบการณ์​ที่​น่า​ตื่นเต้น​มาก​ก็​ได้. ลอง​คิด​ถึง​สิ่ง​ดี ๆ ที่​คุณ​ได้​รับ​ใน​แต่​ละ​วัน บาง​ครั้ง​คุณ​อาจ​มอง​ข้าม​ไป.

․․․․․

พ่อ​แม่​คง​สอน​ความ​จริง​ใน​พระ​คัมภีร์​ให้​คุณ. แต่​คุณ​ต้อง​สร้าง​สาย​สัมพันธ์​กับ​พระเจ้า​ด้วย​ตัว​เอง. ถ้า​ยัง​ไม่​ได้​ทำ คำ​แนะ​นำ​ใน​บท​นี้​จะ​ช่วย​คุณ​ได้. พระ​ยะโฮวา​จะ​ช่วย​คุณ​ให้​ทำ​สำเร็จ. พระ​คัมภีร์​บอก​ว่า “จง​ขอ​ต่อ ๆ ไป​แล้ว​จะ​ได้​รับ จง​หา​ต่อ ๆ ไป​แล้ว​จะ​พบ.”—มัดธาย 7:7

เชิญ​อ่าน​เรื่อง​นี้​เพิ่ม​เติม​ได้​ใน​เล่ม 1 บท 38 และ 39

ใน​บท​ต่อ​ไป

คุณ​คิด​ว่า​การ​พูด​กับ​คน​อื่น​เรื่อง​พระเจ้า​เป็น​เรื่อง​ยาก​ไหม? คุณ​จะ​ปก​ป้อง​ความ​เชื่อ​ของ​คุณ​ได้​อย่าง​ไร?

[เชิงอรรถ]

^ พระ​คัมภีร์​บาง​ฉบับ​แปล​วลี “ชิม​ดู​แล้ว​จะ​รู้” ไว้​ว่า “ค้น​พบ​ด้วย​ตัว​เอง,” “ค้น​หา​ด้วย​ตัว​เอง” และ “รู้​จาก​ประสบการณ์.”—ฉบับ​คอนเทมโพรารี อิงลิช, ฉบับ​ทูเดส์ อิงลิช และ​ฉบับ​เดอะ ไบเบิล อิน เบสิก อิงลิช

ข้อ​คัมภีร์​หลัก

“ผู้​ที่​สำนึก​ถึง​ความ​จำเป็น​ฝ่าย​วิญญาณ​ก็​มี​ความ​สุข.”—มัดธาย 5:3

ข้อ​แนะ

ให้​อ่าน​พระ​คัมภีร์​วัน​ละ​ห้า​ถึง​หก​หน้า แล้ว​คุณ​จะ​อ่าน​จบ​เล่ม​ภาย​ใน​หนึ่ง​ปี.

คุณ​รู้​ไหม . . . ?

การ​ที่​คุณ​ได้​อ่าน​หนังสือ​เล่ม​นี้​และ​นำ​คำ​แนะ​นำ​ไป​ใช้​แสดง​ว่า​พระ​ยะโฮวา​สนใจ​คุณ จริง ๆ.—โยฮัน 6:44

แผน​ปฏิบัติการ

เพื่อ​จะ​ได้​ประโยชน์​มาก​ขึ้น​จาก​การ​ศึกษา​ส่วน​ตัว ฉัน​จะ ․․․․․

เพื่อ​จะ​อธิษฐาน​บ่อย​ขึ้น ฉัน​จะ ․․․․․

สิ่ง​ที่​ฉัน​อยาก​ถาม​พ่อ​แม่​เกี่ยว​กับ​เรื่อง​นี้​คือ ․․․․․

คุณ​คิด​อย่าง​ไร?

● คุณ​จะ​ทำ​ให้​การ​ศึกษา​พระ​คัมภีร์​น่า​สนใจ​มาก​ขึ้น​ได้​อย่าง​ไร?

● ทำไม​พระ​ยะโฮวา​อยาก​ฟัง​คำ​อธิษฐาน​ของ​มนุษย์​ที่​ไม่​สมบูรณ์?

● คุณ​จะ​ปรับ​ปรุง​คำ​อธิษฐาน​ของ​คุณ​ได้​อย่าง​ไร?

[คำ​โปรย​หน้า 291]

“ตอน​เป็น​เด็ก ฉัน​จะ​อธิษฐาน​ซ้ำ ๆ แบบ​เดิม. แต่​ตอน​นี้​ฉัน​จะ​พูด​ทั้ง​เรื่อง​ที่​ดี​และ​ไม่​ดี​ที่​เกิด​ขึ้น​ใน​แต่​ละ​วัน ไม่​ได้​พูด​เหมือน​กัน​ทุก​วัน​เพราะ​เป็น​ไป​ไม่​ได้​ที่​ทุก​วัน​จะ​เหมือน​กัน.”—อีฟ

[กรอบ/ภาพ​หน้า 292]

 วิธี​ค้นคว้า​พระ​คัมภีร์

1. เลือก​พระ​คัมภีร์​สัก​ตอน​ที่​คุณ​อยาก​อ่าน. อธิษฐาน​ขอ​พระ​ยะโฮวา​ช่วย​คุณ​ให้​เข้าใจ​เรื่อง​นั้น.

2. อ่าน​ไป​มโนภาพ​ไป. ไม่​ต้อง​รีบ​ร้อน. ขณะ​อ่าน​ให้​มโนภาพ​ไป​ด้วย. ให้​ใช้​ประสาท​สัมผัส​ต่าง ๆ เช่น ได้​ยิน เสียง​คน​พูด รับ​รู้​รส ของ​อาหาร ได้​กลิ่น และ​เห็น ภาพ​เหตุ​การณ์​ที่​เกิด​ขึ้น. ให้​ทำ​เหมือน​คุณ​อยู่​ใน​เหตุ​การณ์​นั้น​จริง ๆ.

3. คิด​ถึง​เรื่อง​ที่​เพิ่ง​อ่าน. ลอง​ตอบ​คำ​ถาม​ต่อ​ไป​นี้.

● ทำไม​พระ​ยะโฮวา​ให้​บันทึก​เรื่อง​ราว​นี้​ไว้​ใน​พระ​คัมภีร์?

● ตัว​อย่าง​ไหน​น่า​เลียน​แบบ และ​ตัว​อย่าง​ไหน​ควร​หลีก​เลี่ยง?

● มี​บทเรียน​อะไร​บ้าง​ที่​ฉัน​จะ​เอา​ไป​ใช้​ได้?

● ฉัน​รู้​อะไร​บ้าง​เกี่ยว​กับ​พระ​ยะโฮวา​และ​เหตุ​ผล​ที่​พระองค์​ทำ​อย่าง​นั้น?

4. อธิษฐาน​ถึง​พระ​ยะโฮวา​สั้น ๆ. บอก​พระองค์​ว่า​คุณ​ได้​เรียน​รู้​อะไร​บ้าง​จาก​เรื่อง​ที่​อ่าน​และ​จะ​เอา​ไป​ใช้​อย่าง​ไร. ให้​ขอบคุณ​พระ​ยะโฮวา​เสมอ​สำหรับ​คัมภีร์​ไบเบิล​พระ​คำ​ของ​พระองค์​ซึ่ง​เป็น​ของ​ขวัญ​อัน​ล้ำ​ค่า.

[ภาพ]

“พระ​วจนะ​ของ​พระองค์​เป็น​โคม​สำหรับ​เท้า​ของ​ข้าพเจ้า, และ​เป็น​แสง​สว่าง​ตาม​ทาง​ของ​ข้าพเจ้า.”—บทเพลง​สรรเสริญ 119:105

[กรอบ/ภาพ​หน้า 294]

สิ่ง​สำคัญ​ต้อง​มา​ก่อน

คุณ​ไม่​มี​เวลา​อธิษฐาน​หรือ​ศึกษา​พระ​คัมภีร์​ไหม? ส่วน​ใหญ่​ขึ้น​อยู่​กับ​ว่า​คุณ​ให้​ความ​สำคัญ​กับ​อะไร.

ลอง​ทำ​แบบ​นี้: ให้​เอา​ถัง​มา​ใบ​หนึ่ง​แล้ว​ใส่​หิน​ก้อน​ใหญ่ ๆ ลง​ไป. จาก​นั้น เท​ทราย​ให้​เต็ม​ถัง. ตอน​นี้​ใน​ถัง​ก็​จะ​มี​ทั้ง​หิน​และ ทราย.

ที​นี้​ให้​เท​หิน​และ​ทราย​ออก​มา​จาก​ถัง​ให้​หมด. คราว​นี้​ทำ​กลับ​กัน ให้​ใส่​ทราย​ลง​ไป​ก่อน แล้ว​ค่อย​ใส่​หิน​ลง​ไป. ใส่​หิน​ไม่​หมด​ใช่​ไหม? นั่น​เพราะ​คุณ​ใส่​ทราย​ลง​ไป​ก่อน.

บทเรียน​คือ​อะไร? พระ​คัมภีร์​บอก​ว่า ‘ให้​ตรวจ​ดู​ให้​แน่​ใจ​ว่า​สิ่ง​ไหน​สำคัญ​กว่า.’ (ฟิลิปปอย 1:10) ถ้า​คุณ​ทำ​สิ่ง​ที่​ไม่​สำคัญ​ก่อน เช่น นันทนาการ คุณ​จะ​ไม่​มี​เวลา​พอ​สำหรับ​สิ่ง​ที่​สำคัญ​ใน​ชีวิต​คือ​กิจกรรม​คริสเตียน. แต่​ถ้า​คุณ​ทำ​ตาม​คำ​แนะ​นำ​ใน​พระ​คัมภีร์ คุณ​จะ​มี​เวลา​สำหรับ​ทั้ง​สอง​สิ่ง​คือ​รับใช้​พระเจ้า​ได้​และ มี​นันทนาการ​อย่าง​พอ​เหมาะ. นี่​ขึ้น​อยู่​กับ​ว่า​คุณ​ทำ​อะไร​ก่อน.

[ภาพ​หน้า 290]

สาย​สัมพันธ์​ของ​คุณ​กับ​พระเจ้า​ก็​เหมือน​ต้น​ไม้ ต้อง​คอย​ดู​แล​ถึง​เติบโต